Cảnh báo tình trạng lừa bán bất động sản

Cập nhật: 18-02-2019 | 09:55:29

Theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, hiện nay một số đối tượng lợi dụng sự chủ quan của người dân nhằm tung chiêu bán đất giá rẻ, vị trí đẹp... nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.


Đại tá Nguyễn Văn Thắng cảnh báo người dân nên thận trọng khi thực hiện các giao dịch mua bán đất nền trong các dự án

“Bán đất như bán rau”

Đó là nhận định của nhiều người khi chứng kiến hình ảnh nhiều nhóm người tụ họp bên đường để phát tờ rơi, quảng cáo các dự án bất động sản với các lời mời chào “có cánh” như: Đất dự án, vị trí đẹp, giá hấp dẫn, đầu tư sinh lời...

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, cho biết hình thức lừa đảo bán đất gây thiệt hại rất lớn, có khi hàng trăm người bị dính vô các dự án hàng chục tỷ đồng. Theo đánh giá của đại tá Thắng, hiện nay một số người dân rất dễ tính, sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng, có khi hàng tỷ đồng để mua đất nền dự án mà không tìm hiểu rõ tính pháp lý của dự án. Người bán chỉ cần dựng cái dù bên đường và cử người rao, phát tờ rơi bán đất với giá rẻ là có người sẵn sàng mua, sau đó hỏi ra mới biết họ bán dự án của người khác.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng nhận định tình hình mua bán đất trong dự án bất động sản thời gian gần đây đang rất phức tạp. Chỉ một doanh nghiệp xin chủ trương thực hiện dự án khu dân cư thì có một số đối tượng đứng ra “bán” dự án của người khác. Người mua không quan tâm lắm tới tính pháp lý, nhà đầu tư của dự án, thấy có dự án là sẵn sàng mua. Sau đó cầm bản hợp đồng thì phát hiện chủ dự án thực sự chưa hề công bố bán đất ra thị trường. Theo đại tá Thắng, trên địa bàn tỉnh có một số quy định về bán đất nền dự án, để lách luật, một số chủ đầu tư đã thực hiện các hợp đồng đặt chỗ, hợp đồng góp vốn... Có nhiều trường hợp hàng chục năm chưa nhận được sổ đỏ vì chưa đủ điều kiện. “Do vậy, thời gian tới, cần tăng cường công tác tuyên truyền về lĩnh vực này để người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa bán đất, làm sổ đất; tăng cường phối hợp thông tin, định hướng tuyên truyền trên lĩnh vực đất đai vì thiệt hại gây ra từ những vụ việc này khá lớn”, đại tá Thắng nhấn mạnh.

Ôm tiền bỏ trốn

Năm 2018, trước cơn sốt đất nền, hàng chục người dân ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đã tin tưởng giao tiền cho bà Nguyễn Kiều Diễm, giám đốc một công ty môi giới bất động sản nhằm đặt chỗ mua đất nền dự án. Sau khi có tiền trong tay, đương sự cùng đồng bọn bỏ trốn.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TX.Tân Uyên, từ tháng 6-2017 đến tháng 9-2018, Công ty TNHH dịch vụ tư vấn môi giới bất động sản Gia Kỳ đóng tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên do Nguyễn Kiều Diễm (SN 1984, quê Cà Mau) làm giám đốc; Phạm Văn Thanh (SN 1983, quê Thừa Thiên - Huế) là phó giám đốc. Thời gian này, dưới sự điều hành của Diễm và Thanh, Công ty Gia Kỳ đã tiến hành ký kết các hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền với 15 người. Tổng số tiền đặt cọc mà Thành và Diễm đã nhận của 15 khách hàng là hơn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thời gian cam kết và thỏa thuận trong các hợp đồng đã hết nhưng Diễm và Thanh vẫn không hoàn thành các thủ tục sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 15 khách hàng. Sau đó các khách hàng đã phản ánh sự việc đến cơ quan công an. Qua điều tra, xác minh, được biết hiện Diễm và Thanh không còn sinh sống tại địa chỉ đăng ký thường trú và tạm trú; không liên lạc được. Hiện Cơ quan CSĐT thông báo truy tìm hai đối tượng này để phục vụ cho việc xử lý vụ việc.

Ngoài thủ đoạn nhận tiền đặt cọc của người muốn mua đất, thời gian qua còn xuất hiện thủ đoạn giả làm sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất rồi ôm tiền bỏ trốn. Điển hình như trường hợp của anh Phạm Ngọc T. (ngụ TX.Dĩ An). Trong lúc sang nhà một người hàng xóm dự tiệc đám giỗ, ngồi chung bàn cụng vài ly bia, anh T. được một vị khách đứng tuổi giới thiệu tên Lợi, làm nghề môi giới bất động sản, chuyên làm các dịch vụ về thủ tục cấp sổ đỏ. Ngay lúc đang có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng lô đất 200m2 lên thổ cư, nên trong bữa tiệc anh T. cũng trình bày với ông Lợi và được ông này hứa sẽ giúp đỡ, hai bên trao nhau số điện thoại để liên lạc.

Vài ngày sau, ông Lợi gọi lại cho anh T. nói chuẩn bị tiền. Không lâu sau ông Lợi chủ động gọi điện thoại bảo anh T. đem theo 15 triệu đồng để chuẩn bị cho chi phí nộp hồ sơ. Sau đó anh T. cầm tiền ra quán đưa cho ông Lợi. Một tuần sau, anh T. mừng rỡ vì ông Lợi quá uy tín dẫn theo một nhóm người đến đo đạc miếng đất của anh. Sau nửa giờ đo đạc, anh T. đưa cho ông Lợi thêm 10 triệu đồng tiền công.

Tiếp đó, lấy lý do cần tiền biếu quà cho “các sếp” để bôi trơn thủ tục, ông Lợi yêu cầu anh T. chuyển tiếp 10 triệu đồng. Sau đó ông Lợi gọi anh T. ra quán cà phê đưa tiếp 85 triệu đồng để nộp tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất. Để làm tin, ông Lợi đưa anh T. một thông báo nộp tiền thuế sử dụng đất và nói 7 ngày sau lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An lấy sổ đỏ. Đúng hẹn, anh T. đến Phòng Tài nguyên và Môi trường lấy sổ thì tá hỏa khi nghe nhân viên nói giấy thông báo nộp thuế anh T. đưa là giấy giả, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của anh chưa có ai nộp. Anh T. gọi hàng trăm cuộc vào số điện thoại của ông Lợi thì đều “ngoài vùng phủ sóng”.

Vào cuộc, công an xác định đối tượng lừa đảo là Nguyễn Hữu Kiệt (ngụ quận 2, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, Kiệt lấy tên Lợi vì đã nhặt được giấy CMND của người đàn ông tên Nguyễn Văn Lợi và lợi dụng để thực hiện nhiều vụ án lừa đảo với thủ đoạn như trên.

“Hiện nay một số người dân rất dễ tính, sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng, có khi hàng tỷ đồng để mua đất dự án mà không tìm hiểu rõ tính pháp lý của dự án. Người bán chỉ cần dựng cái dù bên đường và cử người rao, phát tờ rơi bán đất với giá rẻ là có người sẵn sàng mua, sau đó hỏi ra mới biết họ bán dự án của người khác”,

(Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh).

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên