Căng thẳng Iran-phương Tây gia tăng

Cập nhật: 05-01-2012 | 00:00:00

Các quan chức EU đã đồng ý trên nguyên tắc nhằm cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran để gia tăng áp lực lên nước Cộng hòa Hồi giáo vì chương trình hạt nhân của nước này.

Động thái trên dự kiến sẽ chính thức được công bố tại một cuộc họp của các ngoại trưởng EU vào cuối tháng 1 này.

Mỹ, quốc gia gần đây đã áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung với Iran, hoan nghênh thông tin trên.

  Một nhà máy hóa dầu của Iran tại cảng Assaluyeh, phía nam thủ đô Tehran.

Iran đã bác bỏ mối đe doạ về các lệnh trừng phạt mới và phủ nhận cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang cố gắng phát triển chương trình bom nguyên tử.

Tehran cũng bác bỏ việc đồng tiền của mình mất giá mạnh so với đồng USD trong tuần này có liên quan tới các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại các ngân hàng của Iran.

Giá dầu trên thị trường quốc gia đã tăng sau khi thông tin về thỏa thuận của EU được công bố.

“Chúng tôi sẽ có một cuộc họp của các ngoại trưởng EU vào ngày 30-1 tới và khi đó tôi hi vọng chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về lệnh cấm vận dầu mỏ và xăng từ Iran”, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói.

“Chúng tôi phải đảm bảo với một số đối tác EU đang mua dầu của Iran rằng sẽ cung cấp cho họ bằng các nguồn khác”, ông Juppe nói thêm.

Hôm 3-1, Pháp đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn chống lại Iran.

Tuy nhiên, thậm chí các lệnh trừng phạt được thông qua vào cuối tháng này thì có thể phải mất vài tháng trước khi chúng được áp dụng.

Gia tăng áp lực

“Đây là những bước đi mà chúng tôi muốn nhìn thấy không chỉ từ các đồng minh và đối tác thân thiết tại những khu vực như EU mà còn từ các quốc gia trên khắp thế giới”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói.

“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ cô lập Iran về mặt kinh tế”, bà Nuland nhấn mạnh.

Hơn một nửa thu nhập của Iran là từ việc xuất khẩu dầu thô. Nếu EU không mua dầu, Iran sẽ phải quay sang các quốc gia châu Á để thay thế thương mại đã mất.

EU hiện nhập khoảng 17% lượng dầu xuất khẩu của Iran.

Mỹ từ lâu đã duy trì các lệnh trừng phạt vốn cấm hầu hết quan hệ thương mại với Iran.

Hồi tháng 11, Mỹ, Canada và Anh thông báo các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran sau một báo cáo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói rằng Iran đã tiến hành các thử nghiệm liên quan tới việc “phát triển một thiết bị hạt nhân”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 31-12 đã ký thành luật áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào ngân hàng trung ương và ngành tài chính của Iran.

Nhưng Iran không bị đưa ra Hội đồng Bảo an vì Trung Quốc và Nga phản đối động thái này.

Cho tới nay Hội đồng Bảo an đã thông qua 4 gói trừng phạt chống lại Iran vì từ chối ngừng làm giàu uranium. Uranium làm giàu cáo có thể được đưa vào vũ khí nguyên tử.

Các gói trừng phạt trên bao gồm lệnh cấm cung cấp vũ khí hạng nặng và công nghệ liên quan tới hạt nhân cho Iran, cấm xuất khẩu vũ khí cho Iran và đóng băng tài sản nhằm vào các công ty và cá nhân chủ chốt.

Tới đây, Iran đã thực hiện cuộc gặp trận hải quân kéo dài 10 ngày tại vịnh Péc-xích và bắn thử vài tên lửa. Cuộc tập trận được tổ chức gần eo biển Hormuz, tuyến đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng nhất thế giới.

Tehran nói rằng cuộc tập trận giả nhằm đóng cửa eo biển đã được thực hiện, mặc dù không có ý định đóng cửa nó.

Theo BBC, Reuters

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên