Cần xử lý mạnh nạn mua bán xăng dầu trái phép

Cập nhật: 21-01-2015 | 09:03:20

Sau khi các ngành chức năng của tỉnh gồm: Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) và Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra, bắt giữ và xử lý một số tụ điểm mua bán xăng dầu trái phép trên địa bàn thì tình hình có vẻ “tạm lắng”. Tuy nhiên hiện nay, hàng loạt tiệm vá vỏ xe, thu mua phế liệu và kể cả tiệm tạp hóa tại nhiều địa bàn trong tỉnh vẫn ngang nhiên mua bán xăng dầu trái phép, bất chấp mối “hiểm họa” về cháy nổ trong mùa khô…

 Một tiệm tạp hóa, sửa xe kiêm kinh doanh xăng lẻ ở địa bàn phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát

Mua bán “mọi lúc, mọi nơi”

Tình trạng kinh doanh mặt hàng xăng dầu trái phép không chỉ xuất hiện ở các huyện, thị phía bắc của tỉnh, mà ngay cả tại các địa bàn trọng điểm, đông dân cư như TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một cũng có. Theo đó, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn đi qua địa bàn các phường Phú Mỹ, Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) và 3 phường thuộc TX.Thuận An gồm Bình Chuẩn, Thuận Giao và Bình Hòa vẫn được xem là “tâm điểm” của nạn buôn bán xăng dầu trái phép.

Bởi đặc thù đây là tuyến đường có rất nhiều ô tô tải lưu thông ngang qua nên các đối tượng chuyên vá vỏ xe và mua bán phế liệu từ nhiều địa phương khác đến thuê kiốt để hành nghề; đồng thời kiêm luôn việc mua bán xăng dầu. Đa số các tụ điểm mua bán xăng dầu đều treo một can nhựa với dòng chữ “DO”. Việc mua bán cứ diễn ra nhan nhản từ ngày này sang ngày khác, trong khi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện (phải có giấy phép do cơ quan chức năng cấp). Bác N.V.B., một người dân ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An bày tỏ bức xúc: “Thời gian gần đây, tình trạng cháy nổ tại các khu dân cư trong và ngoài tỉnh đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhiều hộ dân, trong đó có không ít vụ gây chết người. Đây rõ ràng là một bài học nhãn tiền cho những ai có lối sống thiếu ý thức về phòng cháy. Thực tế nguy hiểm là vậy nhưng không hiểu tại sao tình trạng mua bán xăng dầu trái phép vẫn cứ diễn ra nhan nhản dọc theo tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Chẳng lẽ chính quyền các địa phương không có giải pháp?!”.

Có thể nói, đợt ra quân vừa qua của ngành chức năng vẫn chưa đủ sức để răn đe các đối tượng mua bán xăng dầu trái phép. Cá biệt có tình trạng sau khi bị ngành chức năng phát hiện thì đối tượng mua bán xăng dầu đã bỏ trốn, không chấp hành việc chế tài xử lý của ngành chức năng. Điển hình như khi cơ quan chức năng kiểm tra điểm vá vỏ ô tô tại kiốt số 4 (đường số 10, KP Thống Nhất 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An), QLTT tỉnh cùng PC46 Công an tỉnh đã lập biên bản bắt giữ Nguyễn Quyết Thắng (SN 1991, quê Nghệ An) đang mua bán, tàng trữ 520 lít dầu DO không có hóa đơn chứng từ. Ngay sau đó, tổ kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số lượng hàng hóa này chuyển về Đội QLTT số 9, thuộc Chi cục QLTT tỉnh để xử lý. Tuy nhiên, sau khi bị lập biên bản bắt giữ số dầu DO bất hợp pháp nói trên thì đối tượng Thắng đã bỏ trốn khỏi nơi tạm trú nên việc xử lý gần như bế tắc!

Nguy hiểm chực chờ

Theo ghi nhận thực tế của P.V, vừa qua có những địa phương vào cuộc kiểm tra gắt việc mua bán xăng dầu trái phép tại các cơ sở thu mua phế liệu, tiệm tạp hóa thì đối tượng hành nghề đã chuyển địa bàn hoạt động. Cụ thể như tại địa bàn phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các cơ sở mua bán xăng dầu trái phép nên hiện tình hình đã tạm lắng.

Trong khi đó, tại địa bàn phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát hiện đang xuất hiện nhiều tụ điểm mua bán xăng dầu trái phép tại các tiệm vá vỏ ô tô, thu mua phế liệu và tiệm tạp hóa. Chỉ riêng một đoạn đường ngắn khoảng 200m, thuộc KP An Hòa (gần ngã tư Hòa Lợi) đã có trên 4 tụ điểm mua bán xăng dầu trái phép. Điều đáng nói là có hàng loạt quầy tạp hóa, tiệm sửa xe nằm cạnh khu dân cư nhưng lại ngang nhiên buôn bán xăng lẻ. Phương tiện duy nhất mà các đối tượng dùng cho việc kinh doanh xăng lẻ là những trụ bơm “lắc tay” được thiết kế rất cơ động nên dễ dàng di chuyển ra vào nhà nhằm đối phó sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Đáng lo nhất có những hộ vừa kinh doanh dịch vụ sửa xe máy, vừa bán xăng nên có nguy cơ cháy nổ. Ông H.T.Th., một người dân ngụ KP An Hòa bày tỏ sự lo ngại: “Gần đây có những vụ cháy đã thiêu rụi cùng lúc nhiều căn nhà liền kề; thực tế này khiến bà con quanh khu vực những tiệm tạp hóa, tiệm sửa xe kiêm bán xăng lẻ trên địa bàn ngày đêm bất an. Mong sao chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp xử lý!”.

Thời gian qua đã có nhiều bài học về tai nạn do cháy nổ và hậu quả để lại là không nhỏ. Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành chức năng cần phải chủ động mạnh tay với tình trạng mua bán xăng dầu trái phép; tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Để làm tốt việc này, ngoài sự quyết liệt của cơ quan QLTT và công an thì vai trò của chính quyền địa phương cũng rất quan trọng.

 

 NHÓM P.V BẠN ĐỌC

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên