Cảnh báo tình trạng dùng giấy tờ giả lừa đảo

Cập nhật: 22-11-2019 | 07:46:59

 Hiện nay, dịch vụ làm giả các loại bằng cấp, giấy tờ nhà đất và nhiều loại giấy tờ khác được quảng cáo tràn lan. Bên cạnh việc sử dụng giấy tờ, bằng cấp giả trong giao dịch hành chính, học tập, công việc, nhiều thủ đoạn mới liên quan đến vấn đề này đang phát sinh và biến tướng theo chiều hướng tinh vi, phức tạp và để lại hậu quả rất lớn.

 Sở Tư pháp tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng phát hiện giấy tờ giả trong hoạt động công chứng, chứng thực

 “Vẽ” quy hoạch bằng giấy tờ, hồ sơ giả

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử vụ án Quách Ngọc Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Với thủ đoạn làm giả toàn bộ hồ sơ, giấy tờ một cách tinh vi cộng với khả năng giao tiếp linh hoạt, Dương đã qua mặt được 38 bị hại để chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng.

Trước đó, Quách Ngọc Dương (SN 1977, quê Thanh Hóa) làm môi giới bất động sản. Dương thuê địa điểm tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An làm văn phòng Công ty TNHH MTV bất động sản Thế Ngọc. Dương tự xưng là tổng giám đốc, trong khi không đăng ký kinh doanh và công ty trên không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Dương thuê một đối tượng tên Phi làm giả CMND và hộ khẩu mang tên Vũ Anh Thế Ngọc (SN 1977, ngụ phường Thuận Giao, TX.Thuận An), giả GCN QSDĐ từ bản GCN QSDĐ photo của ông Võ Hoàng Phi (SN 1986, ngụ phường Hưng Định, TX.Thuận An). Bản photo này Dương có được trong lúc làm môi giới giao dịch mua bán với ông Phi không thành.

Tháng 5-2018, Dương với danh nghĩa là Vũ Anh Thế Ngọc thực hiện giao dịch, chuyển nhượng lại lô đất do ông Võ Hoàng Phi đứng tên cho anh Vũ Văn Nhựt (SN 1985, quê Nam Định). Sau khi xem giấy tờ “giả” của lô đất và đi xem thực tế vị trí đất, anh Nhựt đã giao tiền cọc cho Dương với tổng 2 đợt là 700 triệu đồng. Nhờ làm thủ tục, anh Nhựt phát hiện giấy tờ tùy thân của Thế Ngọc là giả, khi tìm hiểu nguồn gốc thửa đất mới biết mình bị Dương lừa nên bị hại đã trình báo sự việc đến cơ quan công an.

Ngoài ra, Dương còn sử dụng danh nghĩa Văn phòng Công ty Thế Ngọc và đã sử dụng các loại giấy tờ giả, bao gồm: Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về quy hoạch chi tiết “Khu dân cư sạch Bình Hòa”, Sơ đồ quy hoạch “Khu dân cư sạch Bình Hòa” và Quyết định về việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương để chiếm đoạt của 38 bị hại hơn 2 tỷ đồng. Quách Ngọc Dương sau đó bị xử phạt 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng mức hình phạt chung là 17 năm tù.

Thực tế hiện nay tình trạng giả mạo giấy tờ ngày càng đa dạng, tinh vi và rất khó phát hiện. Trình độ làm giả giấy tờ của các đối tượng này ngày càng cao, công nghệ làm giả ngày càng hiện đại, nhiều giấy tờ, tài liệu làm giả tinh vi từ dấu giáp lai, dấu nổi cho đến dấu chìm trên giấy đều giống thật, nếu nhìn bằng mắt thường thì khó phân biệt thật giả.

Làm giấy giả hòng qua mặt công chứng

Không chỉ tìm đến các dịch vụ làm giấy tờ giả để “mua” một tấm bằng, giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu để thực hiện các giao dịch đơn giản, một số người còn dùng giấy tờ giả, hồ sơ, con dấu giả nhằm qua mặt công chứng viên khi thực hiện công chứng hồ sơ đất.

Từ ngày 6-4-2018 đến ngày 30-4-2019, Sở Tư pháp nhận được 6 công văn của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đề nghị thẩm định tính pháp lý của 25 văn bản công chứng do 4 văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh chứng nhận. Sở Tư pháp đã yêu cầu các văn phòng công chứng cung cấp hồ sơ, báo cáo giải trình và tiến hành thẩm định hồ sơ, tài liệu. Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp đã có văn bản phúc đáp cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng yêu cầu 7 văn phòng công chứng rà soát hồ sơ lưu trữ và báo cáo về Sở Tư pháp để cung cấp hồ sơ kịp thời phục vụ cho công tác điều tra theo đề nghị của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

 Đơn vị luôn quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng kỹ năng công chứng, chứng thực cho đội ngũ công chứng viên, chuyên viên công chứng của các tổ chức hành nghề công chứng, đội ngũ cán bộ tư pháp cấp huyện, cấp xã, đặc biệt là kỹ năng phát hiện giấy tờ giả, giả mạo chủ thể. Sở Tư pháp định hướng chỉ đạo Hội Công chứng viên tỉnh đưa chuyên đề này vào nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hàng năm.

Tại các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, báo cáo viên là cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã bồi dưỡng kỹ năng phát hiện giấy tờ giả, giả mạo chủ thể trong hoạt động công chứng và các biện pháp phòng ngừa...

(Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp)

Ngoài ra, Phòng Tư pháp và UBND các phường đã phát hiện 146 vụ việc có dấu hiệu nghi ngờ giả mạo, cơ quan thực hiện chứng thực đã từ chối chứng thực theo quy định pháp luật. Riêng ngành công an phát hiện 17 vụ việc, trong đó, có một số vụ không thuộc phạm vi thống kê của Sở Tư pháp, như: Vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do văn phòng đăng ký đất đai chuyển; vụ Văn phòng công chứng Mỹ Phước đề nghị cấp đổi con dấu nhưng con dấu này không đúng mẫu con dấu được lưu chiểu tại Phòng PC06; vụ việc do Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một chuyển qua Phòng PC03.

Luật sư Hoàng Ngọc Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Các đối tượng làm giấy tờ, hồ sơ giả chủ yếu phục vụ cho hai dạng đối tượng chính. Thứ nhất là đối tượng sử dụng giấy tờ giả với mục đích xác định sai tư cách sở hữu, cụ thể như giấy tờ nhà đất và các loại giấy tờ liên quan. Hai là nhóm đối tượng sử dụng nhằm mục đích xác định sai khả năng, năng lực của mình như các loại bằng cấp học vấn, chứng chỉ, bằng lái xe...

Hậu quả từ việc giả mạo giấy tờ công chứng là rất nặng nề. Do đó, ngành chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh hành vi này để răn đe; đồng thời có những chương trình, hoạt động tuyên truyền phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này”.

 TÂM TRANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên