Cận tết, chợ tự phát lại tràn ra đường

Cập nhật: 13-01-2017 | 18:40:17

Vào dịp cận Tết Nguyên đán, để có mặt bằng buôn bán, nhiều tiểu thương ngang nhiên lấn chiếm lòng lề đường và vỉa hè, từ đó hình thành nhiều điểm, chợ tự phát (CTP) gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

“Phớt lờ” biển cấm
Mặc dù trong thời gian qua, chính quyền nhiều địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè để buôn bán, tuy nhiên vào dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, nhiều CTP cũ tiếp tục hoạt động, đồng thời hình thành thêm các điểm CTP mới, tập trung chủ yếu tại các địa bàn giáp ranh, khu công nghiệp và các tuyến đường trọng điểm.

Tại TX.Thuận An, theo ghi nhận của P.V, trên tuyến đường ĐT743, đoạn qua KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An, nhiều người bày bán hàng hóa trên xe tự chế tràn ra đường trong khi nơi này đặt biển “Cấm họp chợ”. Tương tự, nhiều người dân cũng “phớt lờ” biển cấm trên các tuyến đường D9, D5 và D11 trong Khu dân cư Việt - Sing (KP.4, P.An Phú, TX.Thuận An) để tổ chức buôn bán. Nhiều phương tiện lưu thông qua đây rất chật vật. Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra khá lâu và Báo Bình Dương cũng từng có bài viết phản ánh.

Người dân “phớt lờ” biển cấm họp chợ trên một số tuyến đường trong

khu dân cư Thuận Giao (KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) Ảnh: N.HẬU

Tại phường Thuận Giao, tình hình CTP diễn biến khá phức tạp. Cụ thể, một số tuyến đường trong Khu dân cư Thuận Giao (KP.Bình Thuận 2, P.Thuận Giao) bị người dân lấn chiếm để buôn bán, trong khi tuyến đường này không được phép tổ chức họp chợ. Điều đáng nói là nhiều người dân còn mang cả hàng hóa bày biện ra giữa lòng đường khiến tình trạng giao thông ở đây hết sức hỗn loạn. Không những thế, nhiều tiểu thương nơi đây còn giết mổ gia cầm và cá ngay tại vỉa hè, nước thải được đổ thẳng ra mặt đường khiến khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng. Trên tuyến đường 22-12, đoạn giáp ranh giữa phường Thuận Giao và phường An Phú cũng trở thành nơi buôn bán của người dân.
So với TX.Thuận An, tình trạng CTP ở TX.Dĩ An có phần “giảm nhiệt” hơn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V vẫn còn 3 “điểm nóng” là ngã ba Yazaki (giáp ranh giữa P.Tân Đông Hiệp và P.Dĩ An), đường Đoàn Thị Kia (KP.Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp) và khu vực đường Trần Quang Diệu (giáp ranh giữa phường Tân Bình và phường An Phú) đã tồn tại lâu nay lại càng thêm “tăng nhiệt” khi dịp Tết Nguyên đán đến gần. Các điểm chợ này chủ yếu hoạt động về chiều, phục vụ cho công nhân.

Cần phối hợp giải quyết

Trao đổi với P.V, Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng Công an phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, công tác giải tỏa các CTP buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn phường được chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo xuyên suốt và quyết liệt. Vì vậy mà tình hình CTP đã “giảm nhiệt” so với trước. Tuy nhiên, để dẹp triệt để CTP thì vẫn là một bài toán khó. Lúc đầu, các CTP hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán cho người qua đường, nhất là phục vụ người lao động, công nhân. Nhưng sau thời gian dài, một số CTP thu hút đông người mua bán, một phần vì tính tiện lợi ngay lề đường và giá hàng hóa rẻ nên rất khó xử lý. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của đại bộ phận bà con tiểu thương còn hạn chế, không có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động và bố trí sắp xếp.

Trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Công an phường sẽ kết hợp lập lại trật tự đô thị, trong đó có giải tỏa CTP. Đồng thời, thông qua các cuộc họp dân, công an địa phương kết hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè để buôn bán. Cùng với đó, UBND phường thành lập Đội Trật tự đô thị với lực lượng chính là Bảo vệ dân phố và Công an phối hợp tham gia giải tỏa các CTP. Ngoài ra, Ban chỉ đạo thông báo công khai, rộng rãi các khu vực tuyến đường, địa điểm cấm họp chợ”.

Trong khi đó, bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho biết: “Vừa qua, UBND phường đã ra quân nhiều lần để lập lại trật tự trên đường Đoàn Thị Kia nên hiện nay việc buôn bán ở đây có trật tự hơn. Do tuyến đường này không có hệ thống thoát nước cùng với việc người dân đổ nước thải trong quá trình buôn bán khiến mặt đường nhanh xuống cấp và gây ô nhiễm môi trường. Trong năm 2017, UBND TX.Dĩ An có chủ trương đầu tư sửa chữa và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến đường này. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn vận động chủ đầu tư xây dựng chợ Đông Chiêu tạo điều kiện cho các tiểu thương dọc tuyến đường Đoàn Thị Kia vào buôn bán. Do giữa tiểu thương và chủ đầu tư chợ Đông Chiêu chưa thỏa thuận được giá cả thuê sạp nên đến nay vẫn có rất ít tiểu thương vào chợ. Còn CTP tại khu vực ngã ba Yazaki (giáp ranh giữa P.Tân Đông Hiệp và P.Dĩ An), chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý. Tuy nhiên khi vắng mặt cơ quan chức năng thì người dân lại tiếp tục buôn bán. Thời gian tới, UBND phường sẽ kiên quyết xử lý các điểm CTP trên địa bàn phường, đồng thời tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè làm nơi buôn bán” .

NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên