Cần quan tâm đến sức khỏe tâm thần

Cập nhật: 11-09-2014 | 09:43:24

Ngày 10-9 là ngày thế giới phòng chống tự tử. Chương trình hành động của ngày này nhằm thúc đẩy cam kết và hành động trên toàn thế giới để phòng chống tự tử. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày trên toàn thế giới có khoảng 3.000 người chết vì tự tử.

Hiệp hội Phòng chống tự tử quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới là đồng tài trợ, cùng với nhiều tổ chức khác ủng hộ công tác phòng chống hành vi tự tử, cung cấp đầy đủ dịch vụ điều trị và chăm sóc cho những người từng có hành vi tự tử cũng như chịu trách nhiệm báo cáo thông tin về các vụ tự tử trên các phương tiện truyền thông. Ở cấp độ toàn cầu, cần phải nâng cao nhận thức rằng tự tử là một nguyên nhân chủ yếu có thể phòng ngừa được của tử vong sớm. Các chính phủ cần phát triển khung chính sách cho những chiến lược phòng chống tự tử quốc gia. Ở địa phương, các chính sách và kết quả nghiên cứu cần phải được chuyển thành hành động cụ thể trong chương trình phòng chống và các hoạt động tại cộng đồng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tự tử do nhiều nguyên nhân trong đó có áp lực về thất bại trong công việc, tình cảm, bị trầm cảm, lo âu… Bác sĩ Phạm Đăng Cửu, Trưởng khoa Tâm thần BVĐK tỉnh, cho biết có nhiều nguyên nhân khiến người ta muốn tự tử, trong đó có nguyên nhân về bệnh lý. Cần quan tâm đến sức khỏe tâm thần, giữ cho tinh thần luôn lạc quan, yêu đời, biết sống có ý nghĩa. Với người bệnh, cần phải giải thích kỹ càng cho bệnh nhân hiểu biết để tin tưởng, an tâm, đầu óc thoải mái và từ đó, họ phối hợp tốt với bệnh viện để điều trị. Một số bệnh nhân do rối loạn lo âu phải cho uống thuốc giải tỏa lo âu (thường gọi là thuốc an thần). Bác sĩ, điều dưỡng viên cũng cần phối hợp tốt với người bệnh vừa điều trị bằng thuốc vừa tránh sang chấn để giúp bệnh nhân mau hồi phục, tránh có ý nghĩ tiêu cực là tự tử khi bế tắc trong cuộc sống.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên