Cảnh báo từ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Cập nhật: 24-05-2012 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, số vụ, số thiệt hại do tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế, đây là điều rất đáng mừng, tuy nhiên, vẫn để xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Do đó, các lực lượng chức năng cần phải đẩy mạnh các giải pháp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.  Vượt qua “con lươn” trên đường trái phép dễ xảy ra tai nạn giao thông

Một số vụ TNGT điển hình từ đầu năm đến nay là, vào khoảng 13 giờ 15 phút ngày 4-3-2012, tại đường ĐT741, thuộc ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô BS 67L-4055, do tài xế Huỳnh Kim Phụng, SN 1980, quê quán thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắc Lắc điều khiển và xe mô tô BS 72P1-1147 (chạy cùng chiều, trên làn đường dành cho xe ô tô), do anh Phạm Trường Giang, SN 1978, quê quán ấp Xảo Kè, xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang điều khiển (chở vợ phía sau là Nguyễn Thanh Giang, SN 1981 và con là Phạm Út Nhờ, SN 2009). Tai nạn làm cả nhà anh Giang chết tại hiện trường. Sau khi sự việc xảy ra, các đội nghiệp vụ Công an huyện cùng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Phú Giáo và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi giao cho gia đình mai táng. Có thể nói, đây là vụ tai nạn thương tâm nhất trong thời gian qua, vì một vụ tai nạn mà cả gia đình thiệt mạng và hậu quả để lại cho gia đình nạn nhân là hết sức to lớn. Và đây cũng là bài học rất đắt giá cho mọi người khi tham gia giao thông.

Vào khoảng 0 giờ, ngày 17-5-2012, trên quốc lộ 13, đoạn thuộc khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao, TX.Thuận An (trước Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương nặng. Công an TX.Thuận An phối hợp Viện Kiểm sát thị xã, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh và chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định diễn biến và nguyên nhân như sau: tài xế Lương Thế Vinh, SN 1984, ngụ tại xã Hưng Hòa, huyện Bến Cát điều khiển xe ô tô loại 7 chỗ BS 51F- 2341, trên xe gồm Lê Phong Vũ, SN 1978, thường trú xã Bình Mỹ, huyện Tân Uyên; Nguyễn Thị Xuân, SN 1990, thường trú xã Hưng Hòa, huyện Bến Cát; Nguyễn Thị Hồng Phượng, SN 1992, thường trú phường Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng đang lưu thông từ hướng ngã ba Việt Hương về ngã tư Đất Thánh. Khi ô tô đến đoạn đường nêu trên đã đụng thẳng vào phía sau xe ô tô tải thùng, loại 16 tấn BS 57K-2998, do Nguyễn Bạch Đăng Khoa, SN 1985, quê quán xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang điều khiển đang đi cùng chiều phía trước. Hậu quả anh Vinh, anh Vũ, chị Xuân tử vong tại chỗ. Tử thi được đưa về Bệnh viện Đa khoa TX.Thuận An (đã hoàn thành thủ tục giao cho gia đình lúc 6 giờ cùng ngày), chị Phượng bị thương nặng (cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy), 1 xe ô tô bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do anh Lương Thế Vinh điều khiển xe ô tô con BS 51F-2341 không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước, vi phạm khoản 1, Điều 12, Luật Giao thông đường bộ. Vụ việc đang được Công an TX.Thuận An tiếp tục điều tra xử lý.

Qua thống kê của cơ quan chức năng, phần lớn xảy ra các vụ TNGT nói chung và TNGT đặc biệt nghiêm trọng nói riêng là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như: quan sát, xử lý kém; phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu; đi không đúng làn đường, phần đường quy định... Điều đáng lưu ý là, những nguyên nhân trên có thể khắc phục được. Nhưng vì một lý do nào đó, mà người tham gia giao thông lại không tuân thủ, do đó khi để xảy ra tai nạn thì hậu quả khó lường. Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng, các cấp, các ngành, các địa phương đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các quy định của Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhưng thực tế việc chấp hành của người dân chưa nghiêm, còn chủ quan khi tham gia giao thông. Mọi người cần phải biết rằng, việc chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, uống rượu bia vẫn tham gia giao thông là điều bị pháp luật cấm, do đó phải chấp hành cho nghiêm. Khi tai nạn xảy ra, hậu quả không phải chỉ ở người gây tai nạn gánh chịu mà làm hệ lụy đến người khác, hệ lụy đến xã hội. Để giảm thiểu các vụ TNGT, mọi người nên biết và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và lực lượng chức năng phải xử lý thật nghiêm những lỗi trực tiếp là nguyên nhân gây TNGT. 

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên