Cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn mùa khô

Cập nhật: 19-03-2019 | 08:47:20

Bình Dương nói riêng và khu vực miền Đông Nam bộ nói chung đang bước vào những ngày cao điểm của mùa khô năm 2019. Đây là thời điểm dễ xảy ra hỏa hoạn nhất trong năm, nhưng nhiều người vẫn thờ ơ với nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng tán gia bại sản do hỏa hoạn gây ra. Mặc dù công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được ngành chức năng triển khai từ rất sớm, nhưng để hạn chế tối đa thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, cơ quan chức năng tiếp tục khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác theo phương châm “phòng là chính”.

 Bước vào cao điểm mùa khô, độ ẩm thấp, không khí thường hanh khô nên nguy cơ xảy ra hỏa hoạn là rất cao. Tại khu vực nông thôn và rừng phòng hộ, chỉ cần bất cẩn với một mẫu tàn thuốc lá hút dở cũng đủ gây ra một vụ cháy rẫy, cháy rừng thảm khốc. Tại các khu công nghiệp hay những nơi có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, những vụ đốt rác dẫn đến cháy cỏ mọc hoang tại các khu đất trống có khi cũng gây ra những vụ cháy nhà xưởng với thảm họa khó lường. Riêng tại các khu dân cư, vào thời điểm nắng nóng, hanh khô, người dân thường sử dụng khá nhiều thiết bị điện để làm mát nên dễ dẫn đến nguy cơ quá tải hệ thống điện và gây ra hỏa hoạn.

Để bảo đảm an toàn trong mùa khô năm nay, cơ quan Cảnh sát PCCC cũng đã triển khai kế hoạch từ rất sớm, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền và ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các lớp tập huấn về PCCC cho các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình cũng được ngành chức năng chú trọng. Mục tiêu của các lớp tập huấn này là nâng cao ý thức PCCC cho người dân, doanh nghiệp với phương châm “phòng là chính”. Do vậy, nội dung tập huấn chú trọng công tác tự rà, tự kiểm thiết bị PCCC tại chỗ ở cơ sở, gia đình, kho chứa hàng, noi sản xuất; sắp xếp nguyên phụ liệu sản xuất và hàng hóa bảo đảm khoảng cách với nơi đặt các thiết bị tiêu thụ điện; nhắc nhở việc sử dụng các thiết bị sử dụng điện an toàn; bảo đảm lối thoát hiểm, thoát nạn khi có hỏa hoạn xảy ra…

Dẫu vậy, bước vào mùa khô năm nay trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy, gây không ít thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp. Đơn cử là vụ cháy kho hóa chất, sau đó lan sang hàng quán của dân mới đây tại phường An Bình, TX.Dĩ An. Do bên trong kho chứa hóa chất này có nhiều thùng phuy chứa hóa chất liên tục phát nổ, xung quanh lại có nhiều cỏ khô, cạnh đó là kho chứa phế liệu nên công tác chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC gặp rất nhiều khó khăn. Hóa chất là loại hình kinh doanh có điều kiện, nếu doanh nghiệp biết tuân thủ nghiêm ngặt công tác PCCC và chuẩn bị tốt công tác đối phó khi có hỏa hoạn xảy ra thì sẽ không dẫn đến tình trạng đáng tiếc nói trên.

Mùa khô còn kéo dài. Để đối phó với nguy cơ có thể xảy ra hỏa hoạn trong mùa khô, cơ quan chức năng tiếp tục cảnh báo người dân và doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, chủ động trang bị ít nhất một bình chữa cháy tại chỗ để sẵn sàng chữa cháy kịp thời khi đám cháy vừa mới phát sinh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên