Cảng tổng hợp bình Dương: Cửa ngõ giao thương an toàn và tiết kiệm

Cập nhật: 13-12-2013 | 00:00:00

Cảng tổng hợp Bình Dương (tọa lạc tại khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An) được xếp loại là cảng biển quốc tế và có tên trong bản đồ hàng hải thế giới đã được Liên hiệp quốc công nhận, với mã cảng quốc tế là VNBDG, nhưng lại nằm sâu trong nội thủy, rất thuận lợi trong việc giao thương, vận chuyển hàng hóa cả đường bộ lẫn đường sông. Phát huy lợi thế địa lý đó, Bình Dương đã phê duyệt quy hoạch cụm cảng logistic rộng 72 ha nhằm rút ngắn khoảng cách, bảo đảm an toàn trong vận chuyển hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) và địa phương.  

Tổng Cục trưởng Tổng cục HQ Việt Nam Nguyễn Ngọc Túc (thứ 2 từ trái qua) trao quyết định thành lập chi cục HQ cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương cho lãnh đạo chi cục HQ cảng

Trung tâm của tam giác phát triển

Cảng Tổng hợp Bình Dương nằm ngay trên tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 1, nơi tiếp giáp của 3 địa phương TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương, tạo thành chuỗi giao thông liên hoàn giữa tam giác phát triển với khu vực Tây nguyên và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Về giao thông nội tỉnh, cảng là đầu mối của tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tuyến đường thuộc danh mục dự án ưu tiên theo QĐ số 06/2011/QĐ-TTg ngày 24-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với quy mô 6 làn xe. Tuyến đường này sẽ được khánh thành vào đầu năm 2014, giúp nối liền cảng với các khu, cụm công nghiệp phía Bắc của tỉnh như KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 và 4, VSIP II, Bàu Bàng, Rạch Bắp, KCN Tây Bắc Củ Chi (TP.HCM) và các khu công nghiệp của tỉnh Bình Phước, Long An, Tây Ninh. Tuyến đường này còn được thiết kế giao thoa với đường vành đai 4 của Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương có diện tích gần 4.200 ha.

Về giao thông đường thủy cảng nằm trên ngã ba sông Đồng Nai với sông Sài Gòn và nối liền với cảng biển quốc tế Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với vị trí địa lý thuận lợi như vậy, nên từ 10 năm qua lượng hàng hóa đến làm thủ tục hải quan tại đây ngày càng tăng cao. Trong 5 năm trở lại đây, Đội thủ tục hải quan cảng đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hơn 730 DN. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 845 triệu USD. Đã thông quan cho trên 17.500 container. Số thu nộp ngân sách bình quân 450 tỷ đồng/năm.

Từ các lợi thế địa lý quan trọng đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, cho biết: “Bình Dương rất vui mừng được đón nhận quyết định của Bộ Tài chính cho phép thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương. Cảng sẽ giúp cho cộng đồng DN thực hiện thủ tục hải quan kịp thời, giảm thời gian và phí vận chuyển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần kéo giảm tình trạng quá tải của các cảng biển khu vực lân cận TP.HCM và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh”.

Tạo sức bật để phát triển

Cảng tổng hợp Bình Dương đã được Bộ Giao thông - Vận tải công nhận là một cảng biển trong hệ thống cảng biển Việt Nam với những đặc điểm như sau: Cảng có thể tiếp nhận tàu biển trong và ngoài nước có trọng tải lên đến 5.000T để xếp dỡ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và hàng nội địa. Cầu cảng dài 100m, được lắp 2 cần cẩu cố định chạy điện với sức nâng 36T ở mọi tầm với và có 3 cầu phụ có thể tiếp nhận sà lan dưới 500T. Cảng có 3 xe nâng hàng với sức nâng 45 tấn, 8 xe nâng rỗng, 15 xe đầu kéo và với 150 ổ cắm container lạnh có thể đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng. Tổng diện tích cảng là 45.000m2 với sức chứa trên 3.000 teus, được chia thành các khu hàng nhập, hàng xuất, khu đóng hàng rút ruột, khu chứa container lạnh; kho hàng rời 1.000m2, bồn chứa dầu thực vật 15.000m3, cảng có tường rào được xây dựng kiên cố để ngăn cách với bên ngoài.

Ngoài hệ thống kho bãi tại cảng, còn có hệ thống kho bãi lân cận nằm trong khu vực cảng Bình Dương, như: Kho ngoại quan và kho CFS ARECO với diện tích gần 170.000m2, Kho ngoại quan Đức Khải với diện tích khoảng 50.000m2 hiện đang hoạt động hết công suất và ICD TBS Tân Vạn do Tập đoàn Thái Bình Shoes đầu tư khai thác.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Dương Hồng Hạnh nêu bật: “Sự ra đời của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đánh dấu bước phát triển mới của toàn đơn vị. Đây là lần đầu tiên Hải quan Bình Dương có cửa khẩu cảng quốc tế để góp phần thông quan nhánh hàng hóa xuất nhập khẩu cho các DN trên địa bàn và trong khu vực như Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước và một số tỉnh Tây nguyên, giảm đáng kể các chi phí phát sinh cho DN, giảm áp lực giao thông trong trung tâm thành phố, tạo đà phát triển bền vững cho DN và địa phương”.

Công bố Quyết định thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương

 Sáng 12-12, Cục Hải quan (HQ) Bình Dương đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Chi cục HQ cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương. Đến dự và chứng kiến lễ ra mắt Chi cục HQ cảng tổng hợp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Đây là Chi cục HQ thứ 7 và là Chi cục HQ cửa khẩu cảng đầu tiên trực thuộc Cục HQ Bình Dương. Chi cục được thành lập trên cơ sở nâng cấp Đội thủ tục Cảng tổng hợp Bình Dương theo Quyết định số 2626/QĐ-BTC của Bộ Tài chính nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của ngành trong giai đoạn hiện nay cũng như những năm tiếp theo; góp phần thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và trong khu vực; giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho cộng đồng doanh nghiệp và góp phần giảm áp lực ách tắc giao thông trong trong trung tâm thành phố… Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Cục trưởng Tổng cục HQ Việt Nam Nguyễn Ngọc Túc đánh giá cao sự năng động, đổi mới và ứng dụng có hiệu quả các chương trình thông quan điện tử, ứng dụng chữ ký số, vận hành và sử dụng máy soi di động container… của HQ Bình Dương, đặc biệt là hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trước 1 tháng trong năm 2013. Việc Chi cục HQ cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương thành lập sẽ nâng cao hiệu quả công tác, góp phần cho HQ Bình Dương tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho rằng, việc thành lập Chi cục HQ cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp thực hiện thủ tục HQ được nhanh chóng, kịp thời, tiện ích và hiệu quả... Qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kêu gọi và thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

• D.CHÍ - T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên