Cẩn thận với chiêu lừa từ thiện qua mạng

Cập nhật: 13-03-2020 | 08:24:22

Lợi dụng lòng tin và tấm lòng nhân hậu của người khác, nhiều chủ tài khoản Facebook lập ra với mục đích chủ yếu là xin tiền từ thiện. Ba mẹ đau ốm, em trai bị tai nạn giao thông, thiếu tiền mua sữa cho con, bản thân bị ung thư giai đoạn cuối, chồng hành hạ đánh đập bỏ đi theo người khác… là những lý do, là muôn mặt giả dối mà người ta đưa ra để lừa đảo.

 Kịch bản của những Facebook này là kết bạn thật nhiều, càng nhiều càng tốt sau đó đăng những câu chuyện lâm li bi đát mà họ tự bịa ra. Hình ảnh minh họa là lấy… đâu đó trên mạng hoặc đến các bệnh viện để chụp hình những bệnh nhân thật nặng để tăng thêm độ tin cậy cho người đọc. Cũng không thể trách người đọc nhẹ dạ cả tin bởi họ đưa cả hình chứng minh nhân dân, số điện thoại, giấy khám bệnh, kết luận bệnh của bác sĩ… Với suy nghĩ của ít lòng nhiều, thương người như thể thương thân, nhiều người đã tin tưởng chuyển khoản cho họ với suy nghĩ đơn giản là mình đã làm một việc tốt.

Những tài khoản lừa đảo thường lấy tên nửa Tây nửa ta kiểu như: Vivian T…, Cherry L…, Anna P… Mới đây một người bạn của tôi bị một lúc 2 tài khoản lừa cùng một chiêu thức là xin tiền mua sữa cho con. Họ than thở rằng làm mẹ đơn thân nuôi con khổ quá, rằng em suy nghĩ rất kỹ mới nhắn tin xin chị 300.000 đồng mua hộp sữa cho con. Cùng lúc lại có một tài khoản khác với những dòng y hệt như vậy, những lỗi chính tả cũng y chang nên người bạn tôi nghi ngờ. Sau khi dọ hỏi thì cả 2 tài khoản đều đã chặn không cho cô vào trang của họ nữa.

Một số khác dùng chiêu lừa từ thiện là “tag” tên của rất nhiều người vào để kêu gọi cùng giúp đỡ một trường hợp bất hạnh. Tuy nhiên, số tài khoản lại là của người chủ trang đang lừa đảo. Khi được hỏi tại sao không cho luôn số tài khoản của người cần giúp để chuyển tiền thì họ cho rằng, đó là người nghèo ở quê đưa con đi chữa bệnh, không có số tài khoản, họ sẽ đến bệnh viện tặng luôn và thông tin đầy đủ cho cả nhóm. Nhiều người vô tình đã bị lợi dụng vì chiêu trò này.

Chị Lê Phương Nga (TP.Thủ Dầu Một) là một trong những nạn nhân của chiêu trò lừa từ thiện đã cảnh báo trên trang cá nhân của chị: “Các mẹ muốn mở hầu bao làm việc thiện thì cũng nên kiểm chứng kẻo mất tiền thì ít, mất lòng tin thì nhiều nhé. Thật sự mình trải qua rất nhiều lần bị mất tiền vô bổ nên bây giờ trong lòng lúc nào cũng đầy hoài nghi chứ không giúp người khác vô tư được nữa. Đó là một mất mát lớn hơn cả tiền bạc ấy chứ”. Chị Hạnh Hương, chủ doanh nghiệp ở TX.Bến Cát cũng cho biết chị cùng người thân trong nhà hay đi chùa, làm từ thiện. Qua quen biết rồi kết bạn, chị thường bị đưa vào những trang, nhóm từ thiện. Ban đầu chị thấy không sao nhưng dần dần thấy có sự khuất tất trong cách làm của một số người, thế là chị âm thầm rút lui. “Âm thầm” nhưng cũng đã mất hơn 20 triệu đồng cho những lần quyên góp từ thiện. Chị Hạnh Hương cho biết chị nghi ngờ khi một người trong nhóm thường “thúc hối” chị chuyển tiền vô tài khoản. Trong khi theo chị, làm việc tốt, giúp đỡ người khác là tự nguyện chứ không thể ép buộc như vậy. Hỏi ra mới biết nhiều người trong nhóm bị lừa nhưng họ cho qua.

Có một trường hợp bị lừa đến 50 triệu đồng mà chị yêu cầu tôi giấu tên. Đó cũng là cách kết bạn qua Facebook một thời gian, chị thường xuyên theo dõi “bạn trên Facebook” nên hoàn toàn tin tưởng những câu chuyện mà cô ấy viết ra và thầm ngưỡng mộ một người khó khăn nào cũng lạc quan vượt qua. Cách đây gần một năm, “người bạn” đó ly hôn chồng nên cuộc sống khá khó khăn khi một mình phải nuôi 2 con nhỏ. Thế là chị cho “người bạn” mượn 50 triệu đồng để làm ăn, trả góp cho chị trong 12 tháng, không tính lãi suất gì. Thế nhưng, tiền cho mượn xong thì… tình bạn của họ cũng nhạt dần và chị chưa thu lại được đồng nào. Cho đến khi chị gọi điện đòi tiền thì bị chặn điện thoại. Hẹn gặp và tìm đến tận phòng trọ của ba mẹ con, chị được trả lời là không có tiền trả, muốn làm gì thì làm. “Làm gì được nữa khi tôi có chứng cứ gì đâu? Nhưng từ nay thì cạch đến già, không tin tưởng gì ai và giúp đỡ vô tư vậy nữa”, chị tâm sự và không quên dặn dò rằng, viết câu chuyện này ra cho nhiều người biết để cẩn thận hơn với chiêu trò lừa từ thiện, mượn danh nghĩa.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên