Cần thêm những giải pháp phù hợp

Cập nhật: 20-06-2020 | 06:45:08

Trong quá trình xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2020- 2025, Thành ủy Thủ Dầu Một đặc biệt coi trọng việc lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ chủ chốt đã nghỉ hưu trên địa bàn. Sau khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp, Thành ủy đã tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị được biên soạn chặt chẽ, bảo đảm nội dung, đánh giá đúng thực chất tình hình địa phương và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình của thành phố.

Tập trung phát triển, quản lý đô thị

Góp ý cho báo cáo chính trị, các cán bộ đã nghỉ hưu đều bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà TP.Thủ Dầu Một đã đạt được trong 5 năm qua. Những thành tựu từ các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bộ mặt đô thị... đều rất rõ nét. Kết quả đó cho thấy có sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn và sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thành phố. Để TP.Thủ Dầu Một phát triển xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh Bình Dương theo hướng “Tăng trưởng xanh, thông minh”, đã có nhiều ý kiến tâm huyết góp ý cho định hướng phát triển thời gian tới của TP.Thủ Dầu Một; trong đó các ý kiến tập trung nhiều nhất là phát triển đô thị, công tác quản lý đô thị.

Theo đồng chí Phan Văn Đương (nguyên Bí thư Thị ủy Thủ Dầu Một khóa VI, VII) thời gian qua, phát triển đô thị và công tác quản lý đô thị vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, thời gian tới TP.Thủ Dầu Một cần huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế trong xã hội để tiếp tục đẩu tư tạo bước phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, thành phố phải thực hiện đấu nối vào các dự án thoát nước trên địa bàn gắn với thoát nước từ khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị và nhà máy xử lý nước thải Nam Bình Dương; đầu tư xây dựng thêm công viên, vườn hoa trong khu vực nội ô; tăng cường công tác trật tự đô thị, trật tự xây dựng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, nhân dân và doanh nghiệp trong công tác quản lý đô thị.

Đồng chí Nguyễn Thành Tài (nguyên Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một) cũng cho rằng phải kết nối được đô thị cũ với đô thị mới; đồng thời thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đô thị, rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý đô thị trên các lĩnh vực quản lý kiến trúc, quản lý trật tự xây dựng, trật tự giao thông, bảo vệ môi trường, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo cơ sở pháp lý để tổ chức xây dựng và quản lý đô thị; tăng cường công tác trật tự đô thị, trật tự xây dựng; quản lý chặt chẽ việc đầu tư theo quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội và việc xây dựng nhà ở trong nhân dân, không để xảy ra các khu dân cư tự phát.

Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Đồng chí Nguyễn Phúc Lâm (nguyên Chủ tịch UBND TX.Thủ Dầu Một) cho rằng “xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” là một trong những vấn đề cốt lõi để xây dựng TP.Thủ Dầu Một theo hướng “tăng trưởng xanh, thông minh”, vì vậy cần phải chú trọng đến vấn đề này. Từng cấp ủy Đảng, chính quyền cần đưa nội dung nhiệm vụ xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác; thường xuyên quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, tạo sựthống nhất về nhận thức và hành động trong cấp ủy, chính quyền, các ngành, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên vànhân dân trong thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị; phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động theo hướng đổi mới, năng động, sáng tạo, hiệu quả. Cả hệ thống chính trị thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động thực hiện ý thức văn minh đô thị bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, tuyến đường, từng hộ gia đình theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, kêu gọi sự hưởng ứng của nhân dân.

Tập hợp quần chúng vào tổ chức

Vấn đề tập hợp quần chúng vào tổ chức của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng được các cán bộ chủ chốt nghỉ hưu quan tâm. Theo báo cáo, chất lượng công tác tập hợp hội viên vào tổ chức các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được nâng cao. Tính đến nay, các đoàn thể đã tập hợp đoàn viên, hội viên vào tổ chức đạt gần 81% (nghị quyết 75%); xây dựng lực lượng nòng cốt trong đoàn viên, hội viên và trong công nhân lao động đạt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Phúc Lâm cho rằng đây là con số đáng mừng, tuy nhiên cần phải xác định con số thật, người thật, lực lượng nòng cốt. Thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân để vận động được đông đảo quần chúng tham gia các tổ chức

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên