Cảnh giác các thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo

Cập nhật: 21-07-2021 | 09:05:55

Hiện nay, lợi dụng tình hình dịch bệnh, một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi… Mới đây, Công an tỉnh đã phát thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong mùa dịch bệnh Covid-19 để người dân cảnh giác.

Theo cảnh báo, thủ đoạn hiện nay là một số đối tượng giả danh cơ quan chức năng điện thoại thông báo đến người dân việc đang thực hiện truy vết yếu tố dịch tễ là F1, F2, nhà bị cách ly... Sau đó chúng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, bấm vào đường link mà chúng đã chuẩn bị sẵn để người dân xác nhận vụ việc. Thực chất đây là cách chúng lấy thông tin cá nhân của bị hại rồi lừa đảo.

Ngoài ra, còn một số thủ đoạn khác như đối tượng giả mạo lực lượng phòng dịch đi phun thuốc khử khuẩn để xịt thuốc mê, phát khẩu trang tẩm thuốc mê rồi chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Kẻ gian đóng giả lực lượng chống dịch đề nghị người dân đóng tiền cọc chích ngừa vắc xin Covid-19, sau đó chiếm đoạt tiền. Một số đối tượng thông qua mạng xã hội hoặc trực tiếp đến nhà người dân để vận động Quỹ phòng, chống dịch thu tiền bất chính. Chúng gửi đường dẫn qua thư điện tử, tin nhắn để người dân đăng ký tiêm vắc xin Covid-19, các đường dẫn này chứa vi rút tấn công máy tính, ăn cắp dữ liệu cá nhân, từ đó thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi về loại tội phạm xuất hiện trong mùa dịch bệnh này, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp bị hại nào trình báo liên quan đến thủ đoạn như trên. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Bình Dương, các cơ quan chức năng và người dân đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh, các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tỉnh táo khi tiếp cận thông tin, tuyệt đối tránh những thông tin hướng dẫn ngừa Covid-19 không đúng khoa học. Khi gặp các trường hợp trên cần báo ngay cho công an để được hỗ trợ”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên