Cẩn trọng khi cho người khác “mượn” chứng minh nhân dân

Cập nhật: 12-07-2019 | 08:16:14

Thông qua mạng xã hội, một số đối tượng thành thạo công nghệ thông tin đánh cắp tài khoản mạng xã hội của người khác rồi đồng loạt gửi tin nhắn mượn tiền hoặc trúng thưởng đến bạn bè của nạn nhân. Bạn của chủ tài khoản bị “hack” tin tưởng đã gửi tiền qua một tài khoản ngân hàng do “hacker” cung cấp.

Trong khi đó, chủ của tài khoản không hề hay biết vì thông tin cá nhân của họ bị đánh cắp hoặc “mượn” để làm thẻ ATM với mục đích trục lợi bất chính, dẫn đến công tác điều tra xác minh của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như trường hợp ông Nguyễn Văn A. (35 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) phải đến Công an TX.Dĩ An trình báo về việc ông có nhận được tin nhắn từ Facebook “Hương Lê”, tài khoản mạng xã hội cô ruột của ông đang định cư bên Mỹ, với nội dung là thăm hỏi sức khỏe gia đình. Trong quá trình trao đổi tin nhắn, “Hương Lê” lấy lý do cần tiền gấp để giải quyết công việc cá nhân nên đề nghị ông A. cho mượn 15 triệu đồng và gửi một số tài khoản để ông chuyển tiền vào.

Tin cô ruột “Hương Lê”, ông A. đã chuyển 15 triệu đồng qua tài khoản trên. Sau đó, ông A. liên lạc qua điện thoại thì biết rằng Facebook của cô mình đã bị đánh cắp vài ngày trước. Lúc này, ông A. mới tá hỏa phát hiện mình bị mất tiền.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an TX.Dĩ An đã tiến hành xác minh thì được biết số tài khoản mà ông A. gửi tiền qua là của một nữ sinh viên 20 tuổi đang ở trong khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Nữ sinh này đã cho một người bạn mới quen thuê chứng minh nhân dân và thẻ tài khoản ngân hàng với giá 50.000 đồng/ 1 lần để rút tiền của người nhà chuyển khoản vào. Nữ sinh này cũng không biết Facbook “Hương Lê” là ai?

Ngoài hình thức lừa đảo trên, một số đối tượng sau khi “hack” tài khoản mạng xã hội của người khác rồi đồng loạt gửi tin nhắn “mạo danh” Facebook Việt Nam với nội dung thông báo người nhận tin nhắn đã trúng thưởng xe máy, thẻ quà tặng của một chương trình khuyến mãi do Facebook Việt Nam và Honda Việt Nam phối hợp tổ chức đến bạn bè của người đó. Sau khi nhận được tin nhắn trên, một số người tưởng rằng mình trúng thưởng thì liền bấm vào đường dẫn một trang web đính kèm trong tin nhắn để nhập thông tin cá nhân; đồng thời yêu cầu đóng một khoản tiền để làm thủ tục nhận giải. Thấy giải thưởng lớn so với số tiền phải bỏ ra để nhận giải nên họ làm theo chỉ dẫn trên nhưng không hề biết rằng mình đã “sập bẫy” lừa.

Qua vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân sử dụng mạng xã hội cần quan tâm công tác bảo mật thông tin tài khoản mạng xã hội để tránh bị đánh cắp, đồng thời cảnh giác trước các tin nhắn mượn tiền, nhờ mua card điện thoại trên mạng xã hội để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng. Ngoài ra, người dân, nhất là các bạn sinh viên không nên cho người khác thuê mượn chứng minh nhân dân và thẻ tài khoản ngân hàng với mọi hình thức để tránh tạo điều kiện cho đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên