Sau 5 năm thực hiện luật quảng cáo:

Cần tiếp tục nỗ lực chấn chỉnh vi phạm

Cập nhật: 04-10-2017 | 15:49:49

Luật Quảng cáo (QC) có hiệu lực từ ngày 1-1- 2013. Thực hiện Luật QC, Bình Dương đã nỗ lực quản lý, triển khai tuyên truyền, góp phần chấn chỉnh hoạt động QC trái phép, vi phạm quy định. Song, hoạt động QC trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số bất cập, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và đời sống nhân dân.

Nỗ lực chấn chỉnh

Trong xã hội hiện đại, QC trực quan là nhu cầu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ... Tuy nhiên, QC như thế nào cho văn minh, đúng nơi quy định, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác và không làm xấu mỹ quan đô thị là điều đáng bàn. Và để hoạt động QC đi vào nề nếp, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của Luật QC.


Mặc dù đã nỗ lực chấn chỉnh nhưng tình trạng QC, rao vặt vẫn còn tràn lan trên các tuyến đường
(ảnh chụp tại đại lộ Bình Dương đoạn giao giữa TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một)

Thực hiện chỉ đạo, các địa phương, đơn vị đã quy hoạch khu vực riêng dành cho QC, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện đúng việc treo bảng QC, bảng hiệu. Tại TP.Thủ Dầu Một, trước Công viên Thanh Lễ, UBND TP.Thủ Dầu Một đã lắp đặt bảng thông tin QC đáp ứng nhu cầu QC của các đơn vị. Ở TX.Dĩ An, bảng thông tin QC được bố trí ngay ngã ba đường ĐT743 và Lý Thường Kiệt… Ông Nguyễn Hùng Sơn, người dân tại TP.Thủ Dầu Một cho biết, nhờ có bảng thông báo QC, khi cần tuyển lao động ông chỉ cần dán thông báo vài ngày sau đã tuyển đủ. Đây là cách làm hay để hạn chế việc phát, dán QC nên cần được nhân rộng.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), đơn vị chịu trách nhiệm chính về việc thực hiện Luật QC cũng đã tham mưu UBND tỉnh nhiều văn bản chỉ đạo. Đáng chú ý là việc phê duyệt Quy hoạch QC ngoài trời đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy định về hoạt động QC ngoi trời trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sở VH-TT&DL cũng tổ chức cuộc tọa đàm với các huyện, thị, thành phố để bàn giải pháp thực hiện. Qua đó, nhiều phương án hay đã được các địa phương hiến kế và tiến hành thực hiện nhằm góp phần hạn chế tình trạng QC rác trên địa bàn; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và cá nhân đăng ký thông báo sản phẩm QC.

Cần sự chung tay

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, có thể thấy, trong 5 năm thực hiện Luật QC, hoạt động tuyên truyền cổđộng nhiệm vchnh trvà hot động QC thương mi trên đa bn tnh luôn được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Các tổ chức, cá nhân đchấp hành tốt các quy đnh khi tham gia hoạt động QC. Vì vậy, hot động này dần đi vo ổn định, nềnếp, trật tự. Mặc dù nỗ lực nhưng vẫn còn nhiều sai phạm, nhất là hoạt động QC rao vặt còn tràn lan gây bức xúc trong nhân dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, với thói quen treo, dán QC sai quy định, một số tuyến đường trong tỉnh trở thành nơi “tập kết” của QC. Điển hình, dọc các con đường chính của TP.Thủ Dầu Một như đại lộ Bình Dương, Huỳnh Văn Lũy, Lê Hồng Phong đến các con hẻm có nhiều QC rác. Khu vực TX.Dĩ An ngay đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Bùi Thị Xuân, ĐT743 cũng là nơi “tập kết” của bảng QC rao vặt. Tại các con đường trên, trên mỗi cột điện nhiều mẩu QC về các dịch vụ như khoan cắt bê tông, tuyển nhân viên, cần người giúp việc, bán nhà, bán đất, bán xe, dạy nhạc... làm rối mắt người qua đường, gây bức xúc trong khu dân cư và chính quyền địa phương.

Trước những hạn chế trong việc thực hiện Luật QC, trong quy định về hoạt động QC ngoi trời trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, thời gian tới để xóa bỏ nạn QC, rao vặt sai quy định, lập lại trật tự kỷ cương và trả lại vẻ mỹ quan đô thị, các ngành chức năng, chính quyền cơ sở, tổ dân phố cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao ý thức người dân, tiếp tục tổ chức các đợt ra quân bóc, xóa QC rao vặt trái phép. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần rà soát, quy hoạch khu vực dành riêng cho QC, có kiểm tra chặt chẽ các loại hình QC và xử phạt thích đáng cá nhân, tổ chức thực hiện QC, rao vặt trái phép. Nếu quản lý tốt, kiểm soát hiệu quả và có chế tài hợp lý những trường hợp sai phạm, sẽ góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị. Đây không chỉ là trách nhiệm chung của các cấp, ngành mà còn là của toàn xã hội, hướng đến đô thị văn minh, sạch, đẹp.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên