Một số hộ chăn nuôi ở xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên gây ô nhiễm:

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Cập nhật: 30-12-2014 | 09:01:39

Bức xúc vì môi trường sống bị ô nhiễm bởi mùi hối thối từ chỗ 3 hộ chăn nuôi heo, gà tại tổ 5, ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên, thời gian qua nhiều hộ dân đã viết đơn phản ánh đến chính quyền địa phương, song đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 Chuồng gà hàng trăm con của gia đình bà Vân được bố trí rất gần nhà dân Ảnh: HOÀNG HÙNG

Qua đơn của người dân gửi báo Bình Dương, P.V đã ghi nhận thực tế và nhận thấy tình trạng ô nhiễm mùi tại những hộ chăn nuôi ở tổ 5, ấp Tân An là có thật. Theo đó, 3 hộ chăn nuôi heo có những dãy chuồng rất gần nhà dân gồm hộ ông Trương Thanh Vân, Nguyễn Văn Tấn và bà Nguyễn Thị Châu Phi. Trong đó đáng chú ý nhất là hộ bà Vân còn bố trí dãy chuồng gà chỉ cách nhà dân khoảng 20m và thường xuyên nuôi với số lượng hàng trăm con gà.

Trong nét mặt trầm ngâm, ông C.M than: “Dẫu biết rằng chăn nuôi là nguồn sống của người dân nhưng không vì thế mà xem nhẹ sức khỏe của người dân quanh khu vực. Chỉ riêng dãy chuồng trại của gia đình bà Vân nằm cách nhà tôi khoảng 10m nhưng hiện đang nuôi hàng trăm con gà, cùng bầy heo thì thử hỏi làm sao mà không phát sinh mùi hôi thối. Nhiều năm qua, gia đình tôi cùng một số hộ dân lân cận đã phải chịu đựng cảnh sống, sinh hoạt ở một nơi ô nhiễm như thế này nhưng vẫn chưa được cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Khi đàn gà còn nhỏ thì từ hệ thống chuồng này phát sinh mùi hôi và ruồi. Lúc đàn gà lớn, gặp lúc trời mưa thì mùi hôi thối rất nặng nề, ruồi cũng nhiều hơn!”. Ông C.M mong chính quyền địa phương và ngành chức năng cần sớm kiểm tra xem xét và buộc hộ bà Vân nhanh chóng di dời trại gà, heo đi nơi khác, chứ không thể để chăn nuôi gây ô nhiễm triền miên như thế này mà để khổ cho cư dân nơi đây.

Chung tâm trạng bức xúc như ông M. còn có 10 hộ dân khác cũng đã lên tiếng phản ánh tình trạng ô nhiễm mùi hôi thối từ các chuồng trại của ông Tấn, bà Phi và bà Vân. Tất cả đều mong muốn chính quyền phải có giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc, chứ không thể để tình trạng ô nhiễm kéo dài hết năm này sang năm khác. Trong tâm trạng bất bình, bà T.T và ông T.V.G nêu kiến nghị: Rõ ràng việc chăn nuôi của các hộ dân nói trên là vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống, vì đã gây ô nhiễm nơi khu dân cư. Điều đáng nói là về lâu dài thì chắc chắn việc ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là đối với người già và trẻ em; bởi hàm lượng chất thải chứa nhiều thành phần độc hại nên nếu hít phải trong một thời gian dài thì ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong quá trình giải quyết việc gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối từ các hộ chăn nuôi nói trên, trước đây UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cũng đã có văn bản trả lời cho người dân và khẳng định: Các hộ chăn nuôi trên đã vi phạm về khoảng cách và điều kiện chăn nuôi theo quy định của tỉnh. Kiểm tra thực tế thì việc chăn nuôi của các hộ này đã có từ lâu và là nguồn thu nhập chính của gia đình họ. UBND xã nhiều lần có ý kiến và yêu cầu các hộ chăn nuôi này cho giảm đàn, thường xuyên vệ sinh chuồng trại để hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh… và chấm dứt hẳn việc chăn nuôi vào tháng 6-2013. Liên quan đến vấn đề này, trước đây báo Bình Dương cũng đã có bài phản ánh, nêu những tâm tư, nguyện vọng của những hộ dân chịu cảnh ô nhiễm.

Trả lời P.V Báo Bình Dương về những phản ánh của người dân ở tổ 5, ấp Tân An, đại diện UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, bà Phạm Giang Bích Loan, cán bộ phụ trách môi trường, cho biết: “Để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, UBND xã sẽ phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên đi kiểm tra thực tế tại các hộ chăn nuôi sau đó đề xuất hướng giải quyết thích hợp, vì việc chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của những hộ dân này…”.

Có thể nói, hướng giải quyết vụ việc của chính quyền xem ra là rất có lý, có tình, bởi việc chăn nuôi của 3 hộ dân trên là nguồn thu nhập chính của họ nên cần có thời gian để bà con chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Song không vì thế mà những hộ chăn nuôi này cứ cố tình trì trệ, để kéo dài tình trạng ô nhiễm mùi hôi thối hơn 2 năm qua thì quá đáng! Vụ việc trên sẽ được chính quyền giải quyết ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc sau khi có kết quả giải quyết từ cấp thẩm quyền.

 

 HOÀNG HÙNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên