Cần sớm hoàn thành giải tỏa, đền bù Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741

Cập nhật: 15-09-2014 | 08:26:09

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 đoạn đi qua phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát được thực hiện từ năm 2009. Đến nay, dự án vẫn còn khoảng 500m chưa thi công xong, do chưa giải quyết dứt điểm đền bù, giải tỏa. Hiện nay, đoạn đường này thường xuyên xảy ra ách tắc, tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trên địa bàn và người đi đường.

Nguy hiểm khi lưu thông

Tại điểm giao nhau ngã ba đường khu vực chợ Chánh Lưu và UBND phường Chánh Phú Hòa thường xuyên bị tắc giao thông và gây nguy hiểm cho người đi đường. Tại đây, mặt đường chỉ vừa đủ cho một xe tải nhỏ chở hàng đi qua, còn xe chở container có tải trọng lớn phải đi lấn vào phần đất của một số hộ dân chưa được giải tỏa.

Theo phản ánh của người dân ở đây, đường ĐT741 thông thương với các khu công nghiệp, kết nối với huyện Phú Giáo và quốc lộ 13… nên lượng xe tải, xe chở container qua lại lớn. Khi đến khu vực này do đường chưa được thi công, mặt đường lại nhỏ, xuống cấp, nhiều ổ voi nên thường gây ùn tắc; nguy hiểm hơn còn gây tai nạn.

Mặt đường ĐT741 đoạn khu vực chợ Chánh Lưu nhỏ hẹp, gồ ghề,

nhiều ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: P.LÊ

Bà Nguyễn Thị Phi Phụng, người bán đồ ăn trên đoạn đường này, than thở: “Tình trạng ách tắc giao thông, bụi bặm, ô nhiễm môi trường ở đây đã ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, đến việc buôn bán của người dân. Mặt đường quá nhỏ, xe đi lại nhiều khiến khách hàng không dám dừng vào ăn uống nên quán tôi bán khá ế ẩm”. Còn ông Nguyễn Như Hoa, nhà ở đoạn đường này, cho biết thời gian gần đây hầu như ngày nào cũng xảy ra va quẹt xe. Chỉ mới hôm qua, hai xe máy va nhau làm 2 người điều khiển xe bất tỉnh phải đi cấp cứu. Sống ở đây, ông thường xuyên phải chứng kiến những vụ tai nạn như thế này.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, hiện nay trên đường ĐT741 đoạn qua UBND phường Chánh Phú Hòa không có điện chiếu sáng làm gia tăng thêm các vụ tai nạn giao thông. Theo phản ánh của người dân, do không có đèn chiếu sáng nên nhiều tài xế xe tải, xe chở container đã phải thắng gấp khi xe chạy gần đến nhà dân. Để có tín hiệu cho các xe lưu thông thấy, nhiều gia đình sống ở đoạn đường này phải thắp đèn treo trên mái hiên nhà.

Vướng đền bù, giải tỏa

Theo ngành chức năng, trong tổng số 1.171 hộ thuộc diện đền bù giải tỏa của Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 hiện còn 5 hộ của TX.Bến Cát chưa chấp nhận đền bù, giải tỏa. Các hộ này chủ yếu khiếu nại yêu cầu bồi thường đất hành lang. Bà Võ Thanh Truyền ở khu phố 2, phường Chánh Phú Hòa, cho biết gia đình bà thuộc diện giải tỏa 100m2. Hiện bà rất mong được chính quyền đền bù theo giá thực tế tại địa phương.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 có vốn đầu tư hơn 758 tỷ đồng, với chiều dài là 49,467km. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ km 21 đến km 49,467; giai đoạn 2 từ km 00 đến km 21, tức từ ngã tư Sở Sao đến Cổng Xanh.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng VRG, chủ đầu tư dự án này, dự án bắt đầu khởi công giai đoạn 2 (từ ngã tư Sở Sao đến Cổng Xanh) từ tháng 9-2009, đến cuối năm 2010 đã cơ bản hoàn thành. Do còn vướng mắc một số hộ không chấp thuận giá đền bù nên dự án phải dừng thi công từ đó đến nay, dù đoạn đi qua phường Chánh Phú Hòa chỉ còn khoảng 500m là thi công hoàn chỉnh. Dự án cho đến nay đã đền bù giải tỏa khoảng 99%, khối lượng thi công đạt khoảng 95% tổng khối lượng công trình.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết hàng năm UBND tỉnh đều ban hành giá đất và UBND thị xã đã thực hiện theo đúng trình tự pháp lý. Thời gian qua, UBND thị xã cũng đã ban hành các quyết định thu hồi đất hành lang đối với các hộ này; đồng thời thành lập đoàn công tác vận động nhưng vẫn không có kết quả. Vừa qua, các hộ này đã gửi đơn lên các bộ, ngành Trung ương, hiện UBND thị xã đang đợi ý kiến từ Trung ương. “UBND thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải thích rõ để người dân đồng tình, ủng hộ thực hiện giúp dự án đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và kinh doanh”, ông Khanh nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Hai, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 còn vướng mắc một số hộ dân chưa giải tỏa xong do họ thắc mắc về giá bồi thường đất hành lang. Tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo TX.Bến Cát phối hợp với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa. Hiện tỉnh vẫn vận động kết hợp với hỗ trợ khác nếu có, tùy theo từng trường hợp.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên