Cần xét nghiệm kháng thể viêm gan B cho trẻ

Cập nhật: 30-08-2018 | 08:43:02

Mỗi lần tiếp xúc với người dân tại cộng đồng chúng tôi thường nhận được rất nhiều thắc mắc về xét nghiệm lại để biết trẻ đã tiêm ngừa vaccine viêm gan B từ lúc mới sinh có đủ kháng thể hay không? Tại sao phải xét nghiệm và xét nghiệm ở đâu?

Hầu hết các bậc cha mẹ có tâm lý an tâm khi con đã chích ngừa đầy đủ, thậm chí nhiều người còn không biết rõ con mình đã tiêm ngừa những loại vaccine chủng ngừa bệnh gì? Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi xin gửi đến người đọc một số thông tin về tiêm ngừa bệnh viêm gan B để quý độc giả tham khảo.   

Theo lịch tiêm ngừa của Bộ Y tế quy định tiêm ngừa vaccine viêm gan B cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng: trẻ sẽ được tiêm mũi đầu ngay lúc mới sinh (trong vòng 24 giờ sau sinh), mũi thứ hai lúc một tháng tuổi, mũi thứ ba lúc 2 tháng tuổi, một năm sau tiêm nhắc lại mũi thứ tư, 8 năm sau tiêm nhắc lại mũi năm. Tuy nhiên, vấn đề tạo kháng thể của mỗi người lại khác nhau. Đặc biệt mũi 5 sau 8 năm thì rất ít người tiêm nhắc lại, hầu hết cha mẹ quên hoặc cho rằng đã chủng ngừa an toàn. 

Ảnh minh họa: Tiêm vaccine ngừa bệnh  cho trẻ

Tại sao trẻ nên xét nghiệm kháng thể? Không có quy định nào hay bắt buộc phải xét nghiệm lại sau khi tiêm ngừa. Việc muốn xét nghiệm kháng thể hoàn toàn tự giác của mỗi bậc cha mẹ. Theo kinh nghiệm của tôi, đã trực tiếp đưa 6 trẻ đi xét nghiệm kháng thể viêm gan B tại Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh. Những đứa trẻ này đã được tiêm ngừa từ lúc sơ sinh. Các trẻ tôi đưa đi xét nghiệm ở độ tuổi 5-10 tuổi (nghĩa là sau 5-10 năm tiêm ngừa) và theo qua sát của tôi ở độ tuổi này chiếm tỷ lệ khá đông. Trong 6 cháu xét nghiệm kháng thể chỉ có 1 cháu không phải tiêm nhắc lại, còn 5 cháu đều phải tiêm thêm một mũi. Lý do tiêm nhắc lại là miễn dịch quá thấp. Căn cứ chỉ số để bác sỹ khuyên nên tiêm nhắc lại. Đây là cháu cần được tiêm nhắc lại: xét nghiệm ở mức Total Anti HBc dương tính 0.005(Col >1.0); Anti HBs âm tính 2.43(<10 mIU/mL).

Vậy, Xét nghiệm ở đâu? Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh là nơi thích hợp nhất cho các bậc cha mẹ và những ai có nhu cầu đến xét nghiệm. Giá dịch vụ có các mức như sau: nếu xét nghiệm HBsAg; Total Anti HBc và Anti HBs tổng số tiền là 290,000đồng; còn chỉ xét nghiệm kháng thể (Anti HBs) là 90,000đồng. Sau khi có kết quả xét nghiệm bác sỹ sẽ tư vấn nên tiêm nhắc lại hay không. Giá tiền mũi tiêm nhắc viêm gan B từ 100,000-150,000 đồng, tuỳ độ tuổi và loại vaccine.

Một vài lời khuyên, không phải trẻ nhỏ mới đi xét nghiệm, mà người lớn cũng rất cần đi xét nghiệm để biết mình có bị nhiễm viêm gan B hay không. Nếu không bị nhiễm thì nên tiêm ngừa ngay, vì lợi ích của vaccine viêm gan B có tính bảo vệ hiệu quả và lâu dài.

SỸ HOÀNG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên