Xe ben chở đất gây bẩn đường TX.Tân Uyên:

Cần xử lý mạnh tay

Cập nhật: 23-12-2016 | 07:19:23

Theo phản ánh của người dân, đường ĐT747 (đoạn qua KP.Cây Chàm, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên) thời gian qua bị xe ben chở đất, đá vào một số doanh nghiệp sản xuất gạch tại đây gây nên cảnh khói bụi, mất toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Còn tại phường Tân Hiệp, mặc dù đã được phản ánh, nhưng tình trạng xe ben làm bẩn đường vẫn còn tiếp tục tái diễn!

Thạnh Phước: Người dân than trời vì khói, bụi!

Vào một ngày trung tuần tháng 12, P.V có mặt tại KP.Cây Chàm, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên và ghi nhận nhiều “hung thần” xe ben chở đất lao vun vút, bấm còi inh ỏi khiến nhiều người đi trên đường giật mình.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù tuyến đường ĐT747 (đoạn qua KP.Cây Chàm, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên) tình trạng xe ben chở đất chạy tốc độ cao gây bụi, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương nhưng ít thấy lực lượng chức năng có mặt tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng này.

Theo ghi nhận của P.V, mặc dù nhiều chiếc xe ben được trang bị bạt để phủ thùng xe, tuy nhiên có xe phủ nhưng cũng có xe không chịu phủ bạt vì “tham” chở thêm lượng đất làm vương vãi, tạo thành một lớp bùn đất dày đặc trên đường, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân sống hai bên đường. Ông L.H.C, chủ cửa hàng cơ khí tại đây, than phiền: “Hàng ngày đoàn xe ben chở đất nối đuôi nhau ra vào các doanh nghiệp sản xuất gạch gần đây khiến người dân bị ảnh hưởng. Khi trời nắng thì bụi đất bay mù mịt. Khi mưa thì mặt đường xuất hiện nhiều bùn đất và trở nên trơn trượt. Đoạn đường nhỏ hẹp nhưng lại có rất nhiều xe qua lại nên khi hai xe ben chạy ngược chiều, tránh nhau là đoạn đường bị chắn ngang không còn lối đi cho người chạy xe máy. Điều này rất dễ xảy ra tai nạn cho người đi đường”.

Để tránh bùn đất, bụi bay vào nhà, người dân địa phương phải dùng nước xịt, rửa đường khắc phục tạm thời

Đối với người dân địa phương, tình trạng vương vãi đất gây bụi đã làm ảnh hưởng đến chuyện sinh hoạt. Chị N.T.H, một người dân tại đây cho biết rất ngán ngẩm khi tình trạng xe tải, xe ben tranh nhau chạy khiến bụi đất bay vào nhà.

Trong khi đó, ông N.V.S, chủ một doanh nghiệp sản xuất gạch tại khu vực này cho rằng việc xe ben chở đất vào cơ sở sản xuất gạch ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bà con là điều không thể tránh khỏi. “Do nhu cầu cung ứng nguyên liệu để sản xuất gạch tại đây rất lớn, hàng ngày đoàn xe ben lấy đất từ hướng huyện Phú Giáo, TX.Tân Uyên chở về đây cung cấp cho các cơ sở sản xuất. Doanh nghiệp chúng tôi chỉ mua đất chứ không kinh doanh hay có xe riêng để chở nguyên liệu. Chuyện xe ben chở đất qua đây xả khói bụi, gây ô nhiễm môi trường là đúng”, ông S. nói.

Trao đổi với P.V về vấn đề xe ben chở đất trên tuyến đường ĐT747 đi qua KP.Cây Chàm, phường Thạnh Phước gây khói bụi, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bà con sống hai bên đường, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Thạnh Phước, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ảnh của người dân tại KP.Cây Chàm về tình trạng này. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã có văn bản kiến nghị đến UBND TX.Tân Uyên xem xét giải quyết, đồng thời cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những xe ben chở đất làm vương vãi đất trên đường. Ngoài ra, chính quyền địa phương đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất gạch trên địa bàn phường, yêu cầu ký cam kết không để xảy ra tình trạng xe ben chở nguyên liệu đất ra vào đây gây khói bụi, mất an toàn giao thông. Yêu cầu các doanh nghiệp chỉ được phép cho xe ben chở đất ra vào ban ngày và khi trời có nắng. Trong trường hợp trời mưa sẽ không cho xe chạy để bảo đảm an toàn giao thông”.

Tân Hiệp: Tái diễn tình trạng xe ben làm bẩn đường

Ngày 24-11, báo Bình Dương đăng bài “Xe ben làm bẩn đường giao thông”, phản ánh tình trạng xe ben chở đất, đá lưu thông trên nhiều trục đường thuộc phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên làm bẩn đường giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Tuy nhiên theo ghi nhận của P.V, hiện nay tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí nhiều tuyến đường ở địa phương đang bị xuống cấp khiến người dân bức xúc.

Xe ben chở đất, đá “quần nát” một số tuyến đường giao thông ở KP. Ông Đông, phường Tân Hiệp

Có mặt tại phường Tân Hiệp vào trưa ngày 21-12, khi đi qua những tuyến đường nông thôn sình lầy trơn trợt vì đất đỏ với nhiều “ổ gà, ổ voi”, P.V thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người dân ở địa phương hàng ngày phải gánh chịu. Ông Đ.V.N, có nhà KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp, cho biết: “Nhiều lần chúng tôi phản ánh lên chính quyền địa phương về việc môi trường bị xâm hại do xe ben chở đất gây ra nhưng không hề có chuyển biến tích cực. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng tìm ra giải pháp thích hợp. Cụ thể như đối với những chủ các hầm đất trên địa bàn, phải có trách nhiệm trong việc thường xuyên tu sửa, nâng cấp đường. Còn đối với chủ xe ben, xe tải cần phải phủ bạt, chở đất đá đúng trọng tải. Như thế, cơ sở hạ tầng sẽ được bảo đảm, môi trường sẽ tốt hơn”.

Nói về vấn đề này, ông Lê Văn Nhi Đồng, Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, thừa nhận: “Tuyến đường giao thông nông thôn từ ngã tư Bà Tri lên xã Hội Nghĩa là đường sỏi đỏ. Hiện tuyến này đang bị xuống cấp. Nguyên nhân là do trời mưa, xe ben chở đất lén lút chạy qua tuyến này gây hỏng đường. Hiện nay chúng tôi đang nâng cấp, sửa chữa lại. Còn việc xử lý xe vi phạm là thẩm quyền của ngành chức năng!”.

Trong khi đó, dư luận tại địa phương lại cho rằng, nguyên nhân khiến nhiều trục đường tại xã Tân Hiệp đang bị xuống cấp, môi trường bị xâm hại là do sự xuất hiện nhiều hầm khai thác đất tại địa phương và đội ngũ xe ben ra vào chở đất ở các hầm này.

 HƯNG PHƯỚC - THANH QUANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên