Cần rà soát lại các loại thuế, phí

Cập nhật: 29-08-2014 | 12:06:58

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương đề nghị công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các loại thuế, phí, loại quỹ mà người dân phải đóng hàng năm; rà soát, tiếp tục giảm các loại phí và loại bỏ các loại phí không còn phù hợp; chấn chỉnh hoạt động thu phí và lệ phí trái quy định; đồng thời chuyển một số loại phí thực hiện theo chế độ giá dịch vụ.

Bộ Tài chính trả lời tại Công văn số 10882/BTC-CST ngày 6-8-2014, như sau:

Theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành, việc thu, nộp từng loại thuế cụ thể phải được thông tin công khai, rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp (DN). Các cơ quan thuế hiện nay đều đăng tải, hướng dẫn người dân, DN qua trang mạng (website điện tử trên internet) của từng địa phương, đơn vị. Các thông tin đăng tải đề cập rõ về đối tượng nộp thuế, thuế suất, thời gian, phương thức khai nộp thuế...

Đối với phí theo Pháp lệnh Phí, lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành, các cơ quan, đơn vị được giao tổ chức thực hiện thu phí phải niêm yết công khai các quy định trực tiếp liên quan đến từng hoạt động có thu phí tại nơi thu để người dân, DN được biết. Các nội dung bắt buộc phải thông báo công khai như văn bản quy định về thu phí, tên loại phí, mức thu... Hiện nay có một số khoản thu như khoản đóng góp và Quỹ phòng chống thiên tai theo Pháp lệnh Phòng chống thiên tai (nay là Luật Phòng chống thiên tai, Điều 10) do UBND cấp tỉnh quản lý. Khoản đóng góp vào quỹ an ninh trật tự theo Pháp lệnh Dân quân tự vệ (nay là Luật Dân quân tự vệ); hoặc có khoản đóng góp mang tính tự nguyện như đóng quỹ khuyến học, đóng quỹ ủng hộ người nghèo... không phải là phí thuộc ngân sách nhà nước.

Pháp lệnh phí và lệ phí đã quy định rõ các tổ chức, cá nhân chỉ được thu các khoản phí, lệ phí có tên trong danh mục phí, lệ phí và nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân tự đặt ra các loại phí, lệ phí; sửa đổi các mức thu phí, lệ phí đã được cơ quan có thẩm quyền quy định; thu phí, lệ phí trái với quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát, bãi bỏ trên 340 khoản phí, lệ phí ban hành không đúng quy định. Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg ngày 1-11-2007 về tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Theo đó, yêu cầu các địa phương rà soát tình hình chấp hành pháp luật về phí, lệ phí, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp lệnh; bãi bỏ ngay những khoản thu phí, lệ phí không có tên trong Doanh mục chi tiết phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định miễn thu đối với một số khoản phí, lệ phí như: Phí an ninh, trật tự; phí phòng chống thiên tai... Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội dự án Luật Phí và lệ phí (Quốc hội sẽ cho ý kiếm tại kỳ họp thứ 9 - tháng 5-2015 và thông qua tại kỳ họp thứ 10 - tháng 10-2015).

Một trong những nội dung quan trọng của Luật Phí và lệ phí đó là việc rà soát danh mục phí, lệ phí hiện hành; tiếp tục chuyển một số khoản phí, lệ phí sang cơ chế giá dịch vụ để thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa các dịch vụ công, đồng thời rà soát để giảm bớt thủ tục hành chính, từ đó xóa bỏ khỏi danh mục phí, lệ phí một số loại phí, lệ phí không cần thiết. Bộ Tài chính xin ghi nhận ý kiến của cử tri để đưa vào nội dung quy định trong dự án Luật Phí và lệ phí trình Quốc hội trong năm 2015.

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên