“Hạ nhiệt” ở những “điểm nóng” về an ninh trật tự:

Cần sự chung tay của người dân

Cập nhật: 01-12-2017 | 11:30:17

Mấy ngày qua cư dân mạng thật sự bị sốc khi xem lại clip một nhóm người vây chém túi bụi một thanh niên đang quằn quại trên đường. Chém xong họ thản nhiên kéo nạn nhân vào lề đường và… giải tán. Hành vi đó là vi phạm pháp luật, đáng lên án và cần phải bị nghiêm trị.

Ngay sau khi đoạn clip trên được lan truyền, lập tức Công an TX.Dĩ An vào cuộc, không lâu sau nghi can tham gia vụ chém người bị bắt, đó là Trần Doãn Hoàng (SN 1971, quê Nghệ An).

Theo điều tra ban đầu, tối 27-11, nhóm thanh niên gồm Hùng, Nhật, Phúc đậu xe tải trước cửa quán cà phê Conect nằm trên đường Lê Văn Tách, KP.Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An thì bị Hoàng (là bảo vệ của quán) đến nhắc nhở. Phúc lao vào đánh Hoàng, sau đó cả nhóm bỏ đi. Một lát sau, Hùng, Nhật, Phúc cùng 6 đối tượng khác quay lại dùng gậy và mã tấu đánh Hoàng cùng những người có mặt ở quán cà phê.

Thấy vậy, Hoàng cùng khoảng 20 người có mặt tại quán cà phê đã dùng cây, gậy đánh lại. Hùng và Phúc bị nhóm của Hoàng đánh bị thương nặng nằm bất động giữa đường. Ngày 29-11, Công an TX.Dĩ An đã bắt giữ Hoàng và đang tiếp tục củng cố hồ sơ bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Người dân đang mong chờ những đối tượng liên quan đến vụ việc này sẽ sớm đưa ra xét xử trước pháp luật, tuy nhiên người dân cũng mong muốn chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở những điểm nhạy cảm như thế này để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ. Có thể nói trong vài năm trở lại đây thì phường An Bình đã trở thành một “điểm nóng” về tình hình ANTT của Bình Dương. Hàng loạt đối tượng cộm cán chọn nơi đây để hoạt động. Đó là những cái tên như Tuấn chó, Phi đen, Minh đen… từng hoạt động theo kiểu băng nhóm, đến mức Công an tỉnh đã thực hiện nhiều đợt ra quân chuyển hóa địa bàn mới triệt phá được các băng nhóm này. Có thể thấy quyết tâm của chính quyền địa phương trong công tác tấn công tội phạm ở “điểm nóng” này, tuy nhiên, người dân cũng mong rằng khi những đợt ra quân chuyển hóa địa bàn qua đi thì lực lượng chức năng cần tiếp tục có những cách làm quyết liệt trước việc tội phạm chọn các điểm giáp ranh để hoạt động. Có như thế thì rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và cả sự chung tay của người dân.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, trong đó vai trò của người dân trong công tác tấn công tội phạm được đề cao. Theo kế hoạch này, tiêu chí để xác định địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội là địa bàn có tình hình phức tạp về các lĩnh vực phạm pháp hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm… Tính phức tạp thể hiện ở một số tiêu chí như: Số vụ phạm pháp hình sự xảy ra cao; số đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang thi hành các bản án hình sự nhưng giao cho địa phương quản lý; địa bàn mà tình hình tội phạm tăng đột biến; tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng diễn biến phức tạp… Theo kế hoạch, thời gian thực hiện là từ nay đến năm 2020. Thời gian thực hiện chuyển hóa mỗi địa bàn là 3 tháng.

Theo kế hoạch thực hiện đề án, có 6 nhóm giải pháp sẽ được thực hiện, đáng chú ý là việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở được yêu cầu thực hiện đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa các ngành có liên quan về tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, xây dựng các mô hình quần chúng tham gia bảo bệ ANTT ở cơ sở. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực trong phát hiện, bắt giữ tội phạm; xã hội hóa công tác phòng chống tội phạm, huy động sự đóng góp, hỗ trợ nguồn lực từ các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân…

Hy vọng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân, những “điểm nóng” về ANTT trên địa bàn tỉnh sẽ được “hạ nhiệt”, những hình ảnh truy sát nhau như tối 27-11 tại phường An Bình, TX.Dĩ An sẽ không còn nữa.  

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên