Cẩn thận với sốt xuất huyết gây biến chứng nặng

Cập nhật: 13-08-2014 | 14:26:12

Chưa có ca sốt xuất huyết (SXH) nặng nào phải chuyển đi bệnh viện tuyến trên nhưng đã có những ca trở nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, cần thận trọng với bệnh này trong mùa cao điểm.

 Đó là chia sẻ của bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi BVĐK tỉnh. Theo bác sĩ (BS) Minh Nguyệt, tình hình bệnh nhi ở khoa trong những ngày đầu tháng 8 này là bệnh nhân SXH, viêm hô hấp tăng so với trước đây. Trong khi bệnh tiêu chảy cấp chưa tăng nhiều dù vẫn có ca bệnh nặng, BN mất nước phải nhập viện điều trị nội trú.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt đang khám cho bệnh nhi.  Ảnh: Q.NHƯ


Theo BS Minh Nguyệt, bệnh SXH luôn là điều đáng lo ngại nhất là vào mùa cao điểm (tháng 6 đến tháng 11 hàng năm). Phụ huynh cần theo dõi kỹ càng con em mình để không nhầm lẫn với triệu chứng sốt của các bệnh khác. Đó là phải đi thử máu trong những ngày trẻ bị sốt và nếu phát hiện bị SXH phải tích cực điều trị. Hiện nay, nhiều trường đã nhập học nên phụ huynh cũng như giáo viên ở trường cần theo dõi nhiều hơn để tránh tình trạng lây nhiễm thành dịch bệnh. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều phụ huynh đang có con em điều trị tại Khoa Nhi BVĐK tỉnh khá bối rối và không biết nhiều lắm về kiến thức sức khỏe để chăm con. Chị Hà Thị Dung, một công nhân ở Bến Cát cho biết: “Con bệnh chỉ trông chờ vào BS chứ tụi em có biết gì đâu. Em chỉ biết con bệnh, sốt là đưa đi BS thôi”.


BS Nguyệt cho biết thêm về chăm sóc trẻ bị SXH: “Với những trường hợp bệnh nhẹ, các BS thường tư vấn đưa về nhà theo dõi đúng cách. Các trường hợp điều trị ngoại trú cũng phải tái khám, theo dõi mỗi ngày tại cơ sở y tế cho đến hết ngày thứ 7 của bệnh. Phụ huynh cần theo dõi con kỹ càng trong trường hợp bé lên cơn sốt. Bên cạnh đó còn thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống bệnh SXH cho những trẻ chưa mắc bệnh”… Cách chăm sóc trẻ khi sốt cao như: cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol (Hapacol), lau mát bằng nước ấm để tránh biến chứng co giật. Tuyệt đối không tự ý cho uống thuốc aspirine, ibuprofen vì có thể gây chảy máu dạ dày. Nên cho trẻ uống nhiều nước kể cả các loại nước trái cây và ăn thức ăn lỏng nhẹ, nằm nghỉ ngơi, theo dõi các dấu hiệu trở nặng của bệnh để điều trị kịp thời. Phụ huynh cũng cần theo dõi các dấu hiệu trở nặng của bệnh SXH như: nôn nhiều, đau bụng, bứt rứt, lăn lộn, tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi tiêu ra máu… Nếu có những biểu hiện này, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt. Kể cả khi trẻ hết sốt mà có một trong các dấu hiệu trên cũng phải được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay.

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên