Cảnh báo tình trạng say xỉn khi lái xe

Cập nhật: 04-02-2015 | 09:42:55

Gần đây, vào những ngày cuối tuần, trên một số tuyến đường có nhiều nhà hàng, khách sạn chuyên tổ chức tiệc cưới đã thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Những người liên quan đến các vụ tai nạn này phần lớn là các thực khách sau khi “chén chú chén anh” tưng bừng trong nhà hàng thì ra đường tha hồ lạng lách và gây tai nạn. Vào những ngày cận Tết Nguyên đán, khi nhiều cơ quan, xí nghiệp tổ chức tiệc thì vấn đề an toàn giao thông đối với người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định cũng là điều đáng quan tâm.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào 15 giờ ngày 18-1 trên đại lộ Bình Dương (địa bàn P.An Thạnh, TX.Thuận An). Ảnh: N.HẬU

Thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, đặc biệt là những ngày “đẹp” thường diễn ra các tiệc cưới, họp mặt… vì vậy nhiều người xem đây là thời gian thích hợp để nhậu nhẹt sau một tuần làm việc mệt mỏi. Thời gian này, các nhà hàng tiệc cưới trên một số tuyến đường rất đông khách ra vào, đi ngang qua đây, không khó để nhận ra nhiều nhóm thanh niên tụ tập trước nhà hàng nói chuyện rôm rả, không ít người trong đó đứng không vững vì “quá chén”. Mặc dù đã có hơi men nhưng nhiều người vẫn điều khiển xe tham gia giao thông, bất chấp nguy hiểm cho chính mình và người khác.

Rồi thì chuyện gì đến cũng đến, nhiều người không làm chủ được tay lái đã dẫn đến những tai nạn thương tâm, để lại nỗi đau mất mát và gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn như thế, thậm chí chỉ trong một buổi chiều đã có 3 vụ TNGT liên tiếp xảy ra làm 6 người bị thương, có ít nhất 3 người được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Khoảng 15 giờ ngày 18-1, trên đại lộ Bình Dương (đoạn đi qua KP.Thạnh Hòa P.An Thạnh, TX.Thuận An) đã xảy ra vụ va chạm giữa hai xe máy BS 61B1-429.13 và 71F5- 8639 làm hai người bị thương, trong đó một người bị tai nạn khi trong tình trạng sặc mùi bia rượu. Khoảng 14 phút sau, trên đường ĐT743 (đoạn đi qua KP. Bình Đức, P.Bình Hòa, TX.Thuận An) lại xảy ra vụ va chạm giữa xe máy BS 52S5-5137 và xe máy BS 93H4-2069 làm hai người bị thương. Theo thông tin ban đầu, cả hai nạn nhân đều đi tiệc cưới về, trong đó người thanh niên chạy xe Wave có biểu hiện quá chén. Khoảng 40 phút sau, trên đường Lý Thường Kiệt (đoạn đi qua KP.Thống Nhất 1, P.Dĩ An, TX.Dĩ An), chiếc xe máy hiệu Sirius BS 47P5-8807 do một thanh niên (không rõ danh tính) chạy từ hướng ngã ba Yazaki về ngã tư Đường mồi với tốc độ cao đã xảy ra va chạm với xe máy BS 93K1-095.11 của một thanh niên chạy hướng ngược lại. Sau cú va chạm, chiếc xe máy Sirius lao thẳng lên vỉa hè, suýt tông vào anh Nguyễn Văn Tú đang đi bộ. Anh Tú thất thần kể lại: “Tôi đang đi trên lề đường thì đột nhiên một chiếc xe không người lái lao thẳng về hướng tôi. May mà tôi kịp thời tránh được”. Người thanh niên chạy xe Sirius được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Những ngày cuối năm, trước các buổi tiệc rượu, có lẽ nhiều người nên nhớ nằm lòng câu khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không lái xe” để giữ mình. Đừng vì quá chén mà khi xảy ra sự cố thì có hối hận cũng đã muộn màng. Người tham gia giao thông cần phải nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ an toàn cho bản thân và cho người khác.

Công an TX.Dĩ An: Tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn

Trung tá Hồ Văn Phê, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An cho biết, nhằm kéo giảm các vụ TNGT trên địa bàn do nguyên nhân người điều khiển phương tiện cơ giới uống rượu bia, Ủy ban An toàn giao thông TX.Dĩ An đã ban hành kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới. Theo đó, lực lượng CSGT có vai trò chủ lực, phối hợp Cảnh sát cơ động tăng cường tuần tra ở các tuyến đường trọng điểm như đường Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong… vào các giờ cao điểm, khi phát hiện người điều khiển xe có biểu hiện say xỉn sẽ tiến hành đo nồng độ cồn và sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành như Đài Truyền thanh, Phòng Văn hóa thông tin… cũng tăng cường tuyên truyền về đợt cao điểm này, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn quy định về nồng độ cồn, cảnh báo nguyên nhân, hậu quả tai nạn để người dân nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ. L.T.P

 
 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên