Cần nhìn thẳng vào sự thật!

Cập nhật: 08-10-2014 | 10:49:25

Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 (Asiad 17) tại Incheon - Hàn Quốc đã khép lại vào cuối tuần qua, đã mở ra những tranh luận gay cấn về thành tích thi đấu, chiến lược và hiệu quả đầu tư của Thể thao Việt Nam (TTVN) tại sân chơi châu lục. Rõ ràng, qua Asiad 17 đã bộc lộ những thế mạnh, yếu của TTVN. Qua đây, các nhà hoạch định chiến lược và quản lý của TTVN sẽ nhìn lại những sản phẩm của mình.

Trước hết cần phải nói rằng các VĐV Việt Nam đã thi đấu đầy nỗ lực tại Đại hội thể thao lớn nhất châu Á, 4 năm mới diễn ra 1 lần. Trong số gần 200 VĐV TTVN tranh tài tại Incheon 2014, đã có nhiều gương mặt hoặc đội tuyển thể hiện sự tiến bộ hoặc thành tích vượt bậc so với chính mình, thậm chí đi vào lịch sử của thể thao nước nhà. Có thể kể đến chiếc HCB của lực sĩ Thạch Kim Tuấn ở môn cử tạ, đã phá sâu kỷ lục của châu Á và Asiad. Ngoài ra, còn phải kể đến những chiếc huy chương đi vào lịch sử khi lần đầu tiên TTVN giành được tại đấu trường Asiad, ở các môn: bơi (Nguyễn Thị Ánh Viên, HCĐ), thể dục dụng cụ (Phan Thị Hà Thanh, HCB nội dung nhảy chống), xe đạp (Nguyễn Thị Thật, HCB), đấu kiếm (Nguyễn Tiến Nhật). Dẫu không giành được huy chương, nhưng thành tích của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (hạng 4 chung cuộc) hoặc đội tuyển Olympic Việt Nam cũng là khá xuất sắc (lần đầu đoạt vé vào vòng 2 với tư cách nhất bảng).

TTVN còn quá ít những VĐV xuất sắc như lực sĩ Thạch Kim Tuấn

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, về tổng thể thì đoàn TTVN đã có chiến dịch Asiad 17 không thành công. Tổng cộng, tại Asiad 17, đoàn TTVN xếp thứ 21 trên bảng tổng sắp gồm 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Như vậy, chúng ta đã không đạt được chỉ tiêu đã đề ra. Đáng chú ý, chiếc HCV duy nhất của đoàn TTVN giành được là ở nội dung biểu diễn của Wushu (chưa được công nhận ở Olympic).

 Nên nhớ, TTVN đã từng đoạt HCV Taekwondo tại Asiad Hiroshima năm 1994 (Trần Quang Hạ), nhưng sau 20 năm thì thành tích của Taekwondo Việt Nam có dấu hiệu thụt lùi, trong khi quốc gia Campuchia lại lần đầu tiên giành HCV Asiad sau 44 năm chờ đợi (cũng ở môn Taekwondo, nội dung đối kháng sau khi thắng võ sĩ của khu vực Tây Á ở chung kết). Tại Asiad 17 này, lần đầu tiên TTVN không giành được HCV sau 3 kỳ Asiad 14, 15, 16 đều lập công. Theo chúng tôi, nếu nhìn về toàn cục ở mặt chiến lược thì TTVN không phải giậm chân tại chỗ mà là đang thụt lùi. Từ thực tế trên, các nhà hoạch định chiến lược, phát triển thể thao nước nhà cần nhìn lại để có kế hoạch phát triển thể thao đỉnh cao nước nhà.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên