Cần tăng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 06-01-2015 | 09:35:09

Cần tăng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND); các lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn cần tăng thời gian để bảo đảm nông dân thạo nghề, hành nghề và giải quyết việc làm; giảm lãi suất vay QHTND; tăng cường tập huấn nghiệp vụ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH); chuyển giao KHKT; xử lý dứt điểm các trường hợp nợ quá hạn, xâm tiêu vốn… đó là các kiến nghị của các đại biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động QHTND năm 2014; sơ kết 2 năm thực hiện vốn ủy thác với NHCSXH vừa được Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức.

Thời gian qua, từ nguồn QHTND đã giúp hàng ngàn hội viên vay vốn phát triển và nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả. Tuy nhiên, nguồn vốn vẫn còn hạn chế so với nhu cầu vay; mức lãi vay (0,6 - 0,72%/tháng) vẫn còn cao so với mức thanh toán của nông dân… Thực tế hoạt động các hội viên đều sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả do Nhà nước giải ngân đúng mục đích. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo đã xuất hiện tình trạng nợ chây ỳ, nợ quá hạn, người vay bỏ đi khỏi nơi cư trú dẫn đến nợ quá hạn tăng… Đây cũng chính là những vấn đề chính được đặt ra đối với các cấp HND cần giải quyết trong năm 2015.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên