Canada lên kế hoạch thúc đẩy hợp tác hàng không vũ trụ với châu Âu

Cập nhật: 05-12-2016 | 15:43:21

Ảnh minh họa. (Nguồn: National Post)

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) Sylvain Laporte cho hay Chính phủ Canada sẽ tăng mức đầu tư cho một số chương trình nghiên cứu quan trọng của Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA).

Ông Sylvain Laporte cho biết Canada sẽ đầu tư thêm 83 triệu đôla Canada cho ba chương trình nghiên cứu của ESA, trong đó 30 triệu CAD sẽ trích từ ngân sách 2016 cho chương trình Nghiên cứu tiên tiến về hệ thống viễn thông (ARTES).

Các khoản đầu tư này không chỉ giúp tăng cường quan hệ đối tác lâu dài giữa hai bên, mà còn hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu mũi nhọn trong ngành hàng không vũ trụ.

Canada và ESA ký thỏa thuận hợp tác song phương trong lĩnh vực không gian vũ trụ từ năm 1979 và đến nay đã được sửa đổi 4 lần.

Thỏa thuận cho phép hai bên thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực không gian vũ trụ và tham gia các dự án của nhau trong hơn 35 năm qua.

Ngoài ra, thông qua hình thức hợp tác này, ngành công nghiệp vũ trụ của Canada còn có quyền truy cập kho dữ liệu từ các dự án và cơ sở hạ tầng của ESA.

Chính phủ Canada hy vọng việc tăng đầu tư cho các dự án mũi nhọn của ESA sẽ giúp Canada sử dụng không gian tốt hơn cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại lợi ích cho người dân.

Canada là quốc gia ngoài châu Âu duy nhất có thỏa thuận hợp tác với ESA.

Ngành hàng không vũ trụ của nước này tạo ra khoảng 10.000 việc làm và đóng góp 2,9 tỷ CAD hàng năm cho nền kinh tế./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Tags
Canada

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên