Cẩn thận nắng mùa hè

Cập nhật: 16-07-2012 | 00:00:00

Ánh sáng mặt trời là một trong những hiểm họa lớn nhất cho mắt bạn. Những nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với ánh sáng mạnh làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm do tuổi và những khối u trong mắt, kể cả ung thư. Không may là vẫn còn nhiều người chưa nhận thức được tác hại của tia sáng mặt trời.

Do vậy luôn ghi nhớ đeo kính bảo vệ mắt ngoài trời đúng để che mắt khỏi ánh sáng có hại của mặt trời.

Chọn những kính râm có thể hấp thu ít nhất 99 phần trăm đến 100 phần trăm cả hai tia cực tím UV-A và UV-B. Tránh những sản phẩm không ghi chính xác phần trăm cản được tia cực tím. Chọn những kiểu kính che kín. Lý tưởng là kính râm phải che được ánh sáng từ các hướng đến thái dương, nhờ đó ánh sáng mặt trời không thể vào từ phía bên.

Không phụ thuộc vào kính sát tròng, ngay cả nếu bạn đeo kính sát tròng có cản tia cực tím, vẫn nhớ phải đeo kính râm. Đừng bị những đám mây đánh lừa bởi tia sáng mặt trời có thể xuyên qua đám mây dày hay mỏng. Mặt trời có thể gây hại cho mắt bất kỳ lúc nào trong năm, không chỉ vào mùa hè.

Kính râm nên được đeo bất cứ khi nào ra khỏi nhà, đặc biệt cần thiết vào đầu buổi chiều và ở nơi có độ cao cao hơn, là nơi có nồng độ tia cực tím nhiều hơn. Không bao giờ nhìn thẳng vào mặt trời. Nhìn trực tiếp mặt trời, ngay cả khi quan sát thiên thực, có thể dẫn đến bệnh lý võng mạc do tia xạ, tổn thương võng mạc mắt do tia xạ mặt trời.

Đừng quên những đứa trẻ. Ai cũng có nguy cơ, kể cả trẻ em. Bảo vệ mắt trẻ bằng nón và kính râm. Thêm vào đó, hạn chế cho trẻ ra ngoài trời từ giữa 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, lúc mà tia mặt trời mạnh nhất.

Bác sĩ Phạm Hồng Nam Trân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên