Cảng Thạnh Phước: Đạt kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh

Cập nhật: 06-09-2012 | 00:00:00

Chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động phần 1 giai đoạn 1 từ tháng 5-2012, đến nay Cảng Thạnh Phước, do Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước làm chủ đầu tư, đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nằm ở hữu ngạn sông Đồng Nai (thuộc xã Thạnh Phước, huyện Tân Uyên) cảng Thạnh Phước có vị trí đắc địa trong giao thông đường thủy với chiều dài mặt sông là 1.535m, tổng diện tích 53 ha. Việc đưa vào hoạt động 2 cầu cảng có chiều dài 124m với 2 cẩu cố định Liebherr, công suất đạt 300 tấn hàng rời/giờ/cẩu và 14 container/giờ/cẩu cùng với trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa hiện đại khác; bãi chứa container, các loại hàng rời, hàng kiện nặng và các kho hàng tổng hợp với quy mô từ 1.800m2 cho mỗi kho hàng; hệ thống camera giám sát 24/7, hệ thống phần mềm quản lý tích hợp với các cảng nước sâu... bước đầu cảng Thạnh Phước đã tạo ra nhiều dịch vụ cộng thêm, nhằm tăng tiện ích, tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp (DN). Từ đó, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ và tình trạng quá tải tại các cảng nước sâu.

  Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại cảng Thạnh Phước

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước, cho biết nhằm tạo điều kiện thuận lợi và động lực phát triển cho các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và khu vực Nam Tây nguyên, cảng Thạnh Phước chuyên về dịch vụ kho bãi, vận tải đường thủy, trung chuyển hàng hóa, container đến các cảng biển nước sâu; đồng thời là nơi tập trung, phân phối hàng hóa giữa các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ. Vì vậy, hơn 2 tháng hoạt động, các DN đã trung chuyển qua cảng sản lượng hàng rời hơn 100.000 tấn gồm các mặt hàng than đá, thạch cao, lúa mì, gỗ, gạo, xi măng...; nhiều DN đã xúc tiến việc ký kết thỏa thuận hợp tác lâu dài với cảng Thạnh Phước. Xuất phát từ nhu cầu của DN, cảng đang khẩn trương tiến hành xây dựng thêm hệ thống nhà kho cho thuê, bãi làm hàng... bảo đảm đầu tư đầy đủ các hạng mục cần thiết trong tổng diện tích đất sạch 25 ha của giai đoạn 1.

Xác định dịch vụ trung chuyển container là thế mạnh của cảng (chiếm khoảng 70% công suất của cảng), ngay đầu quý III-2012, chủ đầu tư cảng Thạnh Phước đã tập trung triển khai việc liên kết với các hãng tàu trong nước và các đối tác cảng nước sâu, xây dựng chính sách ưu đãi cho khách hàng tuyến nội địa Nam - Bắc theo lộ trình cảng Thạnh Phước - cảng khu vực TP.HCM - cảng Hải Phòng - điểm đến cuối cùng và chiều ngược lại và nhận được sự ủng hộ của nhiều DN trong và ngoài tỉnh. Kế hoạch từ nay đến cuối năm, cảng sẽ tăng cường công tác tiếp thị và liên kết với các hãng tàu quốc tế để đưa vào khai thác dịch vụ trung chuyển container xuất nhập khẩu. Với phương án thủy - bộ kết hợp từ kho khách hàng qua cảng Thạnh Phước đến các cảng nước sâu, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 10% chi phí vận chuyển so với vận chuyển đường bộ truyền thống và chủ động hoàn toàn kế hoạch sản xuất và điều phối phương tiện.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, cảng Thạnh Phước đi vào hoạt động đã mở ra cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu của Bình Dương và vùng lân cận, góp phần rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu và kết nối hạ tầng giữa cảng với các khu công nghiệp của tỉnh đến với các cảng quốc tế nước sâu. Để thực hiện tốt nhiệm vụ khai thác, cùng với hạ tầng cảng hoàn chỉnh, đội ngũ nhân sự của cảng cũng được tăng cường các cán bộ trẻ, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản và không ngừng được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công tác ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

 T. MINH   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên