Cần xử lý nghiêm tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng

Cập nhật: 30-05-2012 | 00:00:00

Mới đây, trong kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu cũng đồng tình với ý kiến xoay quanh vấn đề này và đề nghị xử lý hình sự với buôn lậu thuốc lá. Nhân Tuần lễ quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá (từ 25 đến 31-5), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức với lời kêu gọi “nói không với thuốc lá” vì tương lai tuổi trẻ, vì thành phố xanh, sạch, khỏe...

Một con số báo cáo còn khá khiêm tốn. Sau hơn 2 năm thực hiện, mới có một báo cáo xử phạt 10 người vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng của tỉnh Lào Cai và phạt 3 trường hợp tại một bệnh viện thuộc tỉnh Hải Dương. Thực tế cho thấy, con số trên không phản ánh lượng người còn hút thuốc nơi công cộng giảm mà thực chất là công tác xử phạt chưa nghiêm. Điều này cần  có sự vào cuộc của các ngành chức năng, người đứng đầu nơi cấm hút thuốc (như bệnh viện, trường học, bến xe...) cần xử lý mạnh hơn nữa mới mong có kết quả. Phần còn lại là ý thức của người hút thuốc về việc bảo vệ... lá phổi, bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người chung quanh.

Ghi nhận từ thực tế, chúng tôi nhận thấy nhiều người vẫn thản nhiên hút thuốc nơi công cộng. Cuối tuần vừa qua, khi đi dự lễ tổng kết năm học, rất nhiều phụ huynh hút thuốc lá trong khi chờ con nhận phần thưởng. Để “đậm đà” hơn, nhiều anh đã gọi cà phê gần trường cho vào ly nhựa để uống. Tôi thử hỏi một phụ huynh sao anh không hút thuốc xong hẳn đến đón con thì nhận được ánh mắt... lạnh lùng và không có câu trả lời nào. Cùng chung ý nghĩ với tôi có chăng là những chị phụ huynh gần đó cũng đang tỏ ra khó chịu vì mùi thuốc. Ngay ở trường mầm non là nơi cần “ý tứ” nhất nhưng buổi chiều, giờ đón con tan học, con đang chơi ở trường cũng thấy nhiều người cha thản nhiên hút thuốc lá mặc cho mấy phụ huynh gần đó dần dần lảng đi chỗ khác...  tránh khói!

Rất dễ bắt gặp hình ảnh hút thuốc lá nơi công cộng và không ai bị nhắc nhở hay xử phạt gì cả. Dạo quanh một vòng ở bến xe tỉnh, tôi thấy nhiều người già, trẻ em hút thuốc vô tư! Chờ xe - hút, lên xe - hút và xuống xe cũng đang cầm điếu thuốc cháy dở trên tay.

Bệnh viện cũng là nơi cần nghiêm cấm việc hút thuốc lá một cách nghiêm ngặt hơn nữa chứ không chỉ để những bảng “No Smoking” như trong thời gian qua. Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: “Ở bệnh viện chúng tôi, cấm hút thuốc nơi công sở được đưa vào quy chế thi đua hàng năm. Đến nay, 100% cán bộ, công nhân viên không hút thuốc trong giờ làm việc. Với bệnh nhân và người đến khám bệnh, trong các cuộc họp khoa, chúng tôi luôn nhắc nhở việc cấm hút thuốc, triển khai những việc được làm và không được làm của bệnh nhân cũng như người thăm nuôi trong đó có cấm hút thuốc lá. Bên cạnh đó là phát tài liệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cũng như khuyến khích mọi người không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện. Kết quả là việc hút thuốc tại các khoa nội trú hay khám bệnh đã giảm đáng kể...”.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm xử phạt hút thuốc nơi cộng cộng thì ý thức của người hút thuốc cũng là điều cần nói. Để làm sao thói quen hút thuốc không ảnh hưởng đến người khác, giữ được “không khí trong lành” cho mọi người cũng là điều nên làm...

Một số chuyên gia y tế cho rằng, việc tạo các khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá nơi công cộng là không có tác dụng phòng, chống bệnh do thuốc lá gây ra. Theo phân tích của các chuyên gia, kể cả các khu vực có cách ngăn bằng các vật liệu, tấm lưới... cũng không thể ngăn cản khói thuốc lá lan tỏa ra các khu vực khác. Điều này đồng nghĩa với việc người không hút thuốc lá vẫn bị ảnh hưởng bởi khói thuốc, tức hút thuốc thụ động. Do vậy, điều cần thiết là cấm tuyệt đối việc hút thuốc lá tại các nơi công cộng như: bệnh viện, phòng đợi nhà ga, bến xe, trên phương tiện giao thông...

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên