Cần xử lý nghiêm các điểm giết mổ, buôn bán gia cầm tự phát

Cập nhật: 07-03-2020 | 08:31:02

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát gây ô nhiễm môi trường. Việc giết mổ gia cầm trái quy định phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh từ gia cầm sang người. Trước thực trạng trên rất cần sự quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý những cá nhân vi phạm.

Bất chấp lây lan dịch bệnh, nhiều người dân mua bán, giết mổ gia cầm trên đường Lê Hồng Phong, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

Nguy cơ lây lan dịch bệnh

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay nhiều nơi xuất hiện các điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát, gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, nguy cơ lây nhiễm bệnh từ gia cầm sang người.

Cụ thể như trên tuyến đường Lê Hồng Phong, phường Tân Đông Hiệp (TP. Dĩ An) và một số tuyến đường ở khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên) có nhiều tiểu thương thuê ki-ốt để giết mổ gia cầm ngay tại chỗ. Qua quan sát, những thứ phế thải (lông, phân…) được gom tại ngay nơi giết mổ, nước thải được đổ ngay ra sàn nhà, chảy ra đường bốc mùi tanh nồng.

Ông B., chủ một điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát trên đường Lê Hồng Phong, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Trung bình mỗi ngày cơ sở của gia đình anh bán cho khách gần 40 con gà, vịt. Vào dịp lễ, tết thì số lượng tăng gấp 5 lần so với ngày thường”. Đề cập đến việc giết mổ gà vịt ngay tại điểm mua bán, nhiều tiểu thương cho rằng họ chỉ phục vụ cho khách hàng. Còn việc chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường ra sao là chuyện khác. Trong khi đó, một số người dân có nhà nằm cạnh các điểm này cho biết họ rất lo lắng về việc bệnh dịch lây lan từ gia cầm sang người khi môi trường sống tại khu vực này luôn bị ảnh hưởng.

Cần sự quyết liệt của cán bộ chức năng

Trong khi trên địa bàn xuất hiện tràn lan điểm buôn bán gia cầm tự phát, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, nguy cơ lây nhiễm bệnh, khi trao đổi với P.V, nhiều cán bộ chức năng nói “khó xử lý vi phạm”.

Theo tìm hiểu của P.V, phường Tân Đông Hiệp hiện có 44 điểm giết mổ gia cầm nhưng chỉ có 10 điểm có giấy phép kinh doanh bán. Qua khảo sát, các điểm này tập trung trên địa bàn khu phố Chiêu Liêu, Đông Chiêu… Trao đổi với P.V, ông Võ Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho rằng: “Hiện địa phương gặp khó khăn trong công tác xử lý những trường hợp vi phạm trên lĩnh vực giết mổ gia cầm như P.V đã phản ánh.Muốn xử lý được người vi phạm thì phải bắt tận tay việc người đó đang thực hiện hành vi giết mổ gà, vịt tại điểm mua bán”.

Trước đây, phường An Bình (TP.Dĩ An) được xem là địa phương làm hiệu quả trong công việc lập lại trật tự mua bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn. Tuy nhiên, trong nhiều tháng trở lại đây, trên địa bàn phường An Bình lại xuất hiện nhiều điểm giết mổ, mua bán gia cầm tự phát. Theo ghi nhận của P.V, nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát ở phường An Bình “mọc” ngay trên vỉa hè, tọa lạc trong khu dân cư trông rất nhếch nhác. Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Thời gian qua địa phương không có cán bộ thú y. Từ đó gây khó khăn trong công tác xử lý các điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát. Ước tính hiện đã có hàng chục điểm hoạt động trái quy định. Để triệt xóa hoàn toàn các điểm này, chúng tôi đã triển khai công tác vận động các hộ dân tự chuyển đổi ngành nghề, hoặc tự dọn đi nơi khác”.

Trong khi đó, theo thống kê của cán bộ chức năng phường Thuận Giao (TP.Thuận An), trên địa bàn phường có gần 40 điểm giết mổ gia cầm trái quy định. Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Đức, cán bộ phụ trách thú y phường Thuận Giao, cho biết: “Việc dẹp các điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát trên địa bàn thì không khó. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm thì chúng tôi phải làm theo kế hoạch. Đối với các điểm giết mổ gia cầm theo địa chỉ mà P.V phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý trong thời gian tới”.

Ông Lê Nguyễn Minh Sang, Phó trưởng Trạm Thú y TP.Dĩ An, cho biết: “Để xử lý điểm giết mổ gia cầm tự phát trên địa bàn, chúng tôi phải phối hợp với đoàn liên ngành của thành phố mới làm được. Phải làm kế hoạch gửi đến các đơn vị chức năng liên quan chuẩn bị lực lượng, công cụ cũng như công tác trinh sát thu thập chứng cứ người vi phạm. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý trên 10 trường hợp vi phạm. Nhằm thể hiện tinh thần quyết tâm phòng, chống dịch bệnh từ gia cầm, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp, xử lý các điểm vi phạm”.

Trong khi đó, ông Khiếu Quang Lần, Trưởng trạm Thú y TP.Thuận An, cho rằng: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan lập biên bản xử lý hàng loạt điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát trên địa bàn phường An Phú và Bình Hòa. Trong đợt này, chúng tôi xử phạt 4 trường hợp vi phạm với số tiền phạt gần 40 triệu đồng; giải tỏa “trắng” 12 trường hợp. Hàng chục lều, được tiểu thương dựng lên để mua bán gia cầm cũng được lực lượng chức năng tháo gỡ. Chúng tôi cũng tổ chức tiêm phòng vắc-xin trên 30.000 con gia cầm trên địa bàn TP.Thuận An. Đối với các điểm mua bán, giết mổ gia cầm còn lại sẽ được chúng tôi xử lý dứt điểm trong thời gian tới”.

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên