Cần quan tâm hơn đến người nghèo

Cập nhật: 17-10-2014 | 09:08:00

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, Bình Dương đã làm tốt công tác giảm nghèo. Ngoài nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, người nghèo trong tỉnh còn được sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể và những nhà hảo tâm… góp phần giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhân ngày Vì người nghèo 17-10, Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh về những vấn đề liên quan.

- Thưa ông, Bình Dương là một trong những địa phương được đánh giá rất cao về các chính sách hỗ trợ người nghèo, ông có thể đánh giá về công tác này cũng như kết quả từ các chương trình trong thời gian qua?

- Thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo như: Dạy nghề, cho vay vốn tạo việc làm, cấp thẻ bảo hiểm y tế, phẫu thuật miễn phí tim, hở hàm ếch, đục thủy tinh thể, xây dựng nhà đại đoàn kết... Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã thực hiện việc tự kiểm tra công tác vận động, quản lý và sử dụng “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ cứu trợ” năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014. Kết quả đầu năm 2013, toàn tỉnh có 3.615 hộ nghèo, tỷ lệ 1,36% (tổng số hộ toàn tỉnh là 265.442 hộ). Qua một năm phối hợp thực hiện các giải pháp lồng ghép hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đến cuối năm 2013 toàn tỉnh còn 1.853 hộ nghèo, tỷ lệ 0,69%. Để tiếp tục có cơ sở hỗ trợ các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo về tín dụng, y tế, giáo dục, nhà ở, việc làm và có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 51/2013/ QĐ-ƯBND ngày 27-12-2013 về việc điều chỉnh nâng mức chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách bảo lưu đối với hộ vừa thoát nghèo giai đoạn 2014-2015. Cụ thể, hộ nghèo ở nông thôn (1 triệu đồng/người/tháng), hộ nghèo ở thành thị (1,1 triệu đồng/người/ tháng). Trong 2 năm 2014-2015, Bình Dương phấn đấu sẽ giảm từ 1,5% đến 2% hộ nghèo mỗi năm để đến cuối năm 2015, dự kiến tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 2% theo chuẩn mới.

- Vai trò của cộng đồng, của các nhà hảo tâm khá lớn trong việc gây “Quỹ vì người nghèo”, ông đánh giá về điều này như thế nào?

- Song song với 2 cuộc vận động “Vì người nghèo” và “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, Ủy ban MTTQVN tỉnh - Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh thành lập đoàn vận động và lựa chọn doanh nghiệp để đoàn đến vận động. Đây cũng là việc nhằm thực hiện các chương trình an sinh xã hội và kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo của tỉnh: Tiếp tục xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ nghèo, người nghèo tiếp cận với các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội cơ bản; thực hiện các nhóm giải pháp lồng ghép các chương trình, dự án. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp, cộng đồng cho người nghèo. Kết quả vận động “Quỹ vì người nghèo” các cấp hiện có khoảng hơn 32 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh hơn 17 tỷ đồng, cấp huyện 7 tỷ và cấp xã 8 tỷ đồng. Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, hệ thống Mặt trận toàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới 119 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 41 căn; hỗ trợ cung cấp trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách với tổng số tiền thực hiện gần 5 tỷ đồng, dự kiến việc trao tặng sẽ hoàn tất trước ngày 18-11-2014…

- Để công tác vì người nghèo tốt hơn, chỉ đạo của Ủy ban MTTQVN tỉnh trong thời gian tới cho các tổ chức thành viên tập trung vào những điểm nào, thưa ông?

- Mặt trận Tổ quốc kêu gọi các tổ chức thành viên phối hợp, tập trung tuyên truyền và tiếp tục phát huy kết quả đạt được của cuộc vận động, giúp đỡ đoàn viên, hội viên tích cực tham gia cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành với tỉnh. Người nghèo cần được quan tâm nhiều hơn trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tôi tin, với tinh thần tương thân tương ái rất sâu sắc của người Việt, chúng ta sẽ chung tay giúp người nghèo ngày càng nhiều và hiệu quả hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Từ ngày 17-10 đến 18-11-2014, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức vận động ủng hộ, xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm tạo thêm nguồn lực, cùng Nhà nước thực hiện tốt Chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2014) và chào mừng thành công Đại hội MTTQVN các cấp và Đại hội MTTQVN lần thứ VIII. Đây cũng là chương trình tạo thêm nguồn lực để chăm lo cho người nghèo cải thiện cuộc sống, phối hợp thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội…

 

QUỲNH NHƯ (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên