Cảnh báo nạn đốt rác công nghiệp bừa bãi

Cập nhật: 12-12-2014 | 06:50:19

Một số cơ sở nhận xử lý rác thải công nghiệp nhưng không mang đến nơi xử lý theo quy định mà chở thẳng đến các bãi đất trống ở địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên tiêu hủy. Tình trạng này đã diễn ra thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân nơi đây.

Các hộ dân ở ấp Giáp Lạc, ấp Bưng Lương… xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên cho biết, lợi dụng đêm tối, địa hình hoang vắng, nhiều chủ hàng hoặc công ty lén đổ hàng trăm tấn rác thải công nghiệp chưa qua xử lý ra bãi đất trống ở đây, sau đó họ đốt tiêu hủy khiến khói đen kịt gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Mang rác đi... đốt

Một ngày đầu tháng 12, P.V đã có buổi đi thực tế đến hiện trường thuộc ấp Giáp Lạc, xã Tân Mỹ để ghi nhận sự việc. P.V phải mất hơn 20 phút đi bằng xe máy từ UBND xã Tân Mỹ mới có thể tiếp cận được bãi đất mà các công ty, chủ hàng dùng làm nơi đổ rác. Đúng như sự phản ánh, cảnh tượng hiện ra trước mắt P.V là một khoảng đất rộng mênh mông chứa nhiều loại rác thải như bông, vải, sợi, mút, xốp, bịch nylon…. được đổ ngổn ngang và đã bị đốt từ đêm trước nhưng mùi vẫn còn bốc lên khét lẹt. Theo người dân, những bãi đất trống này hiện đã trở thành “đất chết”, chính người dân cũng không dám đến gần vì các ụ rác trở thành nỗi ám ảnh đối với họ.

Hiện trường bãi rác đổ trái phép. Ảnh: N.HOÀNG

Anh N.M.T., người dân sống gần đó cho biết: “Việc đổ rác trộm ở đây thường xuyên và diễn ra vào ban đêm. Chính các nhân viên hoặc tài xế của công ty trực tiếp châm lửa đốt tiêu hủy rác. Nhiều đêm ngửi mùi cháy khét nồng nặc, khó chịu từ việc đốt rác khiến gia đình tôi không tài nào chợp mắt được”.

Ngăn chặn trở thành “điểm nóng”

Việc đổ rác công nghiệp trái phép, đổ rác trộm ở xã Tân Mỹ là có thật và đã kéo dài, vậy chính quyền địa phương có biết sự việc này không? Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Chính quyền địa phương đã biết việc này từ năm 2011, lãnh đạo và cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đến vấn đề này. Theo số liệu thống kê của Công an xã Tân Mỹ, từ đầu năm đến nay đã ra quân và phát hiện được 5 vụ liên quan đến việc đổ rác trái phép, bắt được nhiều đối tượng vi phạm. Mới đây, ngày 14-10, qua tuần tra, công an xã bắt quả tang đối tượng Dương Minh Thảo (ngụ Đồng Nai) có hành vi đổ rác trái phép tại ấp Bưng Lương. Vụ việc hiện đang được tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ”.

Theo ông Việt, hầu hết các đối tượng thực hiện hành vi đổ rác thải trái phép ở địa bàn là của các công ty từ địa phương như TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên…. thực hiện. Cũng theo ông Việt, quá trình bắt giữ và xử lý các đối tượng này hết sức khó khăn do chúng có sự tính toán để đối phó với lực lượng chức năng. Cụ thể như chúng cắt cử người canh gác tại trụ sở công an để theo dõi động tĩnh. Nếu phát hiện lực lượng ra quân tuần tra thì lập tức báo động cho đồng bọn. Bên cạnh đó, quy định chỉ khi nào bắt quả tang xe đổ rác xuống đất thì mới có thể lập biên bản xử lý được; chính điều này đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác xử lý.

Đề cập đến một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đổ rác trộm trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tăng cường các đợt tuần tra, kiểm tra, phục kích, nhất là vào ban đêm tại các điểm nóng. Bên cạnh đó chính quyền sẽ mở các đợt vận động, tuyên truyền người dân tham gia tố giác hành vi đổ rác sai quy định, vận động những chủ đất không cho các xe rác vào đổ rác trái phép tại đất mình. Có như vậy, xã Tân Mỹ sẽ ngăn chặn được tình trạng đổ rác công nghiệp trái phép, bừa bãi, tránh được việc phát sinh “điểm nóng” về rác trong thời gian tới”.

NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên