Cảnh giác cao độ với sốt xuất huyết

Cập nhật: 24-08-2017 | 08:10:00

Trong những ngày qua, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh đã và đang tổ chức đoàn giám sát tiến hành khảo sát thực tế về tình hình dịch bệnh trên người, đặc biệt là dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tại một số địa bàn dân cư tập trung đông công nhân nhân lao động ngoài tỉnh. Dịch bệnh SXH tại Việt Nam hiện đang ở tình trạng báo động và động thái này của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh không ngoài mục đích kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn tỉnh để cảnh báo ngành chức năng và người dân cần cảnh giác cao độ với dịch bệnh SXH.

 Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận đã có hơn 90.000 ca mắc bệnh SXH, trong đó có 24 ca tử vong. Số ca mắc bệnh SXH dàn trải tại nhiều địa phương trong cả nước, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nơi tập trung đông dân cư. Chỉ tính riêng tại TP.Hà Nội, số ca mắc SXH hiện đã vượt đỉnh dịch năm 2009 (khoảng 16.000 ca). Theo thông tin từ Sở Y tế TP.Hà Nội, chỉ trong 1 tuần từ ngày 14 đến ngày 20-8, TP.Hà Nội ghi nhận có 3.524 trường hợp mắc SXH, giảm 54 trường hợp so với tuần trước đó. Tích lũy từ đầu năm đến hết ngày 20-8, TP.Hà Nội đã ghi nhận 18.862 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng hơn 2.850 trường hợp so với đỉnh dịch năm 2009. Đây cũng là địa phương được ghi nhận có số ca mắc bệnh SXH cao nhất cả nước trong năm nay.

Tại Bình Dương, ghi nhận cho thấy mặc dù số ca mắc bệnh SXH vẫn đang trong tình trạng bình thường như mọi năm, chưa phát sinh những ổ dịch nghiêm trọng, nhưng dịch bệnh SXH vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong những tuần cuối tháng 7, đầu tháng 8-2017, số ca mắc bệnh SXH phải nhập viện đang tăng dần, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 - 35 ca mắc bệnh SXH nhập viện, có ngày lên tới hơn 40 ca. Điều đáng nói là bình thường những bệnh nhân mắc bệnh SXH là người lớn chỉ chiếm khoảng 20 - 30%, nhưng thời gian gần đây, số bệnh nhân là người lớn nhập viện mắc SXH đã vượt ngưỡng 20 - 30%. Điều này cho thấy SXH đang diễn biến phức tạp, không dừng lại ở trẻ em và xuất huyết ngoài da thông thường, mà còn có những biến chứng khó lường!

Bình Dương là địa phương tập trung đông dân cư lao động ngoài tỉnh khắp các vùng miền của cả nước. Số lao động ngoài tỉnh tại Bình Dương tập trung chủ yếu tại một số địa bàn có các khu công nghiệp đang hoạt động. Một khi dịch bệnh SXH và các dịch bệnh trên người khác bùng phát tại những nơi tập trung đông lao động ngoài tỉnh thì việc lây lan dịch bệnh sẽ rất nhanh và hậu quả để lại là rất khó lường. Do vậy, chủ động phòng chống dịch bệnh SXH và một số bệnh trên người khác là biện pháp căn cơ được các ngành chức năng của tỉnh đề cao.

Trước tình hình dịch bệnh SXH đang tăng nhanh tại một số địa phương trong nước, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã thành lập đoàn tiến hành khảo sát tình hình thực tế về dịch bệnh SXH và một số dịch bệnh trên người khác tại một số địa bàn tập trung đông công nhân lao động ngoài tỉnh. Hoạt động này của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh là nhằm kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh để khuyến cáo ngành chức năng và mọi người dân trong tỉnh tập trung cảnh giác cao độ với dịch bệnh SXH và một số dịch bệnh trên người khác có thể xảy ra.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên