Cần xây dựng kế hoạch, lộ trình và huy động xã hội hóa mua vắc xin phòng Covid-19

Cập nhật: 14-04-2021 | 14:21:22

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp vào sáng 14-4 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. 


Ông Nguyễn Lộc Hà chủ trì cuộc họp vào sáng 14-4

Theo ngành y tế rà soát, Bình Dương có khoảng 1,9 triệu người trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm vắc xin Covid-19. Với mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Bình Dương cần ít nhất 80-90% dân số tiêm ngừa. Sau khi ước lượng loại trừ tỷ lệ không đồng ý tiêm, một số người chống chỉ định tiêm thì số lượng người cần tiêm khoảng 1,4 đến 1,5 triệu người tương ứng với khoảng 3 đến 3,3 triệu liều vắc xin Covid-19  cho 2 mũi tiêm. Trên cơ sở Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ thì tỉnh phải chi trả đầy đủ kinh phí mua vắc xin theo số lượng đã đăng ký với Bộ Y tế (ước tính khoảng 64,7 đến 91 tỷ đồng cho 539 ngàn liều vắc xin, giá thành mỗi liều vắc xin dao động từ 120 đến 170 ngàn đồng/liều) và tạm ứng trước một phần theo thỏa thuận với nhà sản xuất cung ứng vắc xin. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành, tỉnh có thể điều chỉnh đối tượng tiêm theo nhu cầu và áp dụng xã hội hóa với một số đối tượng. Đối với các nhóm đối tượng không nằm trong Nghị quyết 21/NQ-CP, nguồn kinh phí mua vắc xin phụ thuộc vào khả năng cân đối tài chính của tỉnh, sự huy động nguồn lực xã hội hóa và sự tự chi trả của người dân. 

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh: Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế tỉnh cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch, lộ trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ; Xây dựng kế hoạch xã hội hóa kêu gọi sự chung tay, giúp sức của toàn xã hội để có nguồn kinh phí mua vắc xin Covid-19 tiêm miễn phí cho người dân trên địa bàn. 

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên