Cẩn trọng với xích lô dành cho trẻ em

Cập nhật: 26-02-2015 | 08:34:18

Gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện loại xe xích lô dành cho trẻ em (còn gọi là xích lô mini) lưu thông trên một số tuyến đường hay ở khu dân cư. Nhiều người lo ngại khi loại xích lô này vốn là đồ chơi cho trẻ nhưng đã rời công viên, khu vui chơi... ồ ạt xuống đường, gây cản trở giao thông và nguy hiểm đến tính mạng của chính những người ngồi trên xe.

 Đoàn xe xích lô mini xuống đường Nguyễn Trãi (KP.Nguyễn Trãi, P.Lái Thiêu. TX.Thuận An) gây cản trở giao thông Ảnh: N.HẬU

Nguy hiểm chực chờ

Hơn 18 giờ tối, trong khuôn viên gần siêu thị Lotte Mart (KP Nguyễn Trãi, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An) huyên náo bởi tiếng nhạc và tiếng hò hét của một nhóm trẻ chừng 7 - 8 tuổi. 6 em ngồi trên 3 chiếc xích lô mini ra sức đạp đuổi theo nhau, chiếm hết nửa phần đường. Chạy được khoảng 300m, đám trẻ bất ngờ cho xe xích lô lao ra đường Nguyễn Trãi để tăng tốc. Ông Nguyễn Văn Linh (một người dân sinh sống gần đó) nói: “Mấy đứa nhỏ vừa chạy xe vừa đùa nghịch, chẳng cần để ý đến đường sá gì hết. Hôm trước có đứa ngã lộn nhào xuống đường, xây xát hết mặt mày mà vẫn còn cười toe toét, sau đó lại trèo lên xe chạy tiếp. Mình thấy nguy hiểm, nhắc chúng cũng không sợ. Đó là chưa kể nhìn kết cấu chiếc xe này có vẻ mỏng manh rất dễ ngã. Tôi nghĩ chỉ cần lắc nhẹ người hay lỏng tay lái là xe lật ngay, gây nguy hiểm cho các em”.

Tìm đến một cơ sở chuyên bán xích lô mini ở P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An, chúng tôi được nhân viên ở đây cho biết xích lô có hai loại: Xe nhỏ lốp cỡ 380mm, xe lớn lốp cỡ 500mm. “Xe nhỏ cho con nít, xe lớn để người lớn chạy chở con nít. Cứ ai chân dài thì đạp được chứ không phân biệt bao nhiêu tuổi”. Nhìn bề ngoài, những chiếc xích lô mini giống hệt xích lô chở khách trên phố, cũng đầy đủ mái che, thắng bằng tay dưới yên, chỉ khác là có lắp hệ thống đèn LED xanh đỏ quanh xe và lắp thêm loa dưới ghế ngồi. Nếu loại xe “trần trụi”, không đèn, không nhạc có giá từ 2,9 - 3,2 triệu đồng.

Ngồi chờ để thuê xích lô cho con, chị Thủy (ngụ P.Bình Hòa, TX.Thuận An) hào hứng khoe: “Ngày nào tôi cũng dẫn con ra đây chơi. Thằng con tôi rất thích trò này. Cứ chiều tối là nó cứ nằng nặc đòi đi đạp xích lô vì xe có tiếng nhạc vui tai, có ánh đèn lấp lánh vui mắt”. Chị Thủy bộc bạch cũng hơi lo lắng vì hôm trước do mải mê tán chuyện với mấy người bạn đi cùng, chị không để ý cháu, thế là cháu chạy xe ra đường lớn, suýt tí nữa là bị xe tải tông.

Theo một số bậc phụ huynh thì xích lô mini nhưng lại lưu thông trên đường lộ rất nguy hiểm vì đa phần các xe này không được trang bị đầy đủ các bộ phận như đèn xi nhan, còi, phanh… như một phương tiện giao thông hoàn chỉnh. Nếu trong quá trình lưu thông trên đường xảy ra tình huống khẩn cấp thì khó có thể xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, việc điều khiển xích lô mini cũng cần có kỹ năng riêng, không như các phương tiện giao thông khác, nhưng đa phần nhiều người chơi xích lô là “tay ngang”, đặc biệt là trẻ em vì vậy rất dễ xảy ra tai nạn. Chúng tôi đã từng chứng kiến hình ảnh một cậu bé khoảng 6 tuổi phấn khích điều khiển chiếc xích lô mini lấp lánh đèn chạy bon bon trên đường lộ. Đột nhiên, cậu đánh tay lái chiếc xích lô mini quay sang trái đuổi theo xe một cậu bạn khác. Không ứng phó kịp với tình huống bất ngờ này, người thanh niên chạy xe máy phía sau phải thắng gấp, suýt tông thẳng vào cậu bé. Cậu bé quay đầu nhìn người thanh niên cười rồi cắm đầu đạp xe chạy tiếp.

Người lớn cũng đi

Dịch vụ cho thuê xích lô mini bắt đầu xuất hiện ở Bình Dương từ khoảng tháng 6-2014, chủ yếu tập trung trong các công viên và nhanh chóng trở thành một “cơn sốt”. Không những trẻ em mê tít mà người lớn cũng khoái loại hình mới mẻ này.

Có nhiều cỡ xe dành cho các độ tuổi khác nhau. Một phụ huynh cho biết, đạp xích lô chở con đi chơi lòng vòng buổi tối rất thú vị, vừa tập thể dục thoải mái, vừa chơi được với con. Đạp xe trong công viên hoài cũng chán, người ta bắt đầu muốn chạy xe ra đường hóng gió. Đáp ứng yêu cầu đó, nhiều người đầu tư dàn xích lô để trước cửa nhà, lớn có, nhỏ có để cho thuê chạy quanh khu dân cư. Mỗi hộ thường cho thuê khoảng 6 - 10 chiếc, hàng đắt như tôm tươi, người lớn, con nít trong xóm tranh nhau thuê. Giá mỗi chiếc xe khoảng 3,5 triệu đồng, nhiều nơi lấy lại vốn chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý loại hình này, tránh để xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên