Cần phối hợp, tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 07-04-2018 | 11:38:35

Trước thực trạng đời sống văn hóa tinh thần của thanh niên công nhân (TNCN) còn nhiều hạn chế, thời gian qua, các tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với công đoàn các công ty, các chủ nhà trọ tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho TNCN. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, giúp TNCN có những giờ nghỉ ngơi sau những ngày lao động mệt nhọc.


Thanh niên công nhân tham gia các trò chơi trong hội thao thanh niên công nhân.
Ảnh: H.P

Với sự phát triển mạnh mẽ của khu công nghiệp, Bình Dương là địa bàn thu hút nhiều công nhân lao động ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc. Để chăm lo đời sống cho TNCN, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã có nhiều hoạt động, đề án, chương trình khá thiết thực. Tuy nhiên, có một thực tế vẫn còn tồn tại, đó là đời sống văn hóa tinh thần của TNCN còn nghèo nàn và đơn điệu. Thực tế cho thấy, sau những giờ làm việc tại công ty, đa số TNCN chỉ quanh quẩn ở nhà, họ ít được tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Trong phòng trọ ít được trang bị các phương tiện thông tin giải trí để công nhân có thể cập nhật thông tin hàng ngày, thường thức các chương trình văn nghệ... Thời gian làm việc của công nhân thường kéo dài từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, thời gian nghỉ của họ rất hạn chế nên nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của họ rất lớn. Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động văn thể mỹ một cách thường xuyên sẽ thu hút TNCN tham gia.

Chị Trần Thị Linh, công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Sóng Thần (TX.Dĩ An) cho biết, chị làm việc theo ca, những tuần làm ca đêm đến sáng mới về phòng trọ. Cả ngày gần như chị chỉ biết vùi mình vào giấc ngủ để lấy lại sức. Buổi tối, chị lại bắt đầu một vòng quay công việc mới. Chị Linh nói: “Chính vì vậy, đã lâu tôi không động đến sách, báo. Việc thường xuyên phải tăng ca là nguyên nhân khiến tôi không có thời gian tham gia các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Hết giờ làm, lại về phòng ngủ, thích lên facebook, zalo và ngại tham gia hoạt động xã hội”. Việc thiếu các sân chơi thể thao, ít được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã khiến nhiều TNCN, người lao động như chị Linh phải tự tìm nơi vui chơi giải trí. Một số quán karaoke, bida… mọc lên gần các khu công nghiệp đã đáp ứng phần nào nhu cầu giải trí của họ.

Trước thực trạng này, những năm qua công tác chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động nói chung và TNCN nói riêng đã được các tổ chức Đoàn đặc biệt quan tâm. Với mục đích đẩy mạnh, tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, thu hút, tập hợp TNCN, đặc biệt là trong Tháng công nhân, các tổ chức Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động giải trí nhằm thiết thực mang đến sân chơi mới cho TNCN. Tại nhiều cơ sở Đoàn đã có nhiều hoạt động dành riêng cho TNCN vào dịp cuối tuần, như phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, tư vấn về pháp luật cho TNCN… Bên cạnh đó, các đơn vị còn có nhiều mô hình hay như “Tủ sách thanh niên” dành cho TNCN của Phường đoàn Bình Hòa (TX.Dĩ An), hành trình kết nối TNCN đi về các địa chỉ đỏ, du khảo về nguồn của Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, hội thao TNCN, giải bóng đá dành cho TNCN… Các hoạt động được tổ chức ngày càng nhiều phần nào đáp ứng được nhu cầu cho TNCN trên toàn tỉnh.

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với các Đoàn cơ sở tổ chức nhiều sân chơi, chương trình bổ ích hơn nữa dành cho TNCN. Trung tâm sẽ cố gắng đáp ứng đầy đủ nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của TNCN, tạo cho công nhân lao động nói chung và TNCN nói riêng những sân chơi bổ ích sau những giờ lao động căng thẳng”.

Thiết nghĩ, việc đẩy mạnh các hoạt động để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân là việc làm cần thiết hiện nay. Tạo mọi điều kiện để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động cũng chính là tạo động lực để TNCN nâng cao hiệu quả sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên