Cảnh báo tình trạng lấn chiếm hàng lang đường bộ - Bài 2

Cập nhật: 16-09-2016 | 06:58:03

Bài 2: Vô tư lấn chiếm vỉa hè để buôn bán

 

 Việc nhiều người dân tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán đang tạo ra hình ảnh lộn xộn, nhếch nhác, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự và mỹ quan đô thị tại địa phương.

 Dễ dàng bắt gặp hàng quán, ki-ốt lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán. Ảnh chụp trên đường Thủ Khoa Huân, thuộc KP.Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An

 Quán lấn vỉa hè!

Theo ghi nhận của P.V, tại nhiều tuyến đường của phường Thuận Giao, TX.Thuận An, tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường diễn biến khá phức tạp. Đường D5 (thuộc khu dân cư Thuận Giao), đường 22-12, đường Thủ Khoa Huân... nhiều hàng quán, tiệm sửa xe “trưng dụng” vỉa hè, tràn xuống cả lề đường mua bán gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cũng như ùn tắc giao thông.

Tại TP.Thủ Dầu Một, tình trạng quầy hàng buôn bán lấn chiếm hành lang đường bộ gây nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị xuất hiện nhiều nhất ở các điểm nóng về kinh doanh buôn bán như ngã ba, ngã tư, chợ tự phát, khu dân cư… Ngoài việc vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh buôn bán hoặc để xe, một số hộ dân còn tận dụng luôn cả cây xanh trồng trên vỉa hè để phục vụ mục đích cá nhân. Điển hình, trên tuyến đường Lê Hồng Phong, vỉa hè dành cho người đi bộ hầu như bị các hộ dân ven đường chiếm dụng, cây xanh bị ki-ốt và các quầy hàng xây dựng bao quanh che khuất. Nếu quan sát từ xa, dễ dàng nhận thấy tại một số điểm trên tuyến đường này, thay vì cây xanh được trồng riêng biệt trên vỉa hè thì nay lại “mọc” trong quán tạm bợ.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Thủ Dầu Một như CMT8, ĐT741, Phú Lợi, Huỳnh Văn Lũy… nhiều hộ kinh doanh còn tận dụng cây xanh để treo biển quảng cáo, phơi đồ, treo hàng hóa, trồng rau quanh gốc cây… gây mất mỹ quan đô thị. Cây xanh bị chặt cành, vặt lá, èo uột, không phát triển nổi. Do nhu cầu ăn uống, cứ về chiều những cung đường vốn dĩ khang trang, sạch đẹp lại rộn ràng, tấp nập các quầy hàng rong, bàn ghế, xe cộ được dựng la liệt trên vỉa hè, quanh cây xanh, thậm chí xe còn được dựng luôn cả dưới lòng đường.

Trên thực tế, nhiều hộ dân sống tại mặt đường, mặt phố cho rằng vỉa hè là “tài sản” của gia đình mình. Do đó, họ ngang nhiên để xe, bày hàng bán chiếm hết vỉa hè mà không quan tâm nhiều đến an toàn của người đi bộ hoặc mỹ quan đô thị. Từ một hộ vi phạm kéo theo nhiều hộ dân trên tuyến đường cùng bắt chước vi phạm theo.

Sẽ kiên quyết xử lý

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.ThuậnAn, cho biết: “Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, làm ăn; nhiều hộ dân sinh sống hai bên đường tự ý lập mái hiên, dựng ki- ốt, lều ở hai bên đường buôn bán, kinh doanh trái phép ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và phát triển của cây xanh trên nhiều tuyến đường của địa phương là có. Vì vậy, ngay từ đầu năm UBND phường đã xây dựng kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị. UBND phường chỉ đạo đài truyền thanh của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Mặt khác, phía phường phối hợp với cơ quan chức năng của TX.Thuận An thành lập đoàn kiểm tra và xử lý các công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, cây xanh.

Việc kiểm tra và xử lý sẽ tiến hành làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ vận động người dân có công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm cam kết tự động tháo dỡ trong thời gian là 15 ngày (trong thời gian này nếu không tự động tháo dỡ sẽ lập biên bản và xử lý phạt hành chính). Giai đoạn hai, đoàn sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, triệt để theo đúng quy định của pháp luật, bằng cách cưỡng chế tháo dỡ đối với những trường hợp tiếp tục, cố tình buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh”.

Trong khi đó ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho rằng vấn đề lấn chiếm hành lang đường bộ, phía địa phương chưa nhận được phản ánh. Tuyến đường Lê Hồng Phong đi qua địa bàn phường Phú Hòa có độ dài khoảng 2,5km kéo dài từ ngã tư Phú Lợi đến ngã tư Địa Chất, hiện tại còn tồn tại tình trạng vi phạm hành lang đường bộ, cụ thể là một số hộ dân lấn chiếm vỉa hè để xe, kinh doanh buôn bán. Còn tình trạng cơi nới, lấn chiếm không gian làm ki-ốt, nhà ở thì chưa thấy!

“Về tình trạng một số hộ dân lấn chiếm hành lang đi bộ trong phạm vi 3m để tận dụng làm nơi để xe, buôn bán hàng rong, đặt xe lôi, xe đẩy… phía địa phương cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành ra quân kiểm tra xử lý. Căn cứ Kế hoạch số 51 ngày 31-3-2016 của UBND TP.Thủ Dầu Một về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một số điểm kinh doanh, mua bán tự phát trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, UBND phường Phú Hòa đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Thủ Dầu Một, Công an TP.Thủ Dầu Một… tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, mua bán, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc tuyên truyền tập trung vào các tuyến đường chính trên địa bàn phường và một số tuyến đường khác, nhất là tại các địa điểm kinh doanh tự phát”, ông Lượng cho biết.

Cũng theo ông Lượng, đối với các hộ hiện đang kinh doanh tại các tuyến đường đô thị có lấn chiếm vỉa hè để mua bán, để xe... địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán. Cùng với việc tổ chức ra quân kiểm tra xử lý, UBND phường còn tổ chức lập các chốt để theo dõi, kiểm tra, xử lý, không để xảy ra việc tiếp tục tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các khu vực kinh doanh, mua bán tự phát nêu trên. “Về phản ánh của báo Bình Dương xung quanh việc một số hộ dân trên tuyến đường Lê Hồng Phong tự ý cơi nới, xây dựng, lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ, che khuất, xây dựng công trình quanh cây xanh... phía địa phương sẽ ghi nhận; đồng thời sẽ phối hợp với ngành chức năng tăng cường tiến hành tuần tra kiểm tra, xử lý cũng như tuyên truyền đến người dân nhằm lập lại trật tự, mỹ quan đô thị, trả lại vỉa hè, hành lang cho người đi bộ”, ông Lượng nói.

 ÔNG NGUYỄN ĐỖ VŨ, CHÁNH THANH TRA, SỞ GTVT TỈNH: Tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

 Đối với việc sử dụng hành lang bảo vệ đường bộ trong kinh doanh, chẳng hạn người dân sử dụng hành lang đường bộ để phục vụ mục đích kinh doanh như để xe, giăng mái hiên, trưng bày hàng hóa, vật liệu mua bán… Luật Giao thông đường bộ quy định các hành vi vi phạm vấn đề này trong lĩnh vực đường bộ được phân bố rộng với nhiều hành vi, cụ thể từ điều 12 đến điều 15 trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hiện nay, phía Thanh tra giao thông - vận tải tỉnh đang phối hợp với một số cơ quan, ban ngành tiếp tục ra quân rà soát lại hệ thống cọc tiêu, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó có kiểm tra việc sử dụng lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn giao thông đường bộ làm nơi buôn bán, kinh doanh, dịch vụ trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị; giải tỏa biển quảng cáo, biển hiệu, những biển không vì mục đích giao thông... làm che khuất tầm nhìn, che khuất biển báo hiệu đường bộ và gây mất mỹ quan đô thị… Chúng tôi vẫn đang tăng cường chấn chỉnh, xử lý từng đoạn đường một, xử lý dứt điểm từng khúc đường, đoạn đường. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn hành lang đường bộ.

 T.TRANG - H.PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên