Cảnh báo tình trạng trộm nhập nha trong những ngày sau tết

Cập nhật: 21-02-2019 | 08:13:32

Những ngày sau tết, lợi dụng lúc nhiều gia đình đi du lịch, người ở trọ về quê chưa lên, các đối tượng bất lương liên tục rình rập tại các căn ki-ốt, nhà trọ, các nhà không có người trông coi để trộm cắp tài sản.

 Kẻ trộm sa lưới vì bị camera ghi hình

Sau khi thực hiện vụ trộm thứ 9 trong ngày tết, nghi can Đỗ Minh Quân (22 tuổi, ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An) bỏ trốn thì bị “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) và đồng đội bắt giao công an.

Vào trưa ngày 9-2, “hiệp sĩ” Hải nhận được tin báo từ anh Lê Hữu L. (SN 1978, ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An) về việc bị trộm đột nhập lấy đi nhiều tài sản giá trị. Theo anh L., nhà anh bị trộm cạy cửa nhà lấy 2 xe máy và một số tài sản khác. Sau khi kiểm tra lại camera an ninh, anh Hải đã nhận diện được đối tượng. Tiến hành truy tìm đến chiều tối cùng ngày, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội phát hiện một đối tượng đang lẩn trốn trong nghĩa trang. Biết bị “hiệp sĩ” đeo bám, đối tượng bỏ chạy nhưng bị các anh bắt giữ đưa về Công an phường An Thạnh, TX.Thuận An để làm việc.

Trần Thị Y. đang trình bày sự việc căn ki-ốt của chị bị trộm khoét tôn đột nhập lấy tài sản

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Đỗ Minh Quân (SN 1997, ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An) đã có 1 tiền sự. Ngoài vụ trộm ở nhà anh L, nghi can Quân còn khai nhận đã cùng 2 đối tượng khác thực hiện hơn 9 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Hiện cơ quan công an đang truy bắt đối tượng còn lại trong nhóm này.

Chiều 11-2, Chị Trần Thị Y. (33 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại đường Hồ Văn Mên, phường An Thạnh, TX.Thuận An) sau khi cùng gia đình đi chơi tết về đã phát hiện mái tôn bị cắt đứt, nhiều vật dụng trong nhà bị xáo trộn. Tài sản trị giá trong nhà bị trộm lấy hết. Theo chị Y., tài sản bị mất gồm: 25 triệu đồng tiền mặt, 2 chiếc nhẫn và 1 chiếc vòng tay bằng vàng, 1 điện thoại di động. Chị Y. đã đến cơ quan chức năng trình báo sự việc. Nạn nhân cho biết do sợ trộm đột nhập khi không có người trông nhà nên đã đặt chuông báo động trước cửa nhà. Mái tôn nhà của chị Y. được lợp 2 lớp nhưng không thể ngăn được trộm.

Cùng ngày 11-2, vào lúc rạng sáng đã xảy ra một vụ trộm ở một nhà trọ tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một do chủ nhà ngủ không chốt cửa phòng trọ, bị kẻ gian đột nhập lấy trộm xe máy. Nạn nhân bị mất trộm là anh Phạm Thanh Ph. (21 tuổi, quê Bình Phước). Theo tường trình của anh Ph., vào thời điểm trên anh cùng bạn mình ngủ trong phòng trọ nhưng không chốt cửa phòng cẩn thận mà chỉ khép hờ nên bị trộm ra tay.

Qua camera ghi hình ở khu nhà trọ cho thấy thừa lúc người ở trọ ngủ say, hai đối tượng đi xe máy tới, một đối tượng ở ngoài cảnh giới, tên còn lại vào thăm dò rồi đột nhập phòng trọ của anh Ph. Các đối tượng này đã lấy trộm một chiếc xe máy BS 93H1- 199.29 và một ví tiền bên trong có 800.000 đồng cùng nhiều giấy tờ. Sau khi lấy trộm đồ tại phòng anh Ph., đối tượng cũng tìm cách đột nhập vào nhiều phòng trọ khác…

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân các vụ trộm nhập nha thường xảy ra vào những ngày đầu năm mới là do nhiều gia đình đi du xuân, không cử người trông coi nhà. Nắm được quy luật đó, một số đối tượng rảo xe quan sát, khi thời cơ thuận tiện thì ra tay. Trong khi đó ở các khu nhà trọ, khi người ở trọ về quê chưa lên kịp, kẻ gian cũng tranh thủ “viếng thăm” các phòng trọ.

Trước đó, trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, công an các địa phương đã tập trung tuyên truyền, tuần tra ở các khu vực trọng điểm cũng như các khu nhà trọ có nhiều công nhân về quê. Trung tá Trần Minh Nhựt, Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, cho biết phường Tân Đông Hiệp hiện có gần 2.000 cơ sở trọ, đáp ứng chỗ ở cho hơn 40.000 người. Vào những ngày trước tết, Công an phường phối hợp với các lực lượng khác đến tận các khu nhà trọ tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt không tham gia cờ bạc, đốt pháo... Cũng theo Trung tá Nhựt, đối với các khu nhà trọ có nhiều công nhân về quê, lực lượng công an vận động những người còn lại nâng cao tinh thần cảnh giác và khi phát hiện đối tượng nghi vấn nên gọi ngay cho số điện thoại đường dây nóng của công an địa phương. Nhờ vậy mà trong những ngày tết vừa qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương được bảo đảm.

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, cho biết hiện trên địa bàn phường có khoảng 1.000 cơ sở trọ, để bảo đảm ANTT tại những cơ sở trọ này, sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, Công an phường Đông Hòa đã triển khai lực lượng đến các khu nhà trọ vận động người dân tố giác tội phạm, chủ động bảo vệ ANTT. Bên cạnh đó, lực lượng công an địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm tra hành chính ở các khu nhà trọ có biểu hiện nghi vấn, qua đó đã phát hiện nhiều đối tượng ma túy.

Theo Thiếu tá Thanh, đối với những nhà trọ mà cuối năm người ở trọ về quê ăn tết hoặc những khu nhà trọ chủ không trực tiếp quản lý, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, địa phương luôn chú trọng công tác vận động những người dân quanh khu vực cùng chung tay giữ gìn ANTT và mạnh dạn cung cấp thông tin tội phạm đến công an địa phương.

 Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân các vụ trộm nhập nha thường xảy ra vào những ngày đầu năm mới là do nhiều gia đình đi du xuân, không cử người trông coi nhà. Nắm được quy luật đó, một số đối tượng rảo xe quan sát, khi thời cơ thuận tiện thì ra tay. Trong khi đó, ở các khu nhà trọ khi người ở trọ về quê chưa lên kịp, kẻ gian cũng tranh thủ “viếng thăm” các phòng trọ.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên