Cảnh báo tình trạng đốt rác trong khu dân cư

Cập nhật: 05-01-2019 | 07:43:14

Hiện nay nhiều gia đình đã bắt đầu dọn dẹp vệ sinh môi trường chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Bên cạnh việc trồng cây, phát quang bụi rậm, bà con thường gom cỏ, dọn rác thành đống để đốt sau nhiều giờ dọn dẹp vệ sinh. Từ đây, những đám cháy với quy mô nhỏ thường xuất hiện, đặc biệt là những hôm trời nắng ráo. Bà Lê Thị Loan, một người dân sinh sống tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tôi có thói quen cuối tuần hay ra khu đất gần nhà dọn vệ sinh cho bớt ruồi muỗi. Mỗi lần gom rác, cỏ khô tôi thường đốt vì không thể khiêng rác đi đổ xa nổi”.

Việc đốt rác không chỉ xuất hiện ở các khu dân cư đông đúc mà còn thấy nhiều ở các bãi đất trống ven đường Nguyễn Thị Minh Khai, Mỹ Phước - Tân Vạn, Lê Hồng Phong, đại lộ Bình Dương… Tại những khu tái định cư, khu dân cư mới, tình trạng đốt rác cũng không ngoại lệ. Do nhà dân sinh sống thưa thớt, cây cỏ mọc nhiều nên thỉnh thoảng bà con thường dọn cỏ, đốt rác để giảm muỗi, côn trùng, rắn rết.

Những ngày đầu năm, những bãi cỏ khô, bãi rác tự phát lại càng được bà con “quan tâm” hơn vì đây là dịp cận tết. Từ một đám cháy nhỏ ban đầu, do thời tiết hanh khô, gió mạnh, đám cháy bắt đầu lan rộng trong phạm vi vài trăm m2. Điều này vô cùng nguy hiểm vì hiểm họa cháy nổ có thể xảy ra một cách nhanh chóng mà người dân không kịp xử lý. Hầu hết khi đốt rác, người dân thường không chú ý đến việc phòng cháy chữa cháy nếu chẳng may đám cháy lan rộng gây cháy đường điện và bay tàn tro vào các hộ dân lân cận. Điển hình về việc này, cách đây không lâu, một người dân vô tư đốt rác gần khu trà trọ thuộc huyện Bắc Tân Uyên. Trong lúc đốt, đám cháy phát lửa mạnh, tàn lửa bay vào khu nhà xưởng của một công ty gỗ gây hỏa hoạn và thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp này. Chỉ với hành động vô ý nhưng hậu quả để lại khó lường, có khi ảnh hưởng đến tính mạng con người!

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên