Cẩn trọng với “củi lửa” trong dịp tết

Cập nhật: 20-01-2017 | 07:37:30

Vụ cháy kinh hoàng vào đêm 17-1 vừa qua thiêu rụi 70 căn nhà ở một khu dân cư thuộc phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lại gióng thêm hồi chuông cảnh báo về cháy nổ trong dịp tết sắp đến.

Trước vụ việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có công điện về tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

 Nội dung công điện yêu cầu UBND các tỉnh, thành triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 1926/CĐ- TTg ngày 2-11-2016 về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy; Công điện số 2239/CĐ- TTg ngày 13-12-2016 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và lễ hội xuân 2017; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; thực hiện nghiêm quy định về không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép…

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường tết. Cùng với đó, nhu cầu tăng cao về sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh dễ dẫn đến quá tải, chập mạch gây cháy. Tại các chợ truyền thống, lượng người mua, kẻ bán rất lớn, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Trong khi đó, tại các hộ gia đình, việc sử dụng lửa, điện, khí đốt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã phục vụ sinh hoạt trong dịp tết cũng tăng cao. Đây là những yếu tố tiềm ẩn của nguy cơ cháy nổ.

Hiện nay, Nam bộ bắt đầu bước vào mùa khô hanh. Đây là thời điểm có nguy cơ cháy nổ cao nhất trong năm. Theo cảnh báo của Cục Kiểm lâm Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bình Dương không nằm trong danh sách các tỉnh, thành có nguy cơ cháy rừng cao. Tuy nhiên cũng không vì thế mà chủ quan. Phòng cháy hơn chữa cháy. Vì vậy, ngành chức năng không để lơi lỏng trong quản lý, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ, đồng thời cần có các biện pháp chủ động phòng chống cháy nổ, hạn chế tối đa các vụ việc cháy nổ, để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy cho mỗi người và mỗi gia đình, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp… là rất quan trọng, cần được quan tâm, tăng cường. Những vụ việc đau lòng do cháy nổ gây ra sẽ không dừng lại nếu mỗi người chúng ta thiếu ý thức, không cẩn trọng trong phòng cháy chữa cháy

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết
Tags
tết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên