Cảnh báo tình trạng lén đổ chất thải công nghiệp ra môi trường  

Cập nhật: 04-07-2015 | 09:25:21

  

Khoảng nửa tháng nay, hàng chục chuyến xe tải bịt bùng chở theo chất thải lạ, bốc mùi hôi thối liên tục được đổ xuống một khu vực đất trống ở ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng. Tình trạng này khiến người dân sinh sống quanh khu vực bức xúc, lo âu bởi nếu sự việc còn tiếp diễn thì khu vực này sẽ sớm trở thành một bãi rác thải nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, đời sống của họ.

 

 Chỉ sau 2 tuần, khu đất trống ở cánh rừng chồi ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng đã trở thành bãi rác, nguy hại đến môi trường sống của người dân

 “Rác lạ” ở đâu ra?

Sáng ngày 2-7, chúng tôi đã vượt hơn 5km đường sình lầy bằng xe máy mới đến được khu rừng chồi ở ấp Cầu Sắt. Đây cũng chính là nơi cánh xe tải đang ngày đêm lén đổ chất thải lạ ra môi trường. Bãi rác này gồm nhiều chất thải công nghiệp như nilon, dây đai bằng nhựa, các loại mút, xốp, bùn nhão, giấy... Tất cả các hợp chất này được cuộn thành cục, bao bọc bên ngoài bằng những cọng sắt nhỏ. Đứng cạnh bãi rác rất khó thở bởi mùi hôi thối nồng nặc…

“Quan điểm của tôi là phải làm cho rõ việc rác thải này từ đâu ra, đồng thời Công ty Đồng Uyên Ngọc phải có biện pháp khắc phục, phải thu gom lại toàn bộ số rác trên để đưa đến nơi xử lý đúng quy định, không để ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu vực”

(Ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng)

Anh Phạm Hoàng Lộc, một người dân ở cách xa bãi rác chừng 200m bức xúc: “Khoảng hơn 1 tuần nay tôi thực sự bàng hoàng, lo âu khi bãi rác ngày một lớn và mùi hôi nặng hơn. Cách đây khoảng nửa tháng, khi phát hiện 2 chiếc xe tải nhỏ mang BS 60… chở rác đến đổ, tôi có ra ngăn cản thì các tài xế bảo rằng: “Rác này làm phân tốt lắm. Mấy hôm nữa tụi tui đốt rác để lấy sắt, anh hốt phân tro về bỏ cao su cho đỡ mất tiền mua phân”. Họ nói cho qua chuyện chứ nhìn sơ thì những nông dân như tôi cũng biết đây là rác công nghiệp rất nguy hại chứ đâu phải phân tro gì!”.

Anh Phạm Hoàng Ân, một người dân sống lâu năm ở đây, cho biết: “Chúng tôi ở đây tuy hẻo lánh thật, nhưng được cái không khí trong lành. Đây là khu rừng chồi mà tỉnh quy hoạch để làm khu công nghiệp sau này, thỉnh thoảng mới có người đến múc vài xe đất về làm nhà. Lúc đầu cánh tài xế chỉ đánh vài xe tải nhỏ đến lén đổ rác. Khoảng một tuần, sau khi thấy mọi chuyện khá êm, vậy là mỗi ngày chúng vận chuyển đến đây từ 3 - 5 xe tải lớn, có cần cẩu để cẩu rác. Chúng tôi lấy điện thoại ra để chụp hình biển số xe, vậy là nhóm tài xế tỏ ra hung hăng và buông lời hù dọa: “Tụi bay chặn đường làm ăn của tao là tao cắt cổ ngay!”. Tuy vậy, anh em chúng tôi vẫn không sợ nên đã gọi điện báo sự việc lên cán bộ môi trường, chính quyền địa phương xã Lai Hưng”.

Điều làm anh Ân cũng như người dân ở đây lo ngại là nếu chính quyền chậm vào cuộc, bãi rác sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Anh Ân cho biết: “Các hộ dân quanh đây ở dưới thấp, còn bãi rắc thì nằm trên đồi nên khi gặp trời mưa, nước thối từ bãi rác chảy xuống gây ô nhiễm nghiêm trọng”. Anh Ân cho biết điều anh lo lắng nhất là không biết trong các loại rác này có độc tố ảnh hưởng trực tiếp đến con người hay không, chứ 20 con chó anh nuôi để giữ vườn nay đã chết dần chết mòn sau thời gian “tiếp cận” bãi rác.

Thủ phạm

Sáng cùng ngày, trao đổi với P.V về việc bỗng dưng xuất hiện bãi rác khiến người dân ấp Cầu Sắt bức xúc, ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, cho biết sau khi nhận được tin báo của người dân, ông đã nhanh chóng chỉ đạo cán bộ môi trường, lực lượng công an, dân phòng tổ chức mai phục tại khu vực này để bắt cho bằng được những người lén đổ chất thải ra môi trường. Sáng 28-6, lực lượng này đã bắt quả tang chiếc xe tải BS 60S-3630 do tài xế tên Tạ Quang Tuấn (SN 1987, ngụ Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển chở đầy rác thải đến lén đổ ra khu vực trên.

 Chiếc xe tải do tài xế Tạ Quang Tuấn điều khiển đổ lén chất thải ra môi trường bị Công an xã Lai Hưng tạm giữ

Ông Vũ cho biết thêm, qua làm việc với công an xã, Tuấn khai nhận mình là tài xế của Công ty TNHH MTV Đồng Uyên Ngọc có trụ sở chính đóng tại KP.3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ngành nghề kinh doanh của công ty này là buôn bán máy móc, vận tải hàng hóa bằng đường bộ, thu gom rác thải không độc hại. Sau khi lập biên bản sự việc, Công an xã Lai Hưng đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Bàu Bàng tiếp tục điều tra làm rõ. “Quan điểm của tôi là phải làm cho rõ việc rác thải này từ đâu ra, đồng thời công ty phải có biện pháp khắc phục, phải thu gom lại toàn bộ số rác trên để đưa đến nơi xử lý đúng quy định, không để ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu vực”, ông Nguyễn Lý Hồng Vũ cho biết.

Anh Phạm Hoàng Ân lo lắng: “Tôi có nuôi 20 con chó để giữ vườn, trong đó có cả các giống chó lai của Đức, Ý, Nhật có sức khỏe rất tốt, nhưng sau mấy hôm chúng kéo lên bãi rác để nô đùa, về đến nhà chúng lăn ra bệnh và chết cả đàn. Bản thân tôi làm nghề thú y nhưng đành bó tay, nhìn đàn chó chết dần chết mòn mà không khỏi xót xa”.

Theo tìm hiểu của P.V, Công ty Đồng Uyên Ngọc đã từng vi phạm trong việc thải chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định. Những ngày đầu tháng 4-2015, người dân đã phản ánh với chính quyền địa phương tại thửa đất số 211, tờ bản đồ 39, có diện tích rộng khoảng 2.000m2 ở ấp Bến Tượng, xã Lai Hưng được xây kín cổng cao tường, hàng ngày, xe tải bít thùng đưa hàng về đây tập kết. Không biết bên trong chứa gì, thỉnh thoảng nghe mùi hôi thối bốc ra khiến người dân khó chịu. Ngay sau khi nhận được tin, chính quyền xã Lai Hưng lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra đột xuất khu đất này thì phát hiện bên trong chứa nhiều chất thải rắn nguy hại đến môi trường nên báo cho Công an huyện Bàu Bàng xử lý. Khu vực chứa rác thải này là của Công ty Đồng Uyên Ngọc.

Ông Nguyễn Lý Hồng Vũ cho biết: “Trong tháng 4-2015, Công an huyện Bàu Bàng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với công ty vì thải chất thải rắn không đúng nơi quy định. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Bước đầu, chúng tôi ghi nhận số rác thải mà Công ty Đồng Uyên Ngọc lén đổ ra môi trường ở khu rừng chồi ở ấp Cầu Sắt khá giống với số rác thải ở khu đất số 211 ở ấp Bến Tượng. Tuy nhiên, mọi việc vẫn đang được Công an huyện Bàu Bàng điều tra làm rõ”.


 QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết
Làm ăn như vậy đáng bị tước giấy phép kinh doanh và xử phạt thật nặng.
Vy (Cách đây 9 năm)
Không thể chê vào đâu được. vì được nghe báo đọc giúp kè kè. Thích thật đấy.
Lạc Sương (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên