Cẩn trọng khi sử dụng nhạc nền có sẵn trên mạng

Cập nhật: 19-03-2015 | 10:24:44

Một số chương trình văn nghệ, hội thi, hội diễn gần đây, các đơn vị, cá nhân đều sử dụng nhạc nền có sẵn trên mạng để thể hiện bài hát. Điều này rất tiện lợi, vì tiết kiệm được nhiều chi phí, đáp ứng được nhu cầu muốn ca hát của mọi người, nhưng khi sử dụng nhạc nền không phù hợp ít nhiều gây phản tác dụng.

 Ca sĩ thỏa sức sáng tạo và diễn cảm hơn khi cùng với ban nhạc thể hiện
ca khúc
. Ảnh: M.HIẾU

Vì yêu thích một bài hát do nam ca sĩ thể hiện nên một bạn nữ đã tải phần nhạc nền này trên mạng về hát và biểu diễn trong một chương trình văn nghệ. Bạn hát rất đúng nhịp nhưng người nghe không cảm thấy rung động, bởi chất giọng nữ thể hiện trên nhạc nền dành cho nam thì không thể hiện hết được cái chất của bài hát. Tương tự với nam cũng vậy, nếu chọn hát bằng nhạc nền dành cho nữ thì quá yểu điệu, không toát lên được sự mạnh mẽ, vẻ nam tính. Ngoài ra, nhạc nền trên mạng cũng hay có sự cố như chất lượng âm thanh kém, thỉnh thoảng có những đoạn nhạc bị cắt xén, nhịp nhảy không đúng khiến cho người hát thể hiện sai.

Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, mỗi người có một chất giọng khác nhau, nên việc sử dụng nhạc nền có sẵn trên mạng sẽ làm cho người hát không phát huy hết khả năng của mình, ít sáng tạo, diễn cảm và cảm nhận thẩm mỹ về âm nhạc cũng dần kém đi, ca sĩ sẽ hát như người máy.

Trước thực trạng này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã từng tổ chức Liên hoan Ban nhạc và Nhóm ca vào năm 2013. Sau liên hoan, nhiều khán giả, nhất là giới trẻ đã có những khoảnh khắc thưởng thức âm nhạc thật tuyệt vời và có những cái nhìn đúng đắn về sự thăng hoa giữa ban nhạc và nhóm ca trong một chương trình văn nghệ.

“Trong những lần phát biểu đánh giá chất lượng trong các hội thi, hội diễn văn nghệ, chúng tôi cũng đã nhiều lần phân tích và nhắc nhỡ các thí sinh, các đơn vị nên chọn nhạc nền phù hợp để chất lượng bài hát đạt hiệu quả cao”, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến nói thêm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, nhạc nền có sẵn trên mạng có nhiều ưu điểm. Người sử dụng chỉ cần một thao tác nhỏ trên máy vi tính hay trên điện thoại thông minh là có ngay trong tay phần nhạc của ca khúc mình muốn hát. Mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng đều có thể sử dụng và theo đó phong trào văn nghệ quần chúng cũng ngày càng được nhân rộng.

Phong trào văn nghệ quần chúng phát triển là điều đáng mừng, nhưng cần phải có chất lượng và chiều sâu. Nên chăng trong các hội thi, hội diễn cần phải có một dàn nhạc để các thí sinh thể hiện hết khả năng của mình, hoặc ít nhất cần có một người biết chọn nhạc nền có chất lượng tốt. Riêng đối với người sử dụng, cần chọn những nhạc nền có chất lượng cao trên mạng, hoặc nhạc nền trong phần mềm karaoke và điều chỉnh cho phù hợp với chất giọng của mình.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên