Cản trở việc học tập của trẻ em là hành vi vi phạm quyền trẻ em

Cập nhật: 11-09-2015 | 09:13:07

Hỏi: Hành vi nào gọi là hành vi cản trở việc học tập của trẻ em và hành vi này bị xử phạt như thế nào theo quy định của pháp luật?

PHAN THỊ MAI (TX.Tân Uyên)

Trả lời: Tại khoản 8 Điều 7 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định: Cản trở việc học tập của trẻ em là hành vi bị nghiêm cấm.

Hành vi cản trở việc học tập của trẻ em được quy định rõ tại Điều 10 Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ như sau:

- Lợi dụng uy tín, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc sử dụng vật chất, uy quyền để dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em bỏ học, nghỉ học.

- Bắt buộc, dụ dỗ trẻ em bỏ học để gây áp lực, khiếu kiện, biểu tình trái pháp luật.

- Gây rối, cản trở hoạt động của cơ sở giáo dục, phá hoại cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, giảng dạy của các cơ sở giáo dục.

- Cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho việc học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em.

- Hủy hoại sách, vở, đồ dùng học tập của trẻ em.

- Từ chối tiếp nhận hoặc gây áp lực để cản trở việc tiếp nhận trẻ em khuyết tật có khả năng học tập, trẻ em nhiễm, nghi nhiễm, có nguy cơ hoặc cha, mẹ nhiễm HIV được đào tạo tại các cơ sở giáo dục theo quy định pháp luật.

Điều 16 Nghị định số 91/2011/NĐ-CP quy định hành vi cản trở việc học tập của trẻ em sẽ bị xử phạt như sau:

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng uy quyền để ép buộc trẻ em bỏ học, nghỉ học; từ chối tiếp nhận, cản trở trẻ em bị nhiễm, nghi nhiễm, có nguy cơ bị nhiễm HIV/AIDS hoặc trẻ em có cha, mẹ bị nhiễm HIV/ AIDS vào học tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Từ chối tiếp nhận trẻ em bị khuyết tật mà vẫn có đủ điều kiện vào học tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em bỏ học, nghỉ học. Hủy hoại sách, vở, đồ dùng học tập của trẻ em. Có điều kiện mà không bảo đảm điều kiện học tập cho trẻ làm hạn chế quyền được học tập của trẻ em. Cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em.

- Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Bắt trẻ em bỏ học, nghỉ học để gây áp lực, khiếu kiện, biểu tình trái pháp luật. Phá hoại cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, giảng dạy trong các cơ sở giáo dục.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên