Cảnh báo tình trạng xe ba gác máy lậu lưu thông trên đường

Cập nhật: 15-12-2016 | 07:33:25

Bài 2: Cần có biện pháp xử lý quyết liệt

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm xe ba gác máy không có giấy tờ hợp lệ lưu thông trên địa bàn tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở lắp ráp xe ba gác máy vẫn đều đặn “xuất” ra thị trường nhiều xe lậu. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải mạnh tay xử lý đối với những cơ sở lắp ráp xe ba gác máy sai quy định. Nhằm rõ thêm thông tin, P.V đã làm việc với nhiều đơn vị liên quan quanh việc xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Sau một tháng mở đợt cao điểm xử lý xe ba gác máy, đến nay, Đội CSGT Công an TX.Thuận An đã xử lý trên 100 trường hợp không có giấy tờ xe hợp lệ

Chưa đủ sức răn đe!

Như chúng tôi đã phản ánh trong số báo trước, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở lắp ráp, “độ”, chế xe ba gác máy không có giấy tờ hợp lệ. Chủ cơ sở sẵn sàng đục số sườn, làm giấy tờ giả theo yêu cầu của người mua phương tiện. Từ đó, các tài xế xe ba gác máy dùng giấy tờ “tự chế” này để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra.

Như tin đã đưa, hiện trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một), Công ty TNHH ô tô A.N tổ chức lắp ráp xe ba gác máy sai quy định. Theo chủ cơ sở này, mỗi ngày xưởng của ông lắp ráp nhiều xe ba gác bán cho người dân. Nói về những sai phạm khi lắp ráp xe ba gác máy của công ty này, thiếu tá Nguyễn Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Thủ Dầu Một, thông tin: “Giữa năm 2016, qua công tác nắm tình hình, lực lượng đã bắt quả tang Công ty TNHH ô tô A.N tổ chức lắp ráp 4 chiếc xe ba gác máy không có giấy tờ hợp pháp. Theo đó, công ty này đã bị xử phạt hành chính 8,5 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu 4 chiếc xe tang vật. Nếu công ty này tiếp tục lắp ráp xe ba gác máy sai quy định thì sẽ bị xử phạt nặng hơn trước”.

Tương tự, sau khi nghe P.V phản ánh về một cơ sở lắp ráp xe ba gác máy trên đường ĐT743, đoạn gần vòng xoay An Phú, phường An Phú (TX.Thuận An), một cán bộ trong Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An cho rằng: “Vừa qua chúng tôi có nghe Công an phường An Phú báo cáo trên địa bàn có sơ sở lắp ráp xe ba gác máy sai quy định. Hiện đơn vị đang tổ chức lực lượng theo dõi, thu thập chứng cứ để xử lý nghiêm theo luật định. Còn việc chủ cơ sở này nằm trong đường dây tổ chức làm giấy cà vẹt xe, giả chữ ký của cơ quan chức năng như P.V phản ánh thì chúng tôi sẽ bố trí trinh sát theo dõi để bắt quả tang”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm

Nhằm hạn chế thấp nhất về việc xe ba gác máy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, hiện nay nhiều đơn vị công an trên địa bàn tỉnh đang thực hiện chuyên đề xử lý xe ba bánh, xe tự chế và xe ba gác chở hàng cồng kềnh. Hiện nay nhiều đơn vị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý. Đến nay nhiều địa phương cơ bản đã lập lại trật tự an toàn giao thông đối với loại xe này.

Theo đại úy Lê Hòa Bình, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Thuận An, sau thời gian ra quân mở đợt cao điểm xử lý xe ba gác, xe lôi, xe tự chế và xe ba gác máy chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, đến nay đơn vị đã xử lý gần 100 chiếc xe ba gác máy không có giấy tờ hợp lệ. Chia sẻ về những khó khăn trong việc xử lý, đại úy Lê Hòa Bình cho hay: “TX.Thuận An hiện có trên 112 chiếc xe ba gác máy có giấy tờ hợp lệ được đơn vị quản lý. Ngoài ra còn hàng trăm chiếc ba gác máy không có giấy tờ hợp lệ. Bên cạnh đó, địa bàn TX.Thuận An còn có nhiều xe ba gác của các địa phương khác tham gia vận chuyển hàng hóa gây mất an toàn giao thông. Để siết chặt công tác xử lý xe vi phạm, ngoài việc tăng cường tổ chức tuần tra, đơn vị đã phối hợp với công an các phường, xã trên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện này về việc vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, để tránh việc xe ba gác máy gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển xe ba gác phải nâng cao được ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ”.

Tương tự, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Chủ phương tiện xe ba gác máy là những người có điều kiện kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng tôi không xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Trong tháng qua, đơn vị đã xử lý nhiều trường hợp xe ba gác vi phạm. Để công tác này đạt hiệu quả cao, vừa qua, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Công an TX.Dĩ An có công văn gửi công an các phường về việc thường xuyên tuyên truyền kiến thức pháp luật cho chủ phương tiện. Ngoài ra, trong lúc tuần tra kiểm soát trên địa bàn, lực lượng CSGT Công an TX.Dĩ An trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe ba gác về sự nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh.

Nói về số lượng xe ba gác máy không có giấy tờ hợp lệ đang hoạt động trên địa bàn, trung tá Thái Minh Lý cho rằng: “TX.Dĩ An hiện có trên 100 xe ba gác máy đang hoạt động. Tuy nhiên, về số liệu xe ba gác không có giấy tờ hợp lệ hiện nay đơn vị chưa có con số thống kê cụ thể”.

Trong khi đó, thiếu tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một thông tin: “Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một thường xuyên tổ chức tuần tra xử lý xe tự chế, xe ba gác máy trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 49 trường hợp xe tự chế và một trường hợp chủ xe ba gác máy sử dụng giấy tờ giả. Đối với trường hợp này, hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đang điều tra làm rõ”.

“Để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chuyển đổi ngành nghề phù hợp, thời gian qua Công an TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với Ban An toàn giao thông các phường đến tận hộ dân có sử dụng xe ba gác để tuyên truyền”, thiếu tá Thắng cho biết thêm.

Phát hiện công ty nhập lậu linh kiện xe ba gác

Từ nguồn tin của P.V Báo Bình Dương về việc Công ty TNHH ô tô A.N (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) đang tổ chức lắp ráp xe ba gác máy không hợp lệ, sáng ngày 12-12, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Thủ Dầu Một đã bất ngờ tổ chức kiểm tra xưởng của Công ty TNHH ô tô A. N. do bà Huỳnh Thị M. H. làm giám đốc. Tại đây, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 10 chiếc xe ba gác máy đã được lắp ráp xong đang chào bán, 4 bộ động cơ xe ba gác máy không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Đây là lần thứ hai Công ty TNHH ô tô A. N. vi phạm việc tổ chức lắp ráp xe ba gác máy “lậu” bị lực lượng chức năng phát hiện. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

THANH QUANG

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên