Cần rà soát lại việc thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn cho người nghèo

Cập nhật: 29-02-2016 | 08:10:39

Trong đợt tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri vừa qua, cử tri trong tỉnh phản ánh: “Việc người nghèo vay vốn làm ăn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khó tiếp cận được nguồn vốn vay. Cử tri kiến nghị ngành ngân hàng cần rà soát lại việc thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn cho người nghèo trên địa bàn xã và toàn tỉnh để người dân được thuận tiện vay vốn sản xuất, kinh doanh theo đúng các quy định hỗ trợ của Nhà nước”.

Vấn đề trên được Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Dương trả lời tại văn bản số 1579/ BDU2 ngày 24-12-2015 như sau:

1. Chính sách hỗ trợ vay vốn cho người nghèo trên địa bàn xã Tân Hưng và toàn tỉnh Bình Dương: Trong những năm qua, hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta qua việc đầu tư nhiều chương trình, chính sách để phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần. Chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo phát triển sản xuất được thực hiện theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với các chính sách an sinh xã hội, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo phát triển sản xuất đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo.

Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh Bình Dương còn 1.832 hộ nghèo và 4.072 hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn của tỉnh. Theo tiêu chí của Trung ương thì tỉnh Bình Dương không còn hộ nghèo, do đó tại công văn số 1602/VPCP-KTTH ngày 12- 3-2014 của Văn phòng Chính phủ v/v xử lý vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo theo tiêu chí địa phương, nguồn vốn Trung ương cho vay hộ nghèo, cận nghèo của các tỉnh Bình Dương, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội sẽ được thu hồi trả lại cho Trung ương, các tỉnh thành tự cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để tiếp tục phục vụ đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí địa phương.

UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chuyển ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho vay các đối tượng chính sách theo tiêu chí của tỉnh giai đoạn 2016-2019 với số vốn là 291 tỷ đồng bắt đầu thực hiện từ năm 2016. (Còn tiếp) 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
rà soát

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên