Cảnh báo nạn trộm cắp trên tuyến xe buýt số 07

Cập nhật: 14-09-2017 | 10:02:47

Thời gian qua, nhiều hành khách đi trên tuyến xe buýt số 07 (tuyến xe buýt chạy từ TP.Thủ Dầu Một đến Khu du lịch Suối Tiên) luôn bị ám ảnh bởi nạn trộm cắp, móc túi. Các nạn nhân cho rằng nhiều khả năng kẻ gian luôn đóng giả là những hành khách lịch sự, lúc nào cũng mang túi xách, tay cầm tờ báo hoặc chiếc áo khoác rồi lên xe buýt để ra tay trộm cắp tài sản.

Xô, đẩy để trộm cắp

Có mặt trên tuyến xe buýt số 07 đi từ phường An Phú, TX.Thuận An đến phường An Bình, TX.Dĩ An trong sáng ngày 2-9, P.V ghi nhận nhiều trường hợp bị kẻ gian trộm tài sản. Cùng chuyến xe đi từ phường An Phú đến An Bình trong sáng ngày hôm đó, anh Nguyễn Văn T. (SN 1995, quê Thanh Hóa) phải “khóc ròng” vì chiếc điện thoại Samsung J7 vừa mới mua trả góp trên 6 triệu đồng đã bị kẻ gian trộm lúc nào không biết.

Anh T. nói: “Trên xe đông khách. Tôi cảm nhận có người xô đẩy và đụng vào túi quần mình. Lúc ấy tôi cứ tưởng do xe chao đảo nên hành khách phía sau cọ vào mình. Ai ngờ lúc xuống xe lấy điện thoại ra gọi cho người thân thì mới biết điện thoại của mình “không cánh mà bay”. Hành vi của bọn trộm rất chuyên nghiệp”.


Nhiều hành khách bị ám ảnh bởi nạn trộm cắp trên tuyến xe buýt số 07

Cũng là nạn nhân của nạn trộm cắp khi lên tuyến xe buýt số 07 trong sáng ngày 2-9, chị Nguyễn Thị Ngọc B. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi lên tuyến xe buýt số 07 từ phường Bình Thắng về ngã tư 550, thuộc phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Lúc này trên xe đông nghẹt khách nên mọi người phải chen lấn tìm chỗ. Khi chiếc xe buýt chạy qua những gờ giảm tốc độ, hành khách đứng trên xe chao đảo, lúc ấy tôi cảm giác có người đứng cạnh đụng tay vào người tôi. Tôi cứ nghĩ đó là chuyện bình thường khi đứng trên xe. Ai ngờ, sau khi bước xuống xe thì phát hiện chiếc điện thoại iPhone 5S trong túi áo khoác đã biến mất”.

Tuy bị mất tài sản nhưng nhiều nạn nhân cho biết họ không đến công an (CA) địa phương trình báo vì phải đi lại mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc và họ cũng không hy vọng gì lấy lại được tài sản đã bị trộm. Một tài xế xe buýt tuyến số 07 cho rằng: “Nếu phát hiện trên xe có xảy ra trộm cắp mà tài xế lên tiếng, bọn chúng sẽ xử tụi tui ngay. Để được yên thân, thời gian qua cánh tài xế chúng tôi phải im lặng và báo về công ty biết sự việc có xảy ra trộm cắp trên xe”.

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Theo tìm hiểu của P.V, thời gian qua, mặc dù lực lượng công an ở các đơn vị, địa phương đã quyết liệt vào cuộc, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng đến nay số vụ trộm cắp được phát hiện rất nhỏ so với thực tế xảy trên tuyến xe buýt số 07. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế này là do thời gian qua, nhiều băng nhóm trộm cắp thường xuyên thay đổi chỗ ở; đối tượng ra tay trộm cắp không theo thời gian quy định. Để có chứng cứ bắt quả tang đối tượng trộm cắp trên xe buýt lúc đông khách trên xe thì không dễ.

Thượng úy Võ Văn Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự CA TX.Dĩ An, thông tin: Nhằm thu thập chứng cứ để bắt quả tang đối tượng, thời gian qua tổ trinh sát của đơn vị đã bí mật lên xe để theo dõi đối tượng nghi vấn. Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được thì nhóm đối tượng này hoạt động trên diện rộng với hành tung bất thường.

Thượng úy Sơn khuyến cáo “Khi phát hiện bị mất tài sản trên xe buýt, người bị hại nên đến cơ quan chức năng gần nhất để trình báo sự việc. Từ đó chúng tôi sẽ có được nguồn thông tin tổng hợp để đấu tranh, xử lý đối tượng được”.

Liên quan đến công tác ngăn ngừa nạn trộm cắp xảy ra trên tuyến xe buýt số 07, ông Phạm Văn Hiền, Trưởng phòng điều hành vận tải, Công ty Cổ phần Vận tải Bình Dương, cho biết: “Thời gian qua, nạn trộm cắp trên tuyến xe buýt số 07 từ TP.Thủ Dầu Một đi Suối Tiên có xảy ra, nhất là vào dịp nghỉ lễ. Trước sự việc này, thời gian qua chúng tôi có làm văn bản gửi CA tỉnh Bình Dương, CA quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) nhờ can thiệp. Ngoài ra, đơn vị còn nhờ đến lực lượng “hiệp sĩ” ở nhiều địa phương vào cuộc theo dõi bắt quả tang. Tuy nhiên, trong những đợt ra quân thì đối tượng trộm cắp lại không xuất hiện. Để tiện theo dõi đối tượng trộm cắp, trong tuyến xe buýt số 20 từ TP.Thủ Dầu Một đến Hội Nghĩa và tuyến số 07 với 18 đầu xe đều được gắn camera an ninh. Tuy nhiên, trong những ngày đông khách, hình ảnh camera không phát huy được hiệu quả cao. Ngoài ra, để hành khách cảnh giác, tự bảo vệ tài sản trên xe buýt, khi phát hiện những đối tượng trộm cắp trên xe, chúng tôi yêu cầu tài xế xe thông báo đề phòng trộm cắp để khách biết”.

Cách nhận diện đối tượng trộm cắp trên xe buýt:

Một trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự CA TX.Thuận An, thông tin: Từ nhiều nguồn thông tin tổng hợp cho thấy, trên chuyến xe buýt đông người thường có đối tượng ăn mặc lịch sự, trên tay có chiếc áo khoác hay cầm tờ báo để che đậy hành vi trộm cắp tài sản. Lúc lên xe, bọn chúng thường đứng ngay cửa lên xuống của xe buýt để theo dõi, áp sát những người mà bọn chúng nghi có tài sản để phối hợp trộm cắp.

Trong khi đó một tài xế xe ôm hoạt động ở khu vực Sóng Thần cho biết kẻ gian thường đi thành từng nhóm từ 4 - 6 đối tượng. Chúng ăn mặc lịch sự trà trộn trên xe buýt để chen lấn xô đẩy nhằm thực hiện hành vi móc túi. Ngoài ra còn có đồng bọn chạy xe máy theo sau để tiếp ứng, sẵn sàng giải vây cho đồng bọn nếu bị phát hiện. Nếu tài xế xe và hành khách có ý định đòi lại tài sản bị bọn chúng vừa trộm thì những tên này sẵn sàng chống trả quyết liệt để bảo vệ cho đồng bọn.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên