Canada: Thủ tướng của nữ quyền

Cập nhật: 28-10-2017 | 15:53:02

Thủ tướng Canada Justin Trudeau được giới quan sát đặt cho danh hiệu “Thủ tướng của nữ quyền” vì chủ trương của ông khi lên nắm quyền, họ theo dõi chặt chẽ những việc ông đã làm được và chưa được trong hơn 1 năm lãnh đạo đất nước Canada.

Trong một bài báo viết cho tạp chí phụ nữ Marie Claire mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra luận điểm rằng, con trai cần được dạy dỗ để lớn lên trở thành những người “vì nữ quyền” bởi vì “các con trai của chúng ta có sức mạnh và trách nhiệm làm thay đổi văn hóa kỳ thị giới tính của chúng ta”.

Trong bài báo, Trudeau cho rằng, việc giáo dục về nữ quyền sẽ làm cho con trai có ý thức về sự công bằng, bình đẳng giữa nam và nữ ngay từ nhỏ, khi lớn lên có thể tránh được những áp lực xã hội về lối sống “kỳ thị giới tính”.

Trudeau cho rằng, ý thức về nữ quyền sẽ tạo cho những người đàn ông tương lai nhận thức đúng về lẽ phải, ở đây là sự bình đẳng về giới. Trudeau khẳng định, nữ quyền không chỉ là niềm tin rằng đàn ông và phụ nữ bình đẳng với nhau, mà chính là nhận thức khi tất cả đều bình đẳng.


Ông Justin Trudeau được giới quan sát đặt cho danh hiệu “Thủ tướng của nữ quyền”.

Bài báo được Trudeau viết nhân Ngày Quốc tế các bé gái do Liên Hiệp Quốc phát động, là một lời khẳng định cho quyết tâm theo đuổi “lý tưởng nữ quyền” của ông. Trước đó, phu nhân của Thủ tướng Canada, bà Sophie Gregoire Trudeau, đã gây “sóng gió” trên mạng xã hội sau khi viết những dòng bình luận cho rằng “phụ nữ nên kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ bằng cách tôn vinh những cậu trai và đàn ông có cống hiến cho bình đẳng giới”.

Bà Sophie bị phê phán vì lời lẽ của bà không chỉ gây bức xúc trong nữ giới, mà còn đi ngược lại những điều mà chồng bà nói và làm.

Có lẽ không ở đâu trên thế giới vấn đề nữ quyền được quan tâm mạnh mẽ và trở nên nhức nhối như ở Canada. Thủ tướng Canada Trudeau là một trong số ít các lãnh đạo trên thế giới được biết đến như một người cổ xúy cho phong trào nữ quyền. Ông vẫn thường xuyên tự nhận mình là một người “của nữ quyền”.

Khi lên nắm quyền vào năm 2015, Trudeau đã gây chú ý toàn thế giới khi “trình làng” một chính phủ với số lượng nam - nữ bằng nhau đảm nhiệm các vị trí then chốt. Năm nay, chính phủ của ông lại đi theo đường lối mà Chính phủ Thụy Điển đã làm: đưa chính sách nữ quyền vào công tác cứu trợ nước ngoài.

Không những thế, Trudeau còn đưa quan điểm, chủ trương “vì nữ quyền” của mình vượt ra ngoài biên giới Canada. Trong bài phát biểu trước Thượng viện Mexico hôm 14-10, ông Trudeau đã đưa ra ý kiến rằng, những vấn đề trong dư luận phản ánh về cách đối xử với phụ nữ ở Mexico là “không thể chấp nhận được”.

Ông muốn nói đến tình trạng bạo lực đối với phụ nữ ở Mexico đã gia tăng mạnh kể từ khi chính quyền Mexico tuyên chiến với các tập đoàn tội phạm ma túy cách đây 1 thập niên. Theo một thống kê, năm 2016 có tới 2.735 phụ nữ bị giết, tăng mạnh so với năm 2015 (2.383 người).

Thủ tướng Trudeau đưa ra lời thách thức các nghị sĩ Mexico hãy dùng quyền hạn và vị thế của mình để thúc đẩy mạnh mẽ cho quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái ở Mexico. Lời thách thức này được hiểu là không chỉ dành cho các nghị sĩ mà còn được hiểu như một “lời nhắn gửi” dành cho Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Đáp lại lời thách thức này, Văn phòng Tổng thống Nieto cho biết: “Mexico và Canada cùng có chung những giá trị, và điều đó chắc chắn bao gồm cả vấn đề bình đẳng giới và tăng cường quyền lợi cho phụ nữ”.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá những việc thực tế mà chính phủ của Thủ tướng Trudeau làm được trong nước còn chưa tương xứng với quyết tâm chính trị của ông. Vấn đề về phụ nữ nhức nhối nhất hiện nay ở Canada là tình trạng đối xử tàn bạo với phụ nữ da đỏ bản xứ và hiện tại vẫn chưa có tiến bộ nào đáng kể, theo một báo cáo công bố hồi tháng 3-2017 của tổ chức Oxfam Canada.

Theo báo cáo, khoảng 4.000 phụ nữ da đỏ ở Canada đã mất tích hoặc bị giết chết trong vòng 3 thập kỷ qua, trong khi con số nữ tù nhân là người da đỏ cũng tiếp tục tăng cao. Chi phí chăm sóc y tế trẻ em của Canada cũng thuộc hàng cao nhất trong số các quốc gia thành viên tổ chức OECD. Và Canada xếp hạng 35 thế giới về chênh lệch lương bổng giữa nam và nữ.


Thủ tướng Canada Justin Trudeau hội đàm cùng Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Chính phủ Canada đã cam kết thực hiện bình đẳng lương bổng, với việc trình một dự án luật về bình đẳng lương bổng ra quốc hội, nhưng việc này lại được dời lại sang năm 2018. Dù sao thì đó cũng là một quyết tâm rõ nét của Chính phủ Canada đối với vấn đề này.

Riêng vấn đề 4.000 phụ nữ da đỏ mất tích, Chính phủ Canada đã phát động cuộc điều tra vào tháng 8-2016, và sau 7 tháng điều tra, đang chuẩn bị hoàn thiện báo cáo để tổ chức một cuộc giải trình quy mô lớn thông báo cho công chúng.

Bất chấp những việc Chính phủ Canada đã làm được, những người phê bình ông Trudeau vẫn chưa cảm thấy hài lòng, nhất là những người tham gia phê phán bà Sophie trên mạng xã hội.

Những người này đã đưa ra lời thách thức đối với ông Trudeau, yêu cầu ông phải hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là vấn đề phụ nữ da đỏ mất tích. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên