Cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu

Cập nhật: 05-05-2015 | 08:30:00

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Loan, Phòng Thông tin truyền thông và Quản lý ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, rượu uống thường có chứa ethanol - là chất ức chế làm suy yếu hệ thần kinh trung ương, gây giảm hoạt tính các nơron thần kinh. Vì thế, nếu uống nhiều rượu sẽ dẫn đến say, nghiện và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Ngộ độc ethanol có thể cấp tính hoặc mạn tính, phụ thuộc vào số lượng rượu người đó thường xuyên uống. Tuy nhiên, nguy hiểm hơn và thường dẫn đến chết người là khi uống rượu có chứa methanol (có trong cồn công nghiệp). Methanol sau khi được uống vào sẽ chuyển hóa thành formic acid gây độc cho gan, thận đặc biệt là gây toan hóa máu dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Loan cho rằng, để phòng ngừa ngộ độc rượu, khi uống thì nên chọn loại rượu có thương hiệu uy tín, bảo đảm an toàn thực phẩm và chỉ uống ít. Tuyệt đối không uống hoặc pha chế rượu từ cồn công nghiệp, vì có thể gây mù mắt và tử vong. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính, hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Không uống rượu khi không biết rượu đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, xuất xứ. rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị bệnh. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu, bia. Uống rượu cần kết hợp ăn thức ăn và cơm.

Khi có dấu hiệu bất thường sau khi uống rượu, cần đền ngay bệnh viện để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên