Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên phạm tội cướp tài sản 

Cập nhật: 03-10-2015 | 07:48:43

Thời gian gần đây, Công an TP.Thủ Dầu Một đã bắt, tạm giữ hàng chục đối tượng để xử lý vì liên quan đến hành vi cướp tài sản. Điều đáng nói là các đối tượng này còn rất trẻ, không nghề nghiệp ổn định, đua đòi theo bạn bè xấu và không nhận thức đầy đủ về pháp luật.

Nguyễn Văn Vũ Trường (SN 1998, quê Hậu Giang) vừa bị Công an TP.TDM bắt và khởi tố về hành vi cướp tài sản. Ngày 16-9, Trường và em trai là Nguyễn Văn Vũ Giang chuẩn bị 1 con dao dài 20cm sau đó đi đến nhà bà Võ Thị Ngọc (tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) rồi trèo vào nhà khống chế bà Ngọc lấy hơn 2 triệu đồng, 1 nhẫn vàng và 2 chiếc điện thoại di động. Khi hai đối tượng này đang trên đường tẩu thoát thì bà Ngọc tri hô cùng người dân đuổi bắt 2 đối tượng này giao cho Công an TP.Thủ Dầu Một. Do chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự nên đối tượng Giang được tại ngoại điều tra.

 

 Đối tượng Nguyễn Văn Vũ Trường tại cơ quan điều tra

 

Cũng với hành vi cướp tài sản, vào ngày 10-9, 5 đối tượng Nguyễn Hoàng Chiến (SN 1994); Võ Hoàng Lẹ (SN 1992, cùng quê Kiên Giang); Đặng Thanh Phong (SN 1992, quê Đồng Tháp); Dương Khánh Linh (SN 1994, quê Sóc Trăng) và Tiêu Trung Kiên (SN 1999, quê Cà Mau, cùng tạm trú tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) đã khống chế một phụ nữ đang đi trên đoạn đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.TDM để cướp 1 chiếc điện thoại di động. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong một thời gian ngắn, Công an TP.TDM đã bắt trọn băng nhóm trên để xử lý. Trước đó, thì 5 đối tượng này đã thực hiện 3 vụ cướp tài sản của các cặp tình nhân và phụ nữ đi trên đường một mình lúc đêm khuya.

Khi được hỏi lý do nào khiến họ manh động, liều lĩnh thực hiện nhiều vụ cướp tài sản như thế, các đối tượng này đều đưa ra những lý do hết sức đơn giản như bị bạn bè rủ rê, thiếu tiền tiêu xài... Đi cướp chỉ vì những lý do rất đơn giản như thế cho thấy sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Không được học hành đến nơi đến chốn, thiếu quan tâm giáo dục của gia đình đã dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật của họ, để rồi khi đứng sau khung sắt của trại giam thì những đối tượng này mới hối hận về những lỗi lầm của mình thì cũng đã muộn màng.

Từ đầu năm đến nay, Công an TP.TDM đã triệt phá nhiều vụ án như trộm, cướp tài sản, cố ý gây thương tích… liên quan các đối tượng ở độ tuổi thanh thiếu niên. Điều này cho thấy nhận thức pháp luật của một bộ phận thanh thiếu niên vẫn còn hạn chế, qua đó, cần có sự chung tay, góp sức của gia đình, nhà trường và xã hội để giúp con em mình không lầm đường lạc lối.

Mong rằng, các bạn trẻ có nhận thức đúng đắn hơn về mỗi hành động của mình trong cuộc sống, các bậc làm cha làm mẹ hãy quan tâm đến con cái của mình hơn nữa, đừng để các em sa chân vào con đường tội lỗi, khi hối hận thì đã muộn màng.

 

LÊ ÁNH -NGỌC HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên