Cẩn trọng mua bánh trung thu online

Cập nhật: 20-09-2021 | 15:33:16

(BDO) Bình Dương đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch, các cửa hàng bánh trung thu truyền thống trên các tuyến đường đều vắng bóng. Trong khi đó, kênh bán hàng bánh trung thu online lại khá sôi động.

Sôi động thị trường online

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bánh trung thu truyền thống năm nay không còn sôi động như mọi năm. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu chủ động kết nối với các công ty giao nhận hàng để thuận lợi trong việc gửi bánh cho khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng. 


Khách hàng mua bánh trung thu trên đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một

Công ty Mondelez Kinh đô Việt Nam mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng. Các kênh và ứng dụng như Shopee, Lazada, Tiki, Grap, Gojek và Beamin… đều tham gia tích cực vào thị trường bánh trung thu năm nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn đưa ra ưu đãi giảm giá từ 5-10% khi mua online. Ngoài các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu truyền thống với các thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng biết đến, thị trường cũng xuất hiện nhiều loại bánh trung thu handmade được nhiều cá nhân, hộ kinh doanh rao bán trên các nhóm cộng đồng mua bán online… Mặt hàng bánh trung thu được giới thiệu với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Khách hàng cần thận trọng

Có thể nhận thấy, thị trường bánh trung thu hiện có nhiều dòng từ bình dân đến cao cấp, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu để phục vụ người tiêu dùng. Tuy vậy, đáng lưu ý trên các trang mạng xã hội, nhiều loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng được bán công khai. Thậm chí, một số sàn thương mại điện tử còn công khai rao bán các loại bánh Trung thu nhập từ Đài Loan, Hồng Kông với giá rẻ, chỉ từ 3.000 đồng/chiếc. 

Về nguồn gốc và chất lượng của những loại bánh này thì chưa ai dám đảm bảo. Bên cạnh đó, các loại bánh trung thu handmade được quảng cáo là bánh tự làm nhưng đại đa số người tiêu dùng chỉ biết nghe thông tin chung chung từ người bán, khó có thể tìm hiểu chất lượng cụ thể, tiêu chuẩn, hạn sử dụng. Bởi, những chiếc bánh này không được chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không công khai thành phần dinh dưỡng trên bao bì, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ và chất bảo quản, phẩm màu, phụ gia vượt quá mức cho phép hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. 

Việc kiểm tra thực tế đã khó, kiểm tra kênh bán hàng bánh trung thu online còn khó hơn. Thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tại các địa phương trên cả nước liên tiếp phát hiện bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường. 

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bình Dương, mùa Trung thu năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc kinh doanh bày bán tại các điểm không diễn ra trên địa bàn, mà kinh doanh khá nhiều qua mạng. Ngoài những tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính cũng có những đối tượng lợi dụng để kinh doanh bánh trung thu kém chất lượng, không có  nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không an toàn vệ  thực phẩm …  

Người tiêu dùng nên thận trọng lựa chọn các sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản sản phẩm, ngày sản xuất và thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm... Bên cạnh đó, nếu người tiêu dùng phát hiện hoặc mua nhầm các các sản phẩm kém chất lượng, vi phạm các quy định pháp luật cần kịp thời phản ánh  đến cơ quan chức năng để xem xét, xử lý.

Trúc Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên