Cần phải có lãnh đạo trực cơ quan để giải quyết công việc cho dân

Cập nhật: 26-11-2014 | 09:24:09

Theo quy định, UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là cơ quan hành chính cấp thấp nhất. Tuy nhiên, đây lại là cơ quan gần dân, sâu sát với dân nhất. Hàng ngày, người dân tìm đến cơ quan này để giải quyết những thủ tục hành chính theo nhu cầu công việc riêng của mỗi người. Trong quá trình tác nghiệp, P.V nhận thấy hầu hết các trụ sở UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh đều bố trí khu vực giải quyết các thủ tục hành chính khá khoa học: Có bàn ghế để người dân ngồi chờ, có nơi còn chuẩn bị sẵn nước uống để khách có thể làm dịu cơn khát trong thời tiết khô nóng. Tuy nhiên, cũng có điều mà P.V gặp khá nhiều trong những lần tác nghiệp đó là việc không có lãnh đạo trực cơ quan trong giờ hành chính vì lý do “bận đi họp”. Trong một lần tác nghiệp tại một phường ở TX.Thuận An, khi đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ chứng thực sao y giấy tờ, chúng tôi thấy ở đây treo tấm bảng “Nghỉ chứng thực vì cán bộ đi họp”. Thắc mắc, chúng tôi hỏi thì được cô nhân viên trả lời: “Lãnh đạo đi họp hết rồi anh ơi!”. Rất nhiều người dân đến liên hệ làm việc, khi thấy tấm bảng thông báo trên cũng đành ra về.

Mới đây, vào buổi sáng trong ngày làm việc bình thường, chúng tôi đến một phường ở TX.Dĩ An. Sau khi liên hệ với cán bộ văn phòng cũng nhận được câu trả lời “tất cả lãnh đạo đều bận đi họp”. Tuy nhiên, qua quan sát, nhận thấy cách làm ở phường này có vẻ hợp lý hơn khi người dân đến liên hệ công tác, thay vì để bảng “nghỉ chứng thực…” thì cán bộ được phân công vẫn tiếp nhận hồ sơ và hẹn người dân chiều mới trả hồ sơ vì “lãnh đạo đi họp hết không có ai ký…”.

Trên đây là hai trường hợp điển hình. Thiết nghĩ nếu có họp hành gì chăng nữa cũng phải có một vị lãnh đạo “ở nhà” trực cơ quan để giải quyết công việc cho người dân. Quy chế văn hóa công sở cũng quy định việc này. Hy vọng, những tấm bảng phản cảm như thế này (ảnh) sẽ không còn tại cơ quan hành chính cấp xã!

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên